Nhiều Bộ, ngành chung tay giải quyết vấn đề phế liệu nhập khẩu tồn đọng

author 07:00 15/12/2018

(VietQ.vn) - Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã họp bàn cùng nhiều bộ, ngành để thống nhất phương án xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, thực hiện Chỉ thị số 27 ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; Nghị quyết số 140 ngày 9/11/2018 của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ TN&MT đã có Công văn số 6656 ngày 5/12/2018 gửi các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Công Thương và Tư pháp để lấy ý kiến thống nhất về phương án giải quyết, xử lý phế liệu nhập khẩu còn tồn đọng tại các cảng biển hiện nay. Theo đó, Bộ TN&MT đã đề xuất cụ thể và chi tiết các phương án xử lý đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng dưới 30 ngày, từ 30-60 ngày, từ 60-90 ngày và tồn đọng quá 90 ngày.

Riêng với các lô hàng phế liệu tồn đọng quá 90 ngày, cơ quan Hải quan đã thông báo tìm chủ sở hữu mà không có người đến nhận, thì phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, khám xét phân loại để xử lý theo hướng: Đối với hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường quy định, căn cứ vào Điều 58 Luật Hải quan, Điều 76 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 170 Bộ luật hàng hải Việt Nam, yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm vận chuyển lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo. Trường hợp hãng tàu không thể vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì phải tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường, cơ quan Hải quan thực hiện tịch thu sung công quỹ và bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Số tiền thu được sau khi trừ đi các chi phí kiểm tra, khám xét, chi phí lưu kho, lưu cảng… được nộp vào ngân sách nhà nước.

Bộ TN&MT có trách nhiệm lựa chọn các cơ sở xử lý chất thải đủ năng lực, đã được cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại. Đồng thời phải đáp ứng được yêu cầu thực tế về diện tích kho bãi, bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu; về phương án phân loại và xử lý; về công nghệ xử lý, tiêu hủy… gửi Bộ Tài chính để lựa chọn tiêu hủy phế liệu vi phạm theo quy định.

Về phương án xử lý các lô hàng phế liệu tồn đọng còn lại, cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa vắng mặt người khai hải quan theo quy định và phân thành 3 loại để xử lý. Trong đó phế liệu nhập khẩu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường, hãng vận chuyển không đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sẽ bị xử lý, tiêu hủy, kinh phí thực hiện do hãng tàu và tổ chức nhập khẩu (nếu xác định được) thanh toán theo quy định và xử lý nghiêm vi phạm.

Việc xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng biển của Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: báo Hải quan 

Phế liệu nhập khẩu đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường, nhưng người nhận hàng đứng trên tờ khai E-Manifest không có Giấy xác nhận còn hiệu lực và hạn ngạch nhập khẩu sẽ bị tịch thu, sung công quỹ nhà nước.

Phế liệu nhập khẩu đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường và người nhận hàng đứng tên trên tờ khai E-Manifest có Giấy xác nhận còn hiệu lực và hạn ngạch nhập khẩu, Cơ quan Hải quan yêu cầu chủ hàng hoặc thông báo tìm chủ hàng đến làm thủ tục thông quan theo quy định trong thời gian 30 ngày. Quá thời hạn trên cơ quan Hải quan bán hàng hóa tồn đọng theo quy định và nộp ngân sách nhà nước, sau khi trừ các khoản chi phí bán hàng...

Lãnh đạo Bộ TN&MT cũng thông tin, hiện Tổng cục Môi trường đang tiếp nhận một số hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận nhập khẩu phế liệu để sản xuất các sản phẩm trung gian như hạt nhựa thương phẩm. Nhưng tại điểm c, mục 1 Chỉ thị số 27/CT - TTg của Thủ tướng quy định: “… không cấp phép cho các cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu về chỉ để sơ chế, xử lý và bán lại nguyên liệu…”.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế sản xuất, Hiệp hội Nhựa, Hiệp hội Giấy và bột giấy, Hiệp hội Thép Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục xem xét cấp giấy xác nhận cho các cơ sở nêu trên.

Qua khảo sát thực tế hiện nay, một số cơ sở sản xuất đã đầu tư cơ sở hạ tầng, dây chuyền thiết bị phục vụ sản xuất trước ngày Chỉ thị số 27/CT-TTg có hiệu lực và đáp ứng đủ các điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo lãnh đạo Bộ TN&MT, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, căn cứ quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, pháp luật về thương mại và thông lệ quốc tế về hoạt động thương mại, một số sản phẩm trung gian từ quá trình tái chế phế liệu như: phôi thép, bột giấy tái chế và hạt nhựa tái chế là sản phẩm hàng hóa, đồng thời cũng là nguyên liệu sản xuất ra các sản phẩm thép, giấy và nhựa.

Do vậy, Bộ TN&MT đã dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý đối với các hồ sơ cấp giấy xác nhận nêu trên và gửi xin ý kiến các Bộ: Công thương, Giao thông vận tải, Tài chính, Khoa học - Công nghệ.

Cụ thể, cho phép Bộ TN&MT, Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tiếp tục xem xét, cấp giấy xác nhận cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu để sản xuất các sản phẩm trung gian: phôi thép, bột giấy tái chế và hạt nhựa tái chế nếu đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất được quy định tại điều 76 luật Bảo vệ môi trường 2014 và Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24.4.2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, số lượng container phế liệu nhập khẩu tại các cảng biển vẫn tiếp tục tăng. Tính đến ngày 30/11/2018, số lượng container trên các cảng là 20.596, con số này tính đến ngày 18/10/2018 là 19.376 container, tăng 1220 container. Về phế liệu nhập khẩu quá 90 ngày lên tới 10.124 container, tăng lên 1136 container chỉ sau hơn một tháng.

Bảo Lâm

Từ ngày 20/12/2018, hàng loạt phế liệu phải ngừng tạm nhập, tái xuất (VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 41/2018/TT-BCT quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang