Nhiều chuyên gia nhận định bão số 10 rất nguy hiểm

author 20:58 29/09/2013

(VietQ.vn) - Hầu hết các ý kiến đều nhận định bão số 10 có thể là cơn bão mạnh nhất của năm qua và có diễn biến khó lường. Thậm chí các chuyên gia còn cho rằng bão số 10 tương tự như bão Xansane tàn phá kinh hoàng năm 2006.

bão số 10 được nhận định là rất nguy hiểm và mạnh nhất năm

Bão số 10 được vi với bão Xangsane tàn phá kinh hoàng năm 2006

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

  Trưa nay (29/9), tại cuộc họp ứng phó với bão số 10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý cơn bão này rất nguy hiểm, có cường độ mạnh và diễn biến trái với quy luật thông thường. Miền Trung vừa là nơi chịu ảnh hưởng mưa bão, nhiều nơi lại vừa bị ngập úng, kết hợp triều cường sẽ gây nguy hiểm lớn cho khu vực.

“Các địa phương, đơn vị chức năng liên quan huy động đủ lực lượng cần thiết để chủ động đối phó với cơn bão, xác định cấm biển khu vực miền Trung, tổ chức neo đậu, chằng chống kỹ tàu thuyền, lồng bè, nhà cửa; kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ”.

Ông Bùi Minh Tăng – Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương:

"Trước khi đổ bộ, bão số 10 có thể sẽ mạnh trên cấp 13, giật tới cấp 16-17. Cơn bão này mạnh không kém gì cơn bão Xangsane đổ bộ vào miền Trung ngày 1/10/2006. Đây là cơn bão mạnh nhất vào miền Trung trong 6 năm qua, thời điểm xuất hiện và đổ bộ cũng tương tự bão Xangsane".

“Đây là cấp gió mạnh nhất có thể xảy ra trên thực tế. Do bão mạnh và địa hình miền Trung hẹp (ngang) nên các huyện miền núi sát biên giới với Lào vẫn có gió bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11 nên cần phải đề phòng”.

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Ban thường trực Ban chỉ huy PCLB - TKCN Đà Nẵng:

"Phải nói bão số 10 là cơn bão rất mạnh, tương tự như bão Xansane tàn phá kinh hoàng năm 2006. Diễn biến của nó cũng rất khó lường!"

Phó Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung bộ Đinh Phùng Bảo:

"Từ 19g tối hôm qua đến giờ, cơn bão này vừa mạnh lên và vừa tăng tốc. Hiện hướng di chuyển chủ đạo của bão số 10 vẫn theo hướng Tây, tốc độ 10 - 15km/g. Nhưng trong ngày hôm nay 29/9 có khả năng gia tăng tốc độ lên 15km/g và mạnh thêm một cấp. Sau đó sẽ tăng lên từ 15 - 20km/g và mạnh thêm một cấp nữa. Khi vào đến gần bờ thì bão số 10 sẽ đạt đến cấp 13 - 14. Đây không chỉ là dự báo của Việt Nam mà còn của các trung tâm khí tượng trên thế giới!".

"Theo nhận định, bán kính ảnh hưởng của bão số 10 chắc chắn sẽ nằm từ vĩ tuyến 16 đến vĩ tuyến 18. Do đó khả năng bão đổ bộ vào vĩ tuyến 17 (tức khu vực Quảng Trị) hoặc trên vĩ tuyến 17 một ít là nhiều nhất. Khi đổ bộ, sức gió ở vùng tâm bão vẫn còn cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13!".

Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng:

"Cơn bão số 10 này rất phức tạp. Đường đi ban đầu dự báo có thể đi xuống phía Nam nhưng bây giờ nó đi ngang theo hướng Đà Nẵng và đặc biệt là hơi chếch lên phía Bắc. Cơn bão số 8 được dự báo sẽ đổ vào Đà Nẵng nhưng không vào nên với cơn bão số 10 này, hiện nay chúng tôi rất lo là bà con ngư dân chủ quan!".

"Gió của cơn bão này rất mạnh, lên đến cấp 13 - 14; sức gió ở vùng ảnh hưởng chung quanh của nó cũng rất lớn, cấp 10 - 11. Gió như vậy sẽ kèm theo sóng biển rất cao. Nếu tàu thuyền vẫn để nằm gần bờ mà không kéo lên sẽ rất nguy hiểm!".

Hôm nay (29/9), Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng, chống bão số 10 nhằm hạn chế thiệt hại do bão lũ gây ra, nhất là thiệt hại về người và tài sản.

Trưa nay (29/9), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn để chỉ đạo đối phó với bão số 10. Phó Thủ tướng cho biết đây là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2006 đến nay. Cơn bão này có đường đi khó lường và cực kỳ nguy hiểm. Trước diễn biến nguy hiểm của cơn bão số 10, dự kiến đổ bộ vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, 2 đoàn công tác do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát - Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương dẫn đầu sẽ vào các tỉnh miền Trung để kiểm tra công tác chuẩn bị cũng như chỉ đạo công tác ứng phó với bão.

TIN LIÊN QUAN

Bão số 10 vào biển Quảng Bình - Huế ngay sáng sớm mai
Thông tin cập nhật bão số 10: Miền trung thành tâm bão
Bão số 10: Những hình ảnh cập nhật đầu tiên

Bảo Châu (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang