Nhật báo Trung Quốc nói gì về căn cứ quân sự trái phép Gạc Ma?

author 13:07 14/09/2014

Nhân Dân nhật báo đã gián tiếp thừa nhận các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, DOC, leo thang gây hấn ở Biển Đông với việc đảo hóa các bãi đá bất hợp pháp.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Cái gọi là "trạm quan trắc hải dương" Trung Quốc xây bất hợp pháp ngoài đá Chữ Thập, Trường Sa, hình ảnh được lan truyền phổ biến trên các trang mạng, diễn đàn quân sự Trung Quốc.

Bản hải ngoại của tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 13/9 có bài xã luận phân tích xung quanh vụ lùm xùm Trung Quốc cải tạo bất hợp pháp đá thành đảo, xây dựng căn cứ quân sự trái phép ở một số bãi đá ngoài Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Ngay đầu bài báo, tờ Nhân Dân nhật báo đã nói rằng truyền thông phương Tây gần đây đặc biệt quan tâm tới động thái nêu trên của Trung Quốc ở Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhiều lần bị các phóng viên nước ngoài truy vấn về việc này trong các cuộc họp báo.

Bài báo quy chụp Philippines là "kẻ đầu têu, kẻ cầm đầu" trong chiến dịch tuyên truyền (vạch trần hoạt động phi pháp của Trung Quốc) các động thái gần đây ở Trường Sa. Ngay từ nửa đầu năm nay, Manila nhiều lần đã lên tiếng tố cáo các hành vi trên của Trung Quốc, đồng thời liên tục phản đối Bắc Kinh qua đường ngoại giao. Cũng chính Philippines là nước cung cấp hình ảnh bằng chứng Trung Quốc biến đá thành đảo ở Gạc Ma.

Tổng thống Philippines Aquino cũng đã liên tiếng cho biết, tàu thuyền Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép ở Trường Sa và không ngừng quấy rối Philippines. Ông đã đưa vấn đề này ra hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar vừa qua.

Hình ảnh Trung Quốc xây dựng trái phép, cải tạo đá Gạc Ma thành đảo đang được các tờ báo mạng Trung Quốc sử dụng.

Nhân Dân nhật báo cho rằng, mục đích tố cáo của Philippines bao gồm 3 điều. Thứ nhất, "quấy rối các hành động bảo vệ (cái gọi là) chủ quyền và lợi ích chính đáng của Trung Quốc ở Biển Đông". Cũng như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, bằng câu nói này Nhân Dân nhật báo đã gián tiếp thừa nhận các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, DOC, leo thang gây hấn ở Biển Đông với việc đảo hóa các bãi đá bất hợp pháp.

Tờ báo Trung Quốc nói rằng việc Philippines chỉ ra mục đích quân sự đằng sau động thái biến đá thành đảo bất hợp pháp Bắc Kinh đang tiến hành ở Trường Sa là "cái cớ để Manila chỉ trích Trung Quốc vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông DOC", thúc đẩy đàm phán bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông COC, tạo dư luận phức tạp và áp lực quốc tế nghiêm trọng đối với Trung Quốc.

Bình luận này của Nhân Dân nhật báo vô hình chung đã làm lộ rõ bản chất phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và đặc điểm có tật giật mình, chưa khảo đã xưng của Bắc Kinh. Trung Quốc thừa hiểu việc biến đá thành đảo, xây dựng căn cứ quân sự trái phép ở Trường Sa là sai, là phá hoại DOC và hòa bình, ổn định trong khu vực, nhưng đã không ngăn được lòng tham, cuồng vọng bành trướng lãnh thổ của mình.

Thứ 2, Nhân Dân nhật báo cho rằng thông qua việc tố cáo Trung Quốc đảo hóa đá trái phép ở Trường Sa, Philippines muốn "lôi kéo các thế lực bên ngoài chống lưng cho mình, cụ thể là Mỹ". Vẫn giọng kẻ cả nhận phần, ăn trên ngồi trốc thiên hạ, tờ báo này cho rằng Mỹ là chỗ dựa quan trọng để Philippines "chiếm đoạt chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông". Trung Quốc chưa bao giờ có cái gọi là "chủ quyền" với gần như toàn bộ Biển Đông, đó chỉ là tham vọng bành trướng lãnh thổ của họ mà thôi.

Chính Philippines đã phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông. Hình ảnh Philippines công bố cho thấy một cấu trúc mới được Trung Quốc tạo ra tại đá Gạc Ma.

Báo Trung Quốc cho rằng để "dụ được Mỹ", Philippines phải ra sức "tuyên truyền" về mối uy hiếp chiến lược từ các căn cứ quân sự nếu Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp thành công ở Trường Sa, bán kính tác chiến bao trùm Biển Đông, kiểm soát cả eo biển Malacca quan trọng. Điều này sẽ động chạm vào "dây thần kinh của Mỹ". Nhân Dân nhật báo đã lờ đi một thực tế rằng, mối uy hiếp chiến lược quân sự từ các căn cứ này lại được chính các tờ báo khác và các học giả Trung Quốc đem ra phân tích, mổ xẻ, tung hê đầy tự hào, đồng thời đó cũng là mối lo ngại chung của phần nhiều học giả quốc tế.

Thứ 3, Nhân Dân nhật báo nói rằng tố cáo Trung Quốc biến đá thành đảo phi pháp ở Trường Sa cũng là một thủ đoạn để Manila che dấu các hành vi "phá hoại hòa bình ổn định ở Biển Đông" của mình, trong đó bao gồm việc Manila nâng cấp sân bay quân sự trên đảo Thị Tứ mà nước này đang chiếm đóng. 

Mặc dù Philippines cũng là một bên tranh chấp ở Biển Đông, Trường Sa, nhưng quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, việc "tị nạnh" với Philippines bằng cách đua nhau xây đảo, mở căn cứ quân sự trái phép ở Trường Sa là hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế không thể ngụy biện.

Quần đảo Trường Sa cũng như Hoàng Sa của Việt Nam chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc, nhưng bằng thủ đoạn thâm độc, sử dụng sức mạnh quân sự xâm lược, Trung Quốc đã chiếm quần đảo Hoàng Sa và 7 bãi đá, rặng san hô ở Trường Sa trong khi cuồng vọng bành trướng vẫn chưa dừng lại. Họ muốn độc chiếm Biển Đông và biến nó thành ao nhà của Bắc Kinh.

Nhân Dân nhật báo tiếp tục vu cáo Philippines "để tranh đoạt chủ quyền ở Biển Đông", Manila đã không chỉ khởi kiện đường lưỡi bò Trung Quốc mà còn tố cáo các hành động (bất hợp pháp) của Bắc Kinh ở Trường Sa, đúng là nhất thời cũng gây ra một số khó khăn cho Trung Quốc, nhưng về căn bản không thay đổi được cục diện (chính xác hơn là cuồng vọng bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh ở) Biển Đông?!

Theo GiaoducVietnam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang