Đáng sợ căn bệnh có thể gây tử vong chỉ sau vài giờ ai cũng có thể mắc

authorThanh Nhàn 19:45 04/01/2018

(VietQ.vn) - Dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng máu thường là sốt cao, ớn lạnh, nôn mửa, chóng mặt và tim đập nhanh. Tuy nhiên, có trường hợp lại chỉ một vết xước nhỏ đã có thể gây tử vong.

Đối mặt với cái chết chỉ vì... một vết xước nhỏ

Một người phụ nữ Anh đã phải nằm giữa ranh giới sự sống và cái chết chỉ vì một vết xước nhỏ dưới khuỷu tay khiến nhiều người không thể tin đó là sự thật. Tuy nhiên, nguồn tin từ Daily Mail mới đây cho biết, nạn nhân là cô Beverley Gardner đến từ thành phố Newcastle (Anh), hồi tháng 9 cô nhận thấy ở khuỷu tay phải có một xước nhỏ, nhưng nghĩ không vấn đề gì nên cô cũng không quan tâm. 

Vết xước nhỏ trên khuỷu tay đã khiến cô Gardner phải đối mặt với cái chết. Ảnh: Daily Mail 

Sau đó, vết xước nhanh chóng chuyển sang màu đỏ, sưng lên và bắt đầu gây ra cảm giác nóng rát. Cả gia đình giục cô phải đi khám bác sĩ. Khi đó, bác sĩ chẩn đoán Gardner bị nhiễm trùng máu.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ phần mô bị nhiễm bệnh đang chuyển dần sang màu đen, tiêm nhiều loại kháng sinh với hi vọng sẽ cứu sống được bệnh nhân. 

Cô Gardner, đang nằm giữa ranh giới sự sống và cái chết, sau đó hôn mê trong 3 tuần. 3 người con của bà mẹ 51 tuổi này luôn túc trực bên giường bệnh. 

Ngoài dự tính của đội ngũ bác sĩ, số phận của cô Gardner tiếp tục bị đe dọa một lần nữa khi cô bị đột quỵ và viêm phổi trong khi vẫn hôn mê. Rất may cô Gardner vẫn giữ được tính mạng cho tới thời điểm này. 

Cánh tay phải của Beverley Gardner bị liệt hoàn toàn. Ảnh: Daily Mail 

 Bệnh nhiễm trùng máu nguy hiểm thế nào?

Nhiễm trùng máu là một bệnh nhiễm khuẩn toàn thân nặng do sự xâm nhập liên tiếp vào máu của vi khuẩn gây bệnh và độc tố của vi khuẩn.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, chúng gây ra các triệu chứng lâm sàng đa dạng, làm suy đa phủ tạng, sốc nhiễm khuẩn với tỉ lệ tử vong rất cao có thể từ 20 - 50% các trường hợp; trong đó sốc nhiễm khuẩn là một tình trạng biểu hiện trầm trọng của nhiễm trùng huyết.

Những biến chứng đáng sợ của việc bọc răng thẩm mỹ(VietQ.vn) - Bên cạnh những lời quảng cáo hấp dẫn của các dịch vụ bọc răng thẩm mỹ, mối nguy hiểm cho sức khỏe của công nghệ làm đẹp này là gì thì không phải ai cũng được cảnh báo và lường trước.

Nguyên nhân của nhiễm trùng máu phần lớn do các vi khuẩn Gram âm gây ra, tụ cầu, phế cầu và các vi khuẩn Gram dương khác thì ít gặp hơn, báo Thanh niên cho biết.

Ngoài ra, các ổ nhiễm khuẩn ở các mô tế bào, những cơ quan như: da, mô mềm, cơ, xương, khớp, hô hấp, tiêu hóa... cũng là nơi các vi khuẩn dễ xâm nhập và gây ra căn bệnh này. 

Nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết do vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào máu. Ảnh: Sức khỏe & đời sống 

Biểu hiện của bệnh là một loạt các triệu chứng như: sốt, rét run, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở và ý thức. Đặc biệt là khi chúng giải phóng ra các loại độc tố sẽ dẫn đến tình trạng sốc nhiễm khuẩn mà biểu hiện rõ nhất là tụt H.A, suy đa tạng, rối loạn hô hấp, rồi loạn tuần hoàn và ý thức nặng. Giai đoạn này bệnh trở nên rất nặng vì vậy mà có những trường hợp được điều trị tích cực, kháng sinh phù hợp nhưng bệnh nhân vẫn tử vong do sốc nhiễm trùng. 

Mai Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang