Nhiều ca cúm A/H1N1 đến điều trị muộn

author 08:11 04/05/2013

Theo nhận định của một số chuyên gia y tế, nhiều ca cúm A/H1N1 bị biến chứng nặng là do đến bệnh viện quá muộn nên không thể dùng Tamiflu là thuốc có tác dụng ức chế sự nhân lên của vi rút trong cơ thể, làm bệnh diễn biến nhẹ hơn.

Thông tin mới nhất từ Cục Y tế Dự phòng cho biết diễn biến dịch cúm A/H1N1 tại Lào Cai đang có tiến triển tích cực. Ổ dịch tại một gia đình ở làng Tòng, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với 4 người có xét nghiệm dương tính với chủng vi rút cúm A/H1N1 đều ở thể nhẹ, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân hiện đã được điều trị ổn định. Ổ dịch tại Trường Dân tộc Nội trú tỉnh Lào Cai ghi nhận 3 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Hiện các bệnh nhân cũng đã được điều trị hồi phục.

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H7N9 và A/H5N1 mới đây tại Hà Nội, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết cúm A/H1N1 hiện được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi như một cúm mùa thông thường nhưng người dân không nên chủ quan.
Điều trị cho bệnh nhân mắc cúm
 
Theo Cục Y tế Dự phòng, từ đầu năm đến nay, kết quả giám sát cúm trọng điểm quốc gia ghi nhận sự xuất hiện của cúm B và 2 phân type vi rút cúm A: cúm A/H1N1 và cúm A/H3N2, trong đó phân type vi rút cúm A/H1N1 chiếm tỷ lệ 46% số mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút cúm. Trong 3 tháng đầu năm 2013, cả nước đã có trên 300.000 người nhiễm cúm, trong đó đã có 3 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1.
 
Trước tình hình tỷ lệ bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 trong nước gia tăng, Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục theo dõi, phát hiện các ổ dịch, đặc biệt phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh để điều trị kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; lấy mẫu tất cả các trường hợp viêm phổi nặng để xét nghiệm xác định chủng vi rút gây bệnh, đồng thời nghiên cứu sự biến đổi gene của vi rút.
4 biện pháp phòng cúm A/H1N1
 
1. Người bệnh có các triệu chứng cúm như ho, hắt hơi, sổ mũi nên chủ động đeo khẩu trang, che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi và đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời, hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng.
2. Các cơ quan, xí nghiệp, trường học chủ động theo dõi sức khỏe của người lao động, học sinh, sinh viên, để kịp thời phối hợp với y tế cơ sở tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tránh lây bệnh cho những người xung quanh; tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền phòng chống cúm.
3. Người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm vi rút cúm. Các hộ gia đình cần thường xuyên vệ sinh môi trường.
4. Phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già, trẻ em dễ xảy ra biến chứng nặng khi bị nhiễm cúm A/H1N1, do vậy khi có biểu hiện nghi ngờ cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong.

 

Theo Chinhphu.vn

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang