Nhiều chính sách ưu đãi thu hút vốn và người tài xây dựng, phát triển đặc khu kinh tế

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 16/08/2017

(VietQ.vn) - Trong Tờ trình Dự thảo Luật Đơn vị hành chính đặc biệt gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút vốn và người tài vào 3 địa điểm xây dựng đặc khu kinh tế là Phú Quốc, Vân Phong và Vân Đồn.

Sự kiện: Kinh doanh

Đầu tiên là thuế thu nhập cá nhân, đối với cá nhân người Việt và người nước ngoài ở 3 đặc khu kinh tế, Luật quy định, các cá nhân được miễn thuế thu nhập trong vòng 5 năm, nhưng không quá 2030 khi có thu nhập diện chịu thuế phát sinh ở đặc khu kinh tế. Những năm tiếp theo, số thuế thu nhập cá nhân phải nộp sẽ được giảm 50%, dẫn thông tin theo báo Dân trí.

Những nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân tại 3 đặc khu kinh tế kể trên cũng được miễn thuế đến hết năm 2030 và giảm 50% số thuế theo các năm còn lại.

nhieu-chinh-sach-uu-dai-nham-thu-hut-von-va-nguoi-tai-xay-dung-phat-trien-dac-khu-kinh-te

Một góc Vân Đồn (Quảng Ninh), đặc khu được xác định là trung tâm du lịch của các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Dân trí

Ngoài ra, mức thuế giá trị gia tăng với hàng hoá, thuế suất thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế đất... tại đặc khu kinh tế cũng được trải thảm cho giới đầu tư.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật đặc khu ưu tiên mức thuế suất và giảm nhiều loại thuế ưu đãi cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực ưu tiên.

Cụ thể, dự án đầu tư vào các ngành nghề ưu tiên sẽ được hưởng mức thuế suất 10% từ 30 năm đến suốt thời gian thực hiện dự án; miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Với các dự án thu hút vào ngành khác, cũng được hưởng ưu đãi thuế suất 10% trong 15 năm đầu, miễn thuế như các dự án ưu tiên với thời gian như nhau.

nhieu-chinh-sach-uu-dai-nham-thu-hut-von-va-nguoi-tai-xay-dung-phat-trien-dac-khu-kinh-te

Một góc vịnh Vân Phong. Ảnh: Ngô Minh/Zing

Về chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) liên quan đến dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng và các trò chơi khác, Luật đặc khu quy định mức thuế TTĐB được áp dụng là 25%, dịch vụ đặt cược là 21%.

Cuối cùng là thuế đất, đối với DN, dự án đăng ký ngành nghề ưu đãi đầu tư sẽ được miễn 19 năm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Các ngành, nghề khác sẽ được miễn thuế đất 15 năm, theo báo Dân trí.

Trước đó, dẫn thông tin Zing đăng tải, theo quy hoạch, Bắc Vân Phong cùng với Vân Đồn và Phú Quốc sẽ trở thành 3 đặc khu kinh tế của cả nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng từ năm 2020 trở đi 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ có tính lan tỏa, đóng góp tăng GDP địa phương (GRDP) hàng tỷ USD mỗi năm.

Từ năm 2030, thu nhập trung bình của người dân sinh sống ở 3 đặc khu này sẽ đạt từ 12.000 đến 13.000 USD/người/năm, Zing thông tin.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang