Nhẹ thì đau đầu, chóng mặt nặng thì tử vong do mỡ bẩn

author 12:48 10/09/2016

(VietQ.vn) - Sử dụng mỡ bẩn gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhẹ thì đau đầu, chóng mặt nặng thì tử vong.

Theo Tuổi trẻ, Sáng 9/9, Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và thú y Đà Nẵng bắt quả tang một cơ sở chế biến mỡ bẩn nằm ngay cạnh bãi rác lớn nhất Đà Nẵng - Khánh Sơn.

Cơ sở sản xuất chế biến do bà Mai Thị Kim Anh (38 tuổi, trú Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) làm chủ.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện mỡ tươi để dưới nền gạch, ngay bên nhà vệ sinh. Cả khu vực bốc mùi hôi hám khó chịu. Trong các giỏ đựng mỡ, ruồi nhặng lúc nhúc bu bám…

Ruồi nhặng lúc nhúc bu bám trên mỡ 

Cơ sở chế biến này nằm ngay bên cạnh bãi rác Khánh Sơn và cách mương xả nước của bãi rác chỉ 5-10 m, đang có 800kg mỡ nước và hơn 100kg mỡ tươi.

Theo PC49, cơ sở này không được cấp phép hoạt động. Đặc biệt, chỗ cơ sở này đang hoạt động là khu vực cấm. Toàn bộ số mỡ bẩn của cơ sở sẽ được cơ quan chức năng đem đi tiêu hủy theo quy định.

 Hàng chục bao mở bẩn bốc mùi hôi vất trên đất

Trước đó, lực lượng chức năng về an toàn thực phẩm thành phố Hải Phòng vừa phát hiện một cơ sở vi phạm về kinh doanh, vận chuyển, chế biến mỡ bẩn với khối lượng lớn tại phường Văn Đẩu, quận Kiến An.

Hơn 8 tấn gồm tóp mỡ, mỡ nước và mỡ đã đông đặc mốc đen, bốc mùi hôi thối, một số khay mỡ có dòi bọ đã được đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của quận Kiến An thu giữ, lập biên bản xử lý ngay tại cơ sở sản xuất, chế biến.

Chủ cơ sở chế biến mỡ bẩn là bà Nguyễn Thị Liễn, ở khu dân cư Đẩu Sơn 2 - phường Văn Đẩu - quận Kiến An khai nhận, toàn bộ lượng mỡ bẩn được thu giữ tại cơ sở sản xuất đều do bà Liễn tự thu gom từ các cơ sở chế biến thực phẩm và chỉ sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Nhưng theo đoàn liên ngành của quận Kiến An, sau thời gian điều tra cho thấy lượng mỡ bẩn này không chỉ sử dụng làm thức ăn nuôi cá và thức ăn cho động vật, mà còn bán cho nhiều tư thương tại các chợ mua về với giá rẻ để rán thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng.

Tóp mỡ trôi nổi trên thị trường sau khi thu mua với giá rẻ được chủ cơ sở chế biến được dồn đống, chờ đủ lượng hàng mới đốt lò nấu, ép và sử dụng mùn cưa kết hợp với một số nguyên liệu khác để tẩy, lọc thành mỡ nước, có màu sắc gần giống với một số loại dầu ăn hiện có trên thị trường.

Tại nơi sản xuất, thiết bị, dụng cụ chế biến mỡ nhầy nhụa, bẩn thỉu. Được biết, bình quân mỗi ngày cơ sở này bán ra thị trường khoảng 5 đến 70kg mỡ nước. Cao điểm có ngày đến hơn 100kg. Hoạt động thu gom, chế biến mỡ chủ yếu được thực hiện vào ban đêm.

Theo lực lượng công an quận Kiến An, đây là lần thứ 2 chủ cơ sở kinh doanh, chế biến mỡ bẩn này bị cơ quan chức năng phát giác và xử lý vi phạm.

Cảnh báo tác hại của bia rượu 'hung thần' gây các bệnh về gan(VietQ.vn) - Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thành Lý - Phó chủ tịch Hội Gan mật TP HCM, bia rượu là "hung thần" gây bệnh về gan như ung thư, viêm gan...

Nguy hại sức khỏe

Theo các chuyên gia về công nghệ thực phẩm, việc chế biến mỡ lỏng và tóp mỡ từ mỡ heo bẩn bằng phương pháp đun nóng thông thường (nhiệt độ khoảng 180-2000C) không thể loại trừ các chất gây độc và độc tố từ quá trình biến đổi trước đó. Đặc biệt, quá trình đun nóng ở nhiệt độ cao lại tiếp tục làm sản sinh độc tố cho sản phẩm.

Nơi tiệu thụ mỡ bẩn là các quán ăn ven đường 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định: “Việc sử dụng loại mỡ bẩn này để chế biến đồ ăn bán cho khách là vô cùng nguy hiểm, nếu loại mỡ này rán ở nhiệt độ cao trên 180 độ C sẽ sinh ra những chất gây hại như: andehit, chất oxy hóa…

Đặc biệt, các chất này khi rán ở nhiệt độ cao sẽ bay hơi trong không khí và vô cùng nguy hiểm nếu hít phải. Mặt khác, loại mỡ này nếu tái sử dụng sẽ tạo ra nhiều cặn lẫn chung vào mỡ, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhẹ thì đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, thở khó… Nặng thì, tim đập chậm, huyết áp tăng cao, có thể gây nên bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng".

Ông Thịnh cho biết thêm, khi chế biến thông thường họ dùng ô xy già để tẩy trắng thực phẩm. Tuy nhiên, ô xy già lại không diệt hết được các loại vi khuẩn cũng như mầm bệnh từ lợn như viêm cầu, tai xanh, lở mồm, long móng… Vì thế, việc dùng phải thành phẩm của nhưng con lợn mang bệnh hoặc ủ mầm bệnh thì hậu họa khôn lường đối với sức khỏe.

Không những thế, ô xy già cũng có nhiều loại, nếu mua phải loại không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường thì vô cùng nguy hiểm khi dùng để tẩy trắng thực phẩm. Vì những loại hóa chất độc hại có trong ô xy già sẽ gây ra biến chứng như ảnh hưởng đến thần kinh, rối loạn tiêu hóa và các bộ phận khác trên cơ thể”, ông Thịnh cho biết.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi sử dụng các hộ gia đình phải hết sức lưu ý, không dùng những loại dầu mỡ đón can, đóng chai, bán theo kiểu cân một. Tránh xa những loại dầu, mỡ khổng rõ nguồn gốc và khi sử dụng nếu thấy có mùi lạ phải bỏ ngay không nên tiếc của rồi lại “rước bệnh vào thân”.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang