Nhật Bản sắp đưa tàu biển không người lái vào hoạt động

author 16:47 10/06/2017

(VietQ.vn) - Các công ty đóng tàu và vận tải Nhật Bản đang phối hợp với chính phủ nước này phát triển loại tàu biển không người lái dự kiến ra mắt vào năm 2025.

Các công ty đóng tàu và vận tải Nhật Bản đang phối hợp với chính phủ nước này phát triển công nghệ định vị độc lập cho các tàu biển nhằm hướng tới việc đưa các loại tàu biển không người lái vào hoạt động trong năm 2025, theo Nikkei Asian Review.

Với kế hoạch phát triển và dự kiến cho ra mắt tàu biển không người lái vào năm 2025, công ty Nhật Bản hy vọng sẽ tăng tính an toàn hàng hải và giành được một phần ba thị trường đóng tàu.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay, chính phủ Nhật Bản cùng với sự chung tay của các tập đoàn lớn sẽ phát triển phần mềm thông minh cho tàu biển.

Nhật Bản dự kiến sẽ đưa tàu biển không người lái vào hoạt động trong năm 2025. (Ảnh minh họa: Nikkei Asian Review)

Phần mềm thông minh sẽ giúp quản lý tốt hành trình của tàu biển không người lái trên cơ sở Internet thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu về thời tiết và những trở ngại mà con tàu có thể gặp trên đường đi. Qua các thông tin thu thập được, phần mềm thông minh sẽ lựa chọn hành trình, tuyến đường tối ưu với chi phí nhiên liệu tối thiểu.

Được biết, chi phí cho phát triển tàu biển không người lái sẽ mất vài tỉ yên và sẽ được chia sẻ giữa các công ty vận tải như Mitsui O.S.K. Lines, Nippon Yusen với các công ty đóng tàu trong đó có Japan Marine United . Tất nhiên, các sáng kiến về phát triển loại tàu này cũng sẽ được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ.

Theo Nikkei Asian Review đánh giá, kế hoạch phát triển tàu biển thông minh nếu thành công như dự kiến sẽ giúp giảm 2 lần số vụ tai nạn liên quan đến tàu biển. Việc áp dụng công nghệ mới cũng sẽ giúp Nhật Bản giành lại ảnh hưởng trên thị trường đóng tàu. Hiện tại, chính phủ Nhật Bản cũng đã đưa sự phát triển của hệ thống định vị độc lập cho tàu biển vào chiến lược quốc gia về phục hồi kinh tế.

Phong Lâm

Tàu biển 5 sao đẳng cấp nhất thế giới ghé thăm Việt Nam (VietQ.vn) - Sáng 17/6, tàu du lịch biển cao cấp nhất thế giới Quantum of the Seas được thiết kế như một khách sạn nổi 5 sao theo công nghệ tối tân đã cập cảng Tân Cảng Cái Mép ODA, Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang