"Chạy" theo phòng khám, bác sĩ sao nhãng làm khoa học?

author 06:57 31/10/2013

(VietQ.vn) - Theo GS Nguyễn Khánh Trạch, nhiều người làm ngành y ra trường là chạy theo các phòng khám nhưng lại bỏ bê việc nghiên cứu khoa học.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, GS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch hội Nội khoa Việt Nam (nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai, từng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về nghiên cứu khoa học) nhận định, hiện nay, nhiều bác sĩ tốt nghiệp ra trường, ngoài giờ làm ở bệnh viện công là chạy theo các phòng mạch tư. Niềm say mê khoa học, nghiên cứu các phương pháp, thuốc chữa bệnh...so với thời trước của một số người làm trong ngành y còn thua xa.

GS Nguyễn Khánh Trạch

GS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội nội khoa Việt Nam

Vì thế, nhiều nghiên cứu khoa học trong ngành y, theo GS Trạch, vẫn còn hạn chế. Nhiều đề tài nghiên cứu về thuốc chưa được làm đến nơi, đến trốn (thử nghiệm tiền lâm sàng, lâm sàng)...để đưa vào điều trị bệnh.

Vì thế, thị trưởng dược phẩm của Việt Nam, phần nhập khẩu vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

Còn GS Đào Văn Phan, nguyên Chủ nhiệm khoa Dược Lý, ĐH Dược Hà Nội cho biết, là nước nhiệt đới gió mùa, cây cỏ đa dạng và phong phú, Việt Nam nằm trên "vựa thuốc", khiến nhiều nước phát triển thèm muốn.

Tuy nhiên, sinh viên giỏi ra trường ngành Dược thường đi làm thương mại cho các công ty nước ngoài hoặc các doanh nghiệp lớn. Các trung tâm nghiên cứu nhiều khi chỉ thu hút được phần đông các nữ cử nhân, do muốn được ổn định. Vì thế, theo GS Phan, nhiều người làm nghiên cứu ngành Dược bây giờ không "cháy hết mình" cho công việc.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, các Chương trình khoa học trọng điểm cấp nhà nước, phần lớn chỉ có Học viện Quân y là đơn vị có nhiều người làm nghiên cứu, trong đó có nhiều cán bộ trẻ. Còn lại, các viện khác thường là những nhà khoa học lâu năm hoặc cán bộ làm quản lý, đảm nhiệm đề tài.

Để khắc phục điều này, một hướng đi được các nhà khoa học và quản lý đề ra là liên kết với doanh nghiệp để thương mại hóa sản phẩm. 

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cho biết, ông mong muốn, các nhà khoa học, nhà quản lý và nhà doanh nghiệp sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực hơn nữa, để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao.

Hiện nay, Bộ KHCN đang tiến hành xây dựng "thung lũng Silicon" theo mô hình của Mỹ. Dự kiến, đây sẽ là nơi các doanh nghiệp KHCN hoạt động, ứng dụng ngay các kết quả nghiên cứu...

Thu Hà

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang