Nhật Bản thực hiện quản lý sản xuất tinh gọn tăng năng suất kinh doanh

author 13:09 31/07/2014

(VietQ.vn) – Việc thực hiện quản lý sản xuất tinh gọn nhằm tiết kiệm hóa nguyên vật liệu đầu vào là cách Nhật Bản khắc phục tình trạng thiếu tài nguyên của đất nước.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng thế giới về sự chính xác đến từng chi tiết và tiết kiệm đầu vào trong sản xuất nhiều nhất có thể. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi các nhà máy tại Nhật Bản là điểm đến tham khảo của nhiều quốc gia để học tập và áp dụng các nguyên tắc sản xuất tinh gọn.

Doanh nghiep Nhat san xuat tinh gon  

Doanh nghiệp Nhật rất chú trọng quy trình sản xuất tinh gọn

Thuật ngữ sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing), hay còn gọi là sản xuất tiết kiệm, là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Mục tiêu của sản xuất tinh gọn mà rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang thực hiện là nhằm: (1) giảm thời gian chuẩn bị sản xuất, (2) cải thiện cách bố trí nhà máy dựa trên việc sắp xếp lưu chuyển nguyên liệu hiệu quả, (3) giảm những nguồn lực cần cho việc kiểm tra chất lượng, (4) hợp lý hóa tổng thể sản phẩm để loại bỏ những mẫu sản phẩm và biến thể ít mang lại giá trị tăng thêm cho khách hàng, (5) thiết kế những sản phẩm với ít thành phần hơn và phổ biến hơn, (6) sử dụng việc trao đổi thông tin điện tử với những nhà cung cấp và khách hàng.

Doanh nghiep Nhat Ban 

Doanh nghiệp Nhật Bản áp dụng sản xuất tinh gọn để tiết kiệm nguyên vật liệu

Hiểu một cách đơn giản, sản xuất tinh gọn (sản xuất tiết kiệm) trong doanh nghiệp là việc nhắm đến mục tiêu với cùng một mức sản lượng đầu ra nhưng có lượng đầu vào thấp hơn – ít thời gian hơn, ít mặt bằng hơn, ít nhân công hơn, ít máy móc hơn, ít vật liệu hơn và ít chi phí hơn.

Chuyến thăm các công ty áp dụng thực hiện sản xuất tinh gọn tại Nhật (The Australian Industry Group Lean Japan Tour) năm 2013  là cơ hội để các giám đốc điều hành Úc học tập quá trình quản lý cấp cao. Những nhà máy thuộc chuyến thăm gồm: Toyota Group, Chuo Malleable Iron, Rinnai (chuyên cung cấp thiết bị), Gifu Auto Body, Hiệp hội Tư vấn Quản lý Nhật bản (JMAC), Kewpie Mayonnaise, Glory và Công ty Kirin Brewery.

 

 

Nguyên tắc sản xuất tinh gọn 100% được áp dụng trong ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp sản xuất các sản phẩm và dịch vụ liên quan. Tuy nhiên, đối với người Nhật, nguyên tắc sản xuất tinh gọn luôn được ứng dụng trong các ngành khác với thông điệp ứng dụng công nghệ cao nhằm tiết kiệm nguồn nguyên liệu đầu vào và thời gian sản xuất. Đây là một điều quan trọng và thiết yếu đối với một quốc gia có quá ít tài nguyên như Nhật bản.

Trên thế giới, hãng thời trang Nike cũng đã áp dụng thành công nguyên tắc sản xuất tinh gọn để nâng cao năng suất chất lượng, song song với tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào với phương châm nổi tiếng “Do more with less” (Sinh lời nhiều với nguồn cung nhỏ).

Hiện nay, tại Việt Nam, sản xuất tinh gọn đang là chu trình sản xuất được ứng dụng mạnh tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để mang lại lợi ích nhiều nhất.

An Nhiên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang