Nhiều bộ và địa phương chậm triển khai dự án nâng cao năng suất và chất lượng

author 06:50 08/12/2014

(VietQ.vn) – Không ít bộ, ngành và địa phương đến nay vẫn chưa hoàn thiện xong việc xây dựng dự án nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, trong khi đó, mục tiêu đề ra là xong trong quý I/2014.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo phản ánh của Ban điều hành Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” hay còn gọi là Chương trình 712, tính đến thời điểm này, lúc cận kề năm 2015, sắp kết thúc giai đoạn I Chương trình 712 nhưng mới chỉ có rất ít bộ, ngành và địa phương hoàn thiện việc xây dựng và trình dự án phê duyệt. Số nơi có dự án được duyệt và triển khai, kết quả mang lại dù rất lớn nhưng cũng mới chỉ là bước đầu, chưa như kỳ vọng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm nhà máy

Lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm đến việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, năm 2014 đã có 12 dự án năng suât chất lượng địa phương được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. Số dự án thành phần được phê duyệt và thực hiện thuộc Chương trình tính đến 30/10/2014 là 55 dự án. Trong đó có 4 dự án do các bộ chủ trì, 51 dự án do UBND tỉnh, thành phố chủ trì.

Hiện có 4 dự án ngành và 12 dự án địa phương vẫn chưa được phê duyệt. Trong khi đó, tiến độ phê duyệt các dự án thành phần được Ban điều hành Chương trình 712 đưa ra là xong trong quý I/2014.

Cụ thể, 4 dự án do các bộ chủ trì thực hiện đang được triển khai gồm: 2 dự án của Bộ Khoa học và Công nghệ là Dự án “Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật”; Dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng”. Bộ Công Thương đang triển khai dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành Công nghiệp”. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của ngành Nông nghiệp”.

Các bộ khác như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các bộ ngành này với các lý do khác nhau, đến nay vẫn chưa xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt dự án năng suất chất lượng của ngành, dẫn đến ảnh hưởng chung tới kết quả thực hiện Chương trình.

Sản xuất thuốc nội chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường

Sản xuất thuốc nội chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Ảnh minh họa

Về các dự án của các địa phương, có 2 dự án được phê duyệt trong năm 2010, 5 dự án phê duyệt năm 2011, 12 dự án duyệt trong năm 2012, 9 dự án đuyệt trong năm 2013 và 11 dự án duyệt trong năm 2014.

Qua thống kê cũng cho thấy, nhiều địa phương có dự án triển khai đạt hiệu quả tốt như Cà Mau, Quảng Trị, Trà Vinh, An Giang, Thừa Thiên – Huế… Điển hình, một số dự án mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp như hỗ trợ nuôi tôm ở dự án của tỉnh Cà Mau, hỗ trợ chứng nhận Viet GAP, rau an toàn ở dự án tỉnh An Giang, Sơn La, Thừa Thiên – Huế; các dự án điểm về năng suất chất lượng An Giang; mô hình tiết kiệm năng lượng trong chế biến thủy sản ở Cà Mau…

Đánh giá của Ban điều hành Chương trình 712 cũng cho thấy, hiện tiến độ của các dự án, nội dung và kết quả đạt được ở các dự án địa phương không đồng đều, có mức độ khác nhau. Các kết quả nêu trên cũng chỉ là bước đầu, dự án của các địa phương nhìn chung triển khai còn hạn chế do nguồn kinh phí ở đa số các địa phương còn hạn hẹp. Đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực năng suất chất lượng lại rất mỏng, thêm vào đó là các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn hậu khủng hoảng đem lại.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang