Nhiều chỉ số tiêu chuẩn an toàn ở Việt Nam tăng cao

author 06:30 28/08/2017

(VietQ.vn) - Chỉ số tiêu chuẩn an toàn ở Việt Nam đã tăng cao thời gian gần đây nhờ những cải cách hợp lý trên nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo thông số an toàn của Công ty Khoa học toàn cầu Underwriters Laboratories (UL) nghiên cứu trên 187 quốc gia, Việt Nam có đến 600 người thiệt mạng do tai nạn lao động mỗi năm. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng và những cải cách trên nhiều lĩnh vực đã góp phần nâng cao tổng thể những tiêu chuẩn về an toàn ở Việt Nam.

Cụ thể, tại Đông Nam Á, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 6 trong 10 nền kinh tế trong khu vực về tổng thể an toàn, với chỉ số 62 trên 100. Các quốc gia được đánh giá dựa trên ba yếu tố về an toàn, bao gồm yếu tố thể chế (kinh tế, giáo dục và công nghệ), các khuôn khổ an toàn (các quy định an toàn và cơ sở hạ tầng) và kết quả an toàn (các thương tích không chủ ý).

Nhờ những cải cách trên nhiều lĩnh vực mà chỉ số tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam đã tăng cao thời gian gần đây. Ảnh: TTXVN 

Theo đánh giá của UL, giá trị Chỉ số an toàn của Việt Nam được cải thiện liên tục từ năm 2000 đến nay. Điều này được thể hiện bằng cách đưa ra những quy định về an toàn khá tốt so với các nước Đông Nam Á khác, chủ yếu do các luật được ban hành nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn lao động. Tuy nhiên, Việt Nam thể hiện kết quả chỉ số an toàn ở mức tương đối bởi số liệu thương tích do tai nạn đang ở mức thấp, chỉ tăng nhẹ qua từng năm. Thương tích do giao thông, té ngã, chết đuối và các sự cố khác chiếm đa số trong danh sách các thương tích không chủ ý, tiếp tục trở thành thách thức chính đối với Việt Nam.

Để khắc phục các vấn đề tồn đọng, Việt Nam sẽ có thêm lợi thế bằng cách xem xét các khuyến nghị từ Kế hoạch toàn cầu “Thập niên hành động vì an toàn đường bộ” của Liên Hiệp Quốc (UN), hợp tác để cải thiện các tiêu chuẩn và mã số, cũng như cập nhật chiến lược quốc gia về phòng chống thương tích ở trẻ em.

Thông qua Chỉ số An toàn của UL, UL mong muốn nâng cao nhận thức cũng như kiến thức về mức độ an toàn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hỗ trợ trong việc đưa ra những biện pháp thực tiễn nhằm giải quyết những thách thức mới và nổi bật đối với Việt Nam hiện nay.

Phong Lâm (T/h)

Thấy gì từ kết quả tăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam 2017?(VietQ.vn) - Theo công bố Báo cáo về Xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017, Việt Nam được xếp hạng 47/127 quốc gia và nền kinh tế, tăng 12 vị trí so với năm 2016. Đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam từng đạt được từ trước tới nay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang