Nhật Bản tạo thành công chuột trong suốt

author 09:09 10/11/2014

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển thành công một phương pháp có thể tạo những con chuột gần như trong suốt.

Sử dụng một phương pháp có thể loại bỏ gần như màu sắc của mô trong cơ thể chuột, các nhà khoa học thuộc trường đại học Tokyo và Cơ quan công nghệ và khoa học Nhật Bản có thể kiểm tra từ cơ quan hay thậm chí cả cơ thể chuột mà không cần phẫu thuật chúng. 

“Kỹ thuật mới sẽ giúp các nhà khoa học quan sát được cấu trúc 3D của cơ quan nội tạng”, tiến sĩ Kazuki Tainaka, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi toàn bộ cơ thể của chuột con và trưởng thành có thể được làm gần như trong suốt.” 

Quy trình này bắt đầu bằng cách bơm dung dịch nước muối qua tim của chuột, để đẩy máu ra khỏi hệ tuần hoàn của chúng và khiến chúng tử vong. Một loại thuốc sau đó được sử dụng để tách haemoglobin - protein giúp máu có màu đỏ - khỏi máu trong cơ quan nội tạng của chuột. 

Chuột trong suốt sẽ phục vụ công tác nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm

Chuột trong suốt sẽ phục vụ công tác nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm. Ảnh Vietnamnet

Chuột chết được lột da và ngâm vào trong dung dịch trong 2 tuần để tách hoàn toàn haemoglobin khỏi máu trong cơ thể chuột. Một thiết bị ánh sáng laser có khả năng xuyên qua, được sử dụng để lập hình ảnh 3D hoàn chỉnh của cơ thể chuột. 

“Kính hiển vi hiện cho phép chúng ta có thể quan sát chi tiết một bộ phận, nhưng không thể quan sát bộ phận đó ở trong một tổng thể”, tiến sĩ Tainaka cho biết. “Phương pháp mới sẽ giúp chúng ta quan sát chi tiết một bộ phận sống trong bức tranh tổng thể.” 

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết phương pháp của họ có thể được sử dụng để nghiên cứu quá trình phát triển của phôi thai hay bệnh ung thư và bệnh tự miễn dịch khác phát triển như thế nào ở cấp độ tế bào.

Theo Vietnamnet

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang