'Nhậu đói' sẽ âm thầm gây ra căn bệnh đáng sợ này

author 09:23 04/02/2018

(VietQ.vn) - 'Nhậu đói' không chỉ gây say, mệt mỏi mà còn có thể gây ra căn bệnh nguy hiểm làm suy giảm nhanh chóng sức khỏe con người.

Theo tờ Một thế giới đăng tải, bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ quá nhiều trong gan. Người mắc bệnh này nếu không điều trị sẽ dẫn đến xơ gan, thậm chí ung thư gan. Ngoài ra, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ còn làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch. Căn bệnh gan nhiễm mở thường được mặc định là những người ăn nhiều, những người thừa cân, béo phì nhưng không ít người gầy gò lại cũng mắc phải căn bệnh này.

'Nhậu đói' sẽ âm thầm gây ra căn bệnh đáng sợ này

Người gầy bị gan nhiễm mỡ là do ‘nhậu đói’. Ảnh minh họa

 

Thạc sĩ bác sĩ Vũ Thị Thúy Hà - Giảng viên bộ môn Nhiễm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho biết những người gầy bị gan nhiễm mỡ là do “nhậu đói”. “Chính những người uống rượu, bia nhiều nhưng ăn ít sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ nặng nhưng thân hình gầy gò. Những trường hợp này rất dễ dẫn đến hậu quả xơ gan”, bác sĩ Hà cho biết.

Theo bác sĩ Hà, bệnh gan nhiễm mỡ là một phức hợp tương tác giữa môi trường và yếu tố di truyền. Có những người không ăn nhiều, không thừa cân, không béo phì nhưng vẫn bị tăng đường, tăng mỡ máu và gan nhiễm mỡ.

Bác sĩ Hà cho biết có 2 nhóm gan nhiễm mỡ là gan nhiễm mỡ thứ phát và gan nhiễm mỡ nguyên phát. Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thứ phát chủ yếu là do sử dụng bia rượu; còn nhiễm mỡ nguyên phát không phải do bia rượu. Gan nhiễm mỡ do rượu là do người sử dụng bia rượu với lượng lớn, mỗi ngày uống đến 40g cồn; còn nữ là 20g cồn. Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn do thừa cân béo phì, tăng mỡ trong máu, tăng đường trong máu...

3 người đàn ông suýt mất 'của quý' vì sự cố bất ngờ này(VietQ.vn) - Bệnh viện Bình Dân TP HCM vừa liên tục tiếp nhận cấp cứu nhiều nam bệnh nhân bị tai nạn chấn thương "của quý" do máy sục khí.

Thường người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không có cảm giác gì bất thường, chỉ có một số ít có cảm giác đau tức ở mạng sườn bên phải, mệt mỏi; còn phần lớn muốn phát hiện gan nhiễm mỡ phải qua xét nghiệm. Bác sĩ Hà cho rằng nếu phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ sớm không cần phải điều trị bằng thuốc mà chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện.

Ngoài ra, báo Vnexpress dẫn nguồn tin Moch News, ngoài mắc căn bệnh nguy hiểm trên, nhiều người có thói quen đi uống bia rượu ngay sau giờ làm việc mà không ăn, hậu quả có thể thấy trước mắt là cảm giác nôn nao, mệt mỏi kinh khủng khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Minh Châu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang