Nhật Bản thử nghiệm ứng dụng chứng nhận tiêm chủng COVID-19 cho hành khách

author 16:56 28/05/2021

(VietQ.vn) - All Nippon Airways (ANA) - hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản bắt đầu triển khai thử nghiệm ứng dụng trên điện thoại di động nhằm xác định tình trạng sức khỏe và lịch sử tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 của các hành khách.

Hãng ANA cho biết sẽ thử nghiệm ứng dụng mang tên "International Air Transport Association Travel Pass" (Thẻ thông hành của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế) trên các chuyến bay của hãng từ Tokyo tới Honolulu và New York (đều ở Mỹ) cho tới ngày 6/6 năm nay. Ứng dụng này phản ánh các kết quả kiểm tra phản ứng chuỗi polymerase (PCR) của khách du lịch - hiện là điều kiện nhập cảnh vào hầu hết các quốc gia và tình trạng tiêm vaccine ngừa COVID-19 của họ.

ANA cho biết có tổng cộng 32 hãng hàng không tham gia thử nghiệm nói trên. Ngoài ra, từ tháng 3/2021, ANA cũng đã thử nghiệm một ứng dụng tương tự mang tên CommonPass (Thẻ thông hành chung) theo sáng kiến của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Các cuộc thử nghiệm trên được tiến hành trong bối cảnh Nhật Bản đang lên kế hoạch phát hành "hộ chiếu vaccine" nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể đi nước ngoài.

Một hành khách (bên phải) đưa điện thoại thông minh cho nhân viên mặt đất của All Nippon Airways trong cuộc thử nghiệm ứng dụng di động Travel Pass của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế tại sân bay Haneda. Ảnh: Kyodo 

Liên quan tới vấn đề trên, thời gian qua, Saudi Arabia cung siết chặt quy định đối với những người hoài nghi về vaccine ngừa COVID-19. Theo đó, cấm họ đi hành hương, du lịch nước ngoài, đồng thời không được phép đến các trường đại học, trung tâm thương mại và văn phòng làm việc.

Giới chuyên gia y tế cho rằng, các cá nhân phản đối tiêm vaccine tiềm ẩn "nguy cơ gây nguy hiểm cho các nỗ lực toàn cầu nhằm đánh bại đại dịch COVID-19". Saudi Arabia đang đẩy nhanh công tác tiêm chủng trên toàn quốc nhằm nhanh chóng hồi sinh ngành du lịch, tổ chức các giải đấu thể thao cũng như các hoạt động giải trí cộng đồng, vốn đang chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch. Đây cũng là những lĩnh vực nền tảng trong chương trình "Tầm nhìn 2030" nhằm đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ của Saudi Arabia.

Trước đó, bang New York (Mỹ) cũng đã thông tin về việc sẽ phát hành "thẻ thông hành" mang tên Excelsior Pass cho những người đã tiêm vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. New York chính là bang đầu tiên tại Mỹ phát hành thẻ thông hành kiểu này. Mỗi tấm thẻ sẽ có một mã vạch riêng, giúp người sử dụng có thể chứng minh được lịch sử bản thân đã từng tiêm chủng hay mắc COVID-19 hay chưa.

Ứng dụng này sẽ không hiển thị lịch sử y tế chi tiết mà chỉ hiện một thông báo đơn giản rằng bạn đã hoặc chưa được tiêm chủng, hoặc đã hoặc chưa được kiểm tra gần đây.

"Tương tự như thẻ lên máy bay trên điện thoại di động, các cá nhân có thể in ra hoặc lưu trữ trên điện thoại thông minh qua ứng dụng mang tên Excelsior Pass Wallet. Dữ liệu của một cá nhân luôn được giữ an toàn và bảo mật”, một quan chức của bang New York cho hay.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang