Nhật Bản sẽ trồng rau diếp bằng... robot

author 16:01 09/09/2015

Tình trạng khan hiếm đất canh tác cộng với giá nhân công đắt đỏ đã khiến cho người Nhật nghĩ ra ý tưởng xây nhà máy trồng rau bằng robot.

Công ty sản xuất rau quả Spread của Nhật Bản đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy rau diếp tại Kyoto trong năm 2016 nhằm sản xuất ra 30.000 bó rau diếp sạch mỗi ngày, tương đương hơn 10 triệu bó rau mỗi năm. Nhà máy này sẽ áp dụng những kỹ thuật trồng trọt trong nhà tiên tiến nhất và gần như hoàn toàn tự động.

Nhà máy trồng rau tại Miyagi

Đây không phải là lần đầu tiên người Nhật xây dựng một nhà máy trồng rau có quy mô lớn. Trước đó, có một nhà máy cũ của hãng điện tử Sony ở tỉnh Miyagi đã được chuyển thành một nhà máy trồng rau, với năng suất 10.000 bó rau diếp mỗi ngày. Tuy nhiên, nhà máy này vẫn chưa được tự động hóa nhiều, và một số công đoạn quan trọng vẫn phải được làm bằng tay.

Theo kế hoạch của Spread, gần như toàn bộ các công đoạn của quy trình trồng rau diếp, trừ việc gieo hạt và nảy mầm, sẽ được tự động hóa hoàn toàn tại nhà máy mới (nhà máy tại Miyagi thì vẫn đang phải làm bằng tay các công đoạn như chuyển cây con vào trong khay đất lớn, cũng như thu hoạch thành phẩm).

Theo đó, các robot của Spread sẽ gắp những cây con từ hệ thống băng chuyền rồi cắm chúng vào trong khay đất để bắt đầu quá trình tăng trưởng. Khi các cây rau diệp này đạt đủ kích cỡ, chúng sẽ được các robot tự động thu hoạch và chuyển đến hệ thống đóng gói của nhà máy.

Spread cho biết, hệ thống tự động của họ còn kiểm soát cả nhiệt độ, nồng độ CO2, ánh sáng và lượng nước tưới tiêu để bảo đảm cho cây trồng tăng trưởng tốt nhất.

Hiện tại, Spread đang là một trong những công ty tiên phong về lĩnh vực nông nghiệp trong nhà tại Nhật Bản, và đang cung cấp rau sạch cho hơn 2.000 cửa hàng trên khắp nước Nhật.

Do mật độ dân số cao cộng với tình trạng khan hiếm đất canh tác, người Nhật đã chủ động xây dựng các mô hình nông trại công nghệ cao trong nhà. So với mô hình trồng trọt truyền thống, các nông trại trong nhà này có năng suất lớn hơn rất nhiều, tiết kiệm được nguồn nước, sử dụng ít thuốc trừ sâu hơn và đặc biệt là có thể thu hoạch quanh năm.

Nhà máy trồng rau của Spread dự tính sẽ tái chế 98% lượng nước sử dụng, bằng cách hấp thụ hơi ẩm do cây tỏa ra. Ngoài ra, Spread còn tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng hệ thống đèn LED được thiết kế đặc biệt cho việc trồng cây, với nhiệt độ thấp để có thể đặt gần cây và từ đó không bị lãng phí ánh sáng. Hệ thống đèn LED này có thể giúp Spread tiết kiệm tới 75% chi phí so với việc dùng các loại đèn cao áp sodium truyền thống.

Theo Doanh nhân Sài Gòn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang