Nhiều chỉ tiêu dinh dưỡng sữa nội tốt hơn sữa ngoại

author 08:59 24/10/2013

(VietQ.vn) - Hàm lượng nhiều chất dinh dưỡng trong sữa nội đạt chỉ số cao hơn so với sữa nhập ngoại

Những "lình xình" về giá sữa ngoại đắt gấp 5, gấp 10 lần khiến cho người tiêu dùng "bàng hoàng" vì thời gian qua họ đã bị các doanh nghiệp nước ngoài, các trung gian "ăn" quá nhiều. Tuy nhiên điều bàng hoàng không kém lại vừa diễn ra đối với những người dùng các sản phẩm sữa nói chung và các sản phẩm sữa bột nói riêng khi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hồ Chí Minh công bố, chất lượng sữa nội chẳng kém gì sữa ngoại. Thậm chí, sản phẩm sữa nội còn có những chỉ tiêu an toàn thực phẩm, hàm lượng dinh dưỡng, hàm lượng đạm, chất béo cao hơn sữa ngoại.

Sua bot cua Vinamilk

Nhiều sản phẩm sữa bột của Vinamilk chất lượng cao, đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Q. T

Câu hỏi đặt ra là, vì sao người tiêu dùng phải bỏ ra một số tiền lớn để mua những sản phẩm sữa ngoại đắt đỏ, hàm lượng dinh dưỡng cũng chỉ bằng với sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất? Vì sao lại không dùng sữa trong nước mà cứ chạy theo xu hướng xính sữa ngoại. Trong khi, chương trình Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đã được phát động rộng rãi, dùng sữa nội cũng là góp phần xây dựng phát triển ngành sữa Việt Nam lớn mạnh, giúp các doanh nghiệp sữa trong nước trưởng thành, chiếm lĩnh thị trường, tạo việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế đất nước.

Có chuyên gia đã nói rằng, tâm lý xính ngoại của người Việt không phải chỉ diễn ra đối với sản phẩm sữa mà có cả ở rất nhiều dịch vụ và sản phẩm khác. Tuy nhiên, đối với sản phẩm sữa, người tiêu dùng có hướng xính ngoại cũng có nhiều lý do. Một là trước đây doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất được sữa bột chất lượng tốt. Hai là việc nhập khẩu sữa bột đã diễn ra một thời gian dài và các tập đoàn, doanh nghiệp sữa lớn trên thế giới thâm nhập vào Việt Nam, họ làm ăn bài bản hơn, chiếm lĩnh thị trường tốt hơn và tuyên truyền, quảng bá cũng cao hơn.

Vì lý đó mà tâm lý xính sữa ngoại của người tiêu dùng không thể thay đổi trong ngày một, ngày hai. Tuy nhiên, trước việc các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối nâng giá sữa, khiến cho người tiêu dùng phải trả giá sữa nhập ngoại quá cao, cơ hội dùng sữa và ví tiền của người tiêu dùng hạn hẹp lại, đặc biệt trong điều kiện kinh tế khó khăn là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng. Nhìn thẳng vào giá sữa nhập ngoại và so sánh với sản phẩm trong nước, người tiêu dùng đã thấy một sự chênh lệch rất lớn.

Tuy nhiên, giá sữa nội và ngoại chênh lệch là một chuyện và nếu sữa ngoại chất lượng cao, năng lượng cao... hơn so với sản phẩm sữa trong nước sản xuất, là điều người tiêu dùng cần chấp nhận. Thế nhưng, công bố so sánh mới đây của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. HCM lại cho thấy, kiểm định một số chỉ tiêu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm của các mẫu sữa do doanh nghiệp trong nước sản xuất như Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng (Nutifood) để so sánh với sữa nhập khẩu cùng chủng loại, chất lượng các sản phẩm do doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, nhập khẩu, phân phối cũng chỉ ngang bằng nhau. Đặc biệt, có một số chỉ tiêu, sản phẩm sữa nội vượt trội hơn hẳn.

San pham sua bot cua Vinamilk

Lựa chọn sữa nội là hành động xây dựng đất nước. Ảnh: Q. T

Cụ thể, Chi cục An toàn thực phẩm TP. HCM đã kiểm định 10 mẫu sữa nội và tám mẫu sữa ngoại, tập trung đối tượng trẻ từ 0 đến sáu tháng, trẻ từ sáu đến 12 tháng, trẻ từ một đến ba tuổi, phụ nữ mang thai… Kết quả 18/18 mẫu sữa đạt tiêu chuẩn vi sinh, hàm lượng kim loại nặng (arsen, cadmi, chì, thủy ngân, thiếc) đạt chuẩn quy định, không phát hiện melamine. 10/10 mẫu sữa nội có các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với công bố đã đăng ký tại Cục An toàn Thực phẩm. Sáu mẫu sữa cùng loại của Vinamilk, Nutifood và ngoại nhập có chất lượng dinh dưỡng tương đương.

Kết quả còn cho thấy một số sữa nội có chỉ tiêu chất lượng ưu việt so với sữa ngoại cùng chủng loại. Cụ thể sữa bột dùng cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi của Vinamilk có hàm lượng đạm 12%, cao hơn sữa ngoại cùng chuẩn loại có hàm lượng đạm 11,3%. Sữa bột cho trẻ từ sáu đến 12 tháng tuổi của Vinamilk có hàm lượng đạm 17,9%, béo 25,5%, cao hơn sữa ngoại cùng chuẩn loại có hàm lượng đạm 15,4%, béo 15%.

Sữa bột dùng cho trẻ từ một đến ba tuổi của Nutifood có hàm lượng đạm 16,9%, béo 20%, canxi 631 mg/kg, sắt 6,72 mg/kg, cao hơn sữa ngoại cùng chuẩn loại có hàm lượng đạm 13,2%, béo 11%, canxi 604 mg/kg, sắt 4.14 mg/kg.

Đối với sữa bột dùng cho phụ nữ mang thai, sản phẩm của Vinamilk có hàm lượng đạm 24,5%, béo 15,2%, canxi 746 mg/kg và của Nutifood có hàm lượng đạm 24%, canxi 1498 mg/kg, cao hơn sữa ngoại cùng chuẩn loại có hàm lượng đạm 15,7%, béo 14,4%, canxi 938 mg/kg.

Thực tế nêu trên đã cho thấy, lý do tại sao nhiều người tiêu dùng đã có những phản ứng, khi con cái họ dùng sữa ngoại mức độ tăng cân không tốt, thậm chí chẳng tăng cân. Và theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa-  Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, khảo sát về giá từ Vinamilk và Nutifood, sữa ngoại có giá cao hơn sữa nội cùng chủng loại từ 50% đến 80%.

“Xét về chất lượng dinh dưỡng thì sữa nội và sữa ngoại tương đương nhau. Nhưng về giá cả thì sữa nội thấp hơn sữa ngoại. Sản lượng sữa nội lại đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Do vậy nên sử dụng sữa nội để mang lại lợi ích cho nền kinh tế nước nhà nói chung và người nuôi bò sữa nói riêng” - ông Hòa bà̉y tỏ.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, cho biết giá trị dinh dưỡng giữa sữa ngoại và sữa nội không có sự khác biệt. Do vậy, khi mua sữa cần cân nhắc điều kiện kinh tế. Ghi nhận tại Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM cho thấy không ít trẻ thường xuyên uống sữa ngoại nhưng không tăng cân bởi không phù hợp với khả năng hấp thụ của trẻ.

“Một khi chất lượng sữa ngoại và sữa nội tương đồng thì tốt nhất nên dùng sữa nội để góp phần thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển” - BS. Diệp nêu quan điểm.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang