Nhiễm độc sơn, hàng loạt cốc uống nước trẻ em bị Amazon thu hồi

author 14:45 10/03/2019

(VietQ.vn) - Amazon phát hiện sơn được sử dụng để vẽ trên cốc uống nước có chứa cadmium, một loại kim loại độc hại có thể gây tổn thương thận, xương và có thể dẫn đến ung thư - theo NHS.

Cadmium là một trong ba chất nguy hiểm nhất với sức khỏe con người, sau chì và thủy ngân.

Trong những sản phẩm cốc uống nước thủy tinh bị thu hồi, cadmium đã được tìm thấy gần miệng cốc, nơi trẻ có nguy cơ nuốt vào bụng cao nhất khi uống nước.

Một mẫu cốc uống nước có chứa cadmium, một loại kim loại độc hại bị Amazon thu hồi.

Đại diện các chuỗi phân phối sản phẩm của Amazon cho hay: chì và cadmium đều là sản phẩm được phép sử dụng để trang trí trên cốc uống nước, theo đúng quy định của Liên minh châu Âu. Cả hai chất này đều không bị cấm sử dụng trong sơn trên đồ thủy tinh. Tuy nhiên, chúng chỉ được dùng ở vị trí phù hợp, không gây hại đến sức khỏe người dùng.

Trước đó, cơ quan giám sát Liên minh EcoWaste, Philippines, đã đề cập đến vấn đề sử dụng sơn chứa hóa chất chì in trên các ly, cốc cà phê, tách trà và nhiều đồ dùng khác có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi Trường nước này đã đưa ra Bộ luật Hành chính DENR giai đoạn 2013-2024, hay còn gọi là Luật kiểm soát hóa chất chì và các hợp chất chì, cụ thể là cấm sử dụng chì trong quá trình sản xuất bao bì thực phẩm và vỏ đồ uống.

Chính sách này cũng thiết lập một ngưỡng giới hạn về hàm lượng chì trong sơn là 90 phần triệu (ppm) nhằm từng bước xóa bỏ hóa chất này trong các loại sơn màu trang trí vào năm 2016 và năm 2019 sẽ loại bỏ hoàn toàn các loại sơn công nghiệp có pha chì. Và tất nhiên, một số cốc nhiễm chì sẽ bị phạt tiền vì sử dụng logo sản phẩm một cách trái phép.

Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra vẫn có 8 ly, mẫu cốc không nhiễm chì độc hại, trong đó có một loại cốc thiết kế phức tạp. Điều này cho thấy rằng, ly và cốc vẫn có thể trang trí phức tạp với màu sắc tươi sáng mà không cần sử dụng sơn pha chì.

Còn thực tế tại Việt Nam, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã từng cảnh báo không nên sử dụng những loại cốc in hình hoa văn, hoạt hình với màu sắc rực rỡ, bởi đa số mẫu thử nghiệm đều cho kết quả đáng báo động vì sản phẩm chứa hàm lượng chì cao gấp nhiều lần.

Nước hoa được sản xuất từ hóa chất độc hại lẫn cả nước tiểu, phân chuột(VietQ.vn) - Anh vừa phát hiện một cơ sở điều chế nước hoa giả có lẫn cả chất thải của chuột gây chấn động dư luận.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang