Nhiều cảnh sát Phillippines thiệt mạng trong vụ ‘đụng độ nhầm’ với quân ly khai

author 13:03 26/01/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua ngày 25/1, một vụ đấu súng giữa cảnh sát và hai tổ chức Hồi giáo ly khai tại phía Nam tỉnh Maguindanao đã khiến 30 cảnh sát thiệt mạng.

Sự kiện:

Theo tin tức trên báo Pháp Luật TP.HCM, cảnh sát cho biết vụ chạm trán diễn ra vào sáng sớm tại thị trấn Mamasapano. Đơn vị tham gia cuộc đấu súng này là Lực lượng hành động đặc biệt, trực thuộc Cảnh sát quốc gia Philippines.

Restituto Padilla, người đại diện cho Lực lượng vũ trang Philippines cho biết các chiến sĩ quân đội đã được đưa tới thu lượm thi thể các cảnh sát. Tính đến chiều ngày Chủ nhật, 9 trong số 30 thi thể cảnh sát thiệt mạng đã được thu lượm.

Phát ngôn viên Padilla cho biết, Nhóm giám sát quốc tế (IMT), Nhóm hành động hỗn hợp đặc biệt (AHJAG) và Ủy ban điều phối đình chiến (CCCH) "đã có mặt tại hiện trường để giúp tìm giải pháp hòa bình cho giao tranh này". IMT, AHJAG và CCCH đều là những tổ chức được thành lập nhằm tham gia tiến trình hòa bình với MILF.

30 cảnh sát Philippines đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng

30 cảnh sát Philippines đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng. Ảnh Economic Times

Hồi tháng 3 năm ngoái, chính phủ Philippines và MILF đã ký một thỏa thuận hòa bình toàn diện nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang kéo dài nhiều thập niên ở miền nam Philippines. Trong đó có việc thông qua Luật cơ bản Bangsamoro, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Hàng chục cảnh sát rạng sáng qua tiến vào làng Tukanalipao để tìm kiếm một nghi can khủng bố hàng đầu nhưng "đụng độ nhầm" với thành viên của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro Islamic Liberation Front (MILF), VnExpress dẫn lời ông Tahirudin Benzar Ampatuan, người đứng đầu thị trấn Mamasapano. Ông cho biết thêm, các nhóm phiến quân khác trong khu vực sau đó tiếp tục tham gia giao tranh và lấn át quân số cảnh sát, trong đó có nhóm Bangsamoro Islamic Freedom Fighters (BIFF).

Cảnh sát được cho là đang nhằm vào Zulkifli bin Hir, một nghi can khủng bố người Malaysia thường sử dụng tên giả là Marwan, trong nhiệm vụ lần này. Marwan, 48 tuổi, bị chính quyền Mỹ và Philippines cáo buộc thực hiện một số vụ đánh bom trong thời gian gần đây. Hắn là kẻ bị truy nã gắt gao nhất ở Philippines với mức tiền thưởng lên đến 5 triệu USD.

Khi được hỏi về nguyên do các phần tử của hai nhóm này đã hợp tác với nhau trong khi chúng có nhiều điểm khác biệtông Padilla nói quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.

BIFF là một nhánh vũ trang thuộc làn sóng Hồi giáo ly khai Bangsamoro (BIFM) tách ra từ MILF vào năm 2010 do tự bất đồng trong các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang