Nhật Bản sơ tán hơn 1 triệu dân tránh bão Hạ Long

author 06:11 11/08/2014

(VietQ.vn) - Bão Hạ Long kèm mưa to, gió lốc đổ bộ buộc Nhật Bản phải sơ tán hơn 1 triệu dân sau khi đã có 1 người chết và 30 người bị thương do bão.

Những tin tức mới nhất về bão Hạ Long trên tờ BBC cho hay, chính phủ Nhật Bản đã phải sơ tán hơn 1 triệu dân sau khi bão Hạ Long đổ bộ vào phía tây nam nước này với sức mạnh khủng khiếp.

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản cho biết, bão Hạ Long (tên quốc tế là Halong) bắt đầu đổ bộ vào đất liền ở gần quận Aki, Kochi vào tầm 21h thứ Bảy tuần trước (tính theo giờ quốc tế). Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản cũng cảnh báo những cơn mưa xối xả “chưa từng thấy” và khả năng xảy ra sạt lở đất, lũ lớn.

Mưa lớn gây sạt lở đất do ảnh hưởng của bão Hạ Long ở Nhật Bản

Mưa lớn gây sạt lở đất do ảnh hưởng của bão Hạ Long ở Nhật Bản. Ảnh AFP

Đài NHK đưa tin đã có 1 người chết và hơn 30 người bị thương do bão Hạ Long. Hiện bão Hạ Long đang di chuyển chậm về phía đông bắc với vận tốc lên tới 180km/h. Những thước phim trên truyền hình đã ghi lại hình ảnh sóng thần dồn dập xoáy vào hệ thống đê chắn lũ cùng những trận mưa bùn đổ ập xuống các dòng sông trong đất liền.

Ảnh chụp bão Hạ Long từ vệ tinh

Ảnh chụp bão Hạ Long từ vệ tinh. Ảnh Reuters

Đường phố Nhật Bản ngập lụt trong cơn mưa do bão Hạ Long

Đường phố Nhật Bản ngập lụt trong cơn mưa do bão Hạ Long. Ảnh AFP

Được biết đã có 1 trường hợp bị lũ cuốn trôi ở quận Gifu và tử vong trên đường đưa tới cấp cứu ở bệnh viện trong khi một người chơi lướt sóng được báo cáo là đã mất tích ở ngoài khơi quận Wakayama.

Hiện chính quyền tỉnh Tokushima, đảo Shikoku đã sơ tán được 44.000 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chính quyền các địa phương khác chịu ảnh hưởng của bão Hạ Long (chủ yếu nằm ở phía Tây Nhật Bản) cũng đã sơ tán được tổng cộng gần 1,5 triệu dân.

Hơn 1 triệu người dân đã được sơ tán tránh bão Hạ Long

Hơn 1 triệu người dân Nhật Bản đã được sơ tán tránh bão Hạ Long. Ảnh AFP

Ngoài ra, các hãng hàng không đã cho hoãn khoảng 470 chuyến bay vào thứ Bảy và ít nhất là 143 chuyến bay vào Chủ nhật để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra do ảnh hưởng từ bão Hạ Long. Tình trạng hoãn chuyến bay này đã khiến hàng ngàn du khách lỡ mất cơ hội tham gia kỳ nghỉ hè “Obon” của Nhật Bản (một trong 3 kỳ nghỉ dài nhất của người Nhật – tương tự như lễ Vu Lan ở Việt Nam).

Các chuyên gia khí tượng thủy văn dự báo mưa lớn với mực nước khoảng 40 cm và gió mạnh xảy ra ở phía đông Nhật Bản, bao gồm khu vực trung tâm của Tokyo.

Bão Hạ Long đổ bộ chỉ một tháng sau bão Neoguri – cơn bão khiến một số người thiệt mạng và gây ra cảnh tượng tan hoang, đổ nát ở miền nam Nhật Bản. 

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang