Nhiệt điện Sơn Động: Coi trọng quản lý kỹ thuật, gia tăng giá trị sản xuất

author 12:02 25/10/2015

(VietQ.vn) - Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, Nhiệt điện Sơn Động đã hết sức coi trọng công tác quản lý kỹ thuật. Lãnh đạo Công ty coi đó là một trọng điểm để gia tăng giá trị sản xuất, nâng cao hiệu quả trong công tác vận hành thương mại.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Sơn Động luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cho từng giai đoạn cụ thể và những năm tiếp theo. Trong đó, trọng tâm là tập trung nghiên cứu cải tiến, hoàn thiện hệ thống kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống thiết bị hiện có, đồng thời tích cực học tập, nghiên cứu làm chủ thiết bị mới, chú trọng chuyển giao, ứng dụng công nghệ mới vào thực tế sản xuất tại đơn vị.

nhiệt điện Sơn Động

Nhiệt điện Sơn Động

Để khơi dậy trong đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp sản xuất lòng say mê, tinh thần tận tụy với công việc, phát huy tinh thần sáng tạo trong tập thể CBCNV, Đảng ủy Công ty Nhiệt điện Sơn Động đã chỉ đạo chuyên môn, Công đoàn thường xuyên phát động các đợt thi đua tăng năng suất lao động, coi đây là một nhiệm vụ đóng góp ý tưởng với mục đích đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại đơn vị. Nhờ đó, Nhiệt điện Sơn Động nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị được TCT Điện lực đánh giá là đơn vị mạnh trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Riêng năm vừa qua, đơn vị đã thực hiện 45 đề tài sáng kiến được công nhận và đưa vào thực tiễn mang lại hiệu quả và năng suất cao.

Có thể kể đến một số các sáng kiến tiêu biểu giúp Nhiệt điện Sơn Động tiết giảm chi phí, gia tăng giá trị sản xuất. Chẳng hạn như: Giải pháp tiết kiệm điện tự dùng. Do đặc điểm công nghệ nhà máy được thiết kế 2 quạt khói, 2 quạt sơ cấp, 2 quạt thứ cấp. Trong quá trình tham gia thị trường điện, có những thời điểm các tổ máy thường xuyên phải phát ở mức tải Min, hệ thống khói gió của lò chủ yếu dùng điện 6,6KV và chạy non tải. Các CBCNV Công ty Nhiệt điện Sơn Động đã nghiên cứu đưa ra phương án dừng một nhánh khói gió trong trường hợp chạy tải Min, đảm bảo được vận hành và mang lại hiệu quả rõ rệt về giảm tỷ lệ điện tự dùng của tổ máy. Bên cạnh đó Công ty cũng đang tiến hành đầu tư hệ thống biến tần cho các động cơ lớn.

Một ví dụ khác: được sự chỉ đạo của Tổng Công ty và lãnh đạo Công ty; tập thể CBCNV làm công tác kỹ thuật, xây dựng, đầu tư đã nghiên cứu và đưa ra được phương án lấy nguồn nước tự chảy từ tuyến 7 về Nhà máy để phục vụ sản xuất. Hiệu quả kinh tế mang lại cho công tác sản xuất là rõ rệt. Đường ống nước tự chảy về Nhà máy đã làm giảm lượng hóa chất tiêu hao cho quá trình xử lý nước, giảm thời gian và chí phí điện vận hành máy bơm nước…  Tổng chi phí tiết kiệm về điện và hóa chất là 86.353.685 vnđ/tháng).

Ngoài ra, Công ty còn có nhiều sáng kiến giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm dầu, hóa chất... Đây đều là những khâu quan trọng liên quan đến doanh thu của cả Công ty. Vì thế, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty luôn sát sao chỉ đạo các phòng ban chức năng, phân xưởng vận hành phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình nhập than vào Nhà máy từ khâu lấy mẫu đến nhận than. Bên cạnh đó để nâng cao trình độ của đội ngũ CBCNV tham gia công tác giao nhận than, Công ty đã cử CBCNV tham gia các lớp học về quản lý chất lượng nguyên nhiên liệu đầu vào.

Đội ngũ các CB kỹ thuật đã nghiên cứu đưa ra giải pháp giảm bớt áp lực sàn liệu trong quá trình khởi động tổ máy để giảm bớt tiêu hao dầu FO trong quá trình khởi động tổ máy, sử dụng dầu DO thay dầu FO trong quá trình khởi động tổ máy... Công ty cũng đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, các phân xưởng xây dựng định mức cho các xe chở tro xỉ, máy gạt, xúc lật... đang dần dần đưa vào định mức khoán đối với các thiết bị vận chuyển.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang