Uống trà chanh khoái khẩu ở vỉa hè Hà Nội: Có thể nhiễm độc mãn tính!

author 06:40 29/05/2016

(VietQ.vn) - Sử dụng 'công nghệ' và nguyên liệu pha chế 'đặc biệt', người bán hàng đã có ngay bình trà chanh thơm ngon, có vị chua như chanh trong giây phút.

Thời tiết nắng nóng, nhu cầu giải khát của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là trà chanh – nước giải khát được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng và có thể nói, chưa bao giờ trà chanh chém gió vỉa hè lại làm mê hoặc giới trẻ Hà Thành như vừa qua.

Với ''trào lưu' này,  nhiều chủ quán trà chanh vỉa hè đã gặt hát được con số thu nhập 'khủng' từ việc kinh doanh đồ uống tự chế 10.000 đồng/cốc. Tuy nhiên, những cốc trà chanh mát lạnh tưởng chừng như vô hại này lại gieo rắc những ẩn họa khó lường cho sức khỏe khách hàng khi sử dụng "công nghệ" và nguyên liệu pha chế siêu bẩn.

Theo khảo sát của PV, ngày nay trà chanh đã trở thành một món đồ uống "đặc sản" của giới trẻ Hà Thành. Ở bất cứ nơi đâu, trên bất cứ tuyến phố nào của Hà Nội, đặc biệt là ở những địa điểm có không gian đẹp hay gần trường học thì đều có các quán trà chanh vỉa hè.

Trà chanh vỉa hè âm thầm tàn phá cơ thể 

Và thông thường, nguyên liệu cho một cốc trà chanh được pha chế là: Nước trà, đường và chanh. Nhưng trên thực tế, những cốc trà chanh này lại được pha theo công thức: Bột chè Trung Quốc, đường hóa học và chất thơm.

Bột chè từ Trung Quốc không phải khai thác từ lá chè tươi ngon mà sử dụng phế phẩm lá chè già. Bên cạnh đó, để cho giá rẻ, thu nhiều lợi nhuận, người bán trà chanh sử dụng đường hóa học để pha chế. 1 kg đường hóa học có thể thay cho 400 kg đường thông thường.

Nguy hiểm hơn, người bán sử dụng chất thơm để pha chế trà chanh. Đây là những chất thơm giá rẻ, hoàn toàn không được kiểm soát chất lượng. Có đến 400 chất hữu cơ khác nhau dùng để pha trộn tạo thành các chất có mùi thơm. Chất thơm ở các hàng trà chanh hiện nay đang sử dụng chủ yếu ở thể rắn và không ít độc tố được tạo ra từ chất thơm này.

Không chỉ nguyên liệu tạo trà chanh bị 'nhiễm độc' mà cả nước lọc pha trà cũng không đảm bảo an toàn, quy trình pha phế mất vệ sinh vẫn được dùng để chế ra những cốc trà chanh thơm mát làm "điên đảo" các bạn trẻ.

Rất khó để phân biệt trà chanh pha bằng bột Trung Quốc và trà vắt chanh tươi.

Trao đổi với Chất Lượng Việt Nam, cô Đặng Hồng Hạnh (40 tuổi, nhà đối diện Đại Học Xây dựng Hà Nội) cho biết, sau mỗi giờ và chiều tan sở, hàng loạt các vỉa hè đông nghịt và kín mít sinh viên từ lớp trên lớp dưới bám lấy những cốc trà chanh, trà đá… Họ không có nước sạch để rửa, tráng cốc. Thậm chí, ống hút cũng chỉ cần tráng qua và hong khô lại để dùng cho lượt khách kế tiếp".

Dẫu biết nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc, cách pha chế không đảm bảo vệ sinh, những cô gái 8X, 9X sành điệu vẫn vô tư buông lời: "Em uống suốt mấy năm nay, cả Hà Nội này uống nhưng có thấy ai ngộ độc đâu".

Trước thực trạng thờ ơ đáng báo động về loại đồ uống độc hại này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cảnh báo, trong trà chanh có ẩn chứa rất nhiều mối họa với sức khỏe của người dùng, đặc biệt là người trẻ tuổi.

Bột chè của Trung Quốc đưa sang Việt Nam, bán đầy rẫy ở chợ Đồng Xuân không phải loại chè thông thường khai thác từ lá chè mà là sử dụng các phế phẩm và lá chè già. Sau đó, họ cho vào máy làm khô và nghiền nát. Khi pha chế trà chanh ở vỉa hè, hầu hết bột chè này được hòa vào nước chưa đun sôi hoặc nước chưa qua máy lọc.

Bên cạnh đó, khi pha chế trà chanh, người ta còn sử dụng chất thơm. Tổ chức Y tế Thế giới có một bảng dài, quy định về các loại chất được cho phép đưa vào cơ thể người nhưng phải nằm trong giới hạn nhất định.

Chất thơm không nguồn gốc được sử dụng trong trà chanh với giá rẻ như thế hoàn toàn không phải là những chất thơm được kiểm soát. Nếu uống nhiều sẽ gây ra tình trạng nhiễm độc trường diễn, nghĩa là việc nhiễm độc sẽ diễn ra trong một quá trình dài hay còn gọi là nhiễm độc mãn tính. Việc đưa chất thơm vào cơ thể người ở một mật độ lớn sẽ được tích lũy, khu trú trong cơ thể. Đó chính là nguyên nhân bệnh tật trong tương lai của những "tín đồ" trà chanh hè phố.

Cả gia đình cứng lưỡi, kích động vật vã sau khi ăn rau 'lạ'(VietQ.vn) - Sau khi ăn món rau 'lạ', 3 người trong gia đình ở Nghệ An bất chợt bị ngộ độc thần kinh nặng, kích động, lúc cười, lúc chửi bới, gồng mình vật vã.

 

 

 

 

 

 

 

 

Chỉ cần một lượng nhỏ bột tinh luyện, người bán hàng đã có ngay bình trà chanh thơm ngon, có vị chua như chanh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang