Lạng Sơn: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

author 11:10 29/09/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp phát hiện 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu vi phạm.

Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết, Tết Trung thu là dịp nhiều gian thương thực hiện hành vi vi phạm sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nhất là bánh trung thu kém chất lượng về bán kiếm lời. Xác định được tình trạng này, lực lượng quản lý thị trường đã chỉ đạo tới các đội trong tỉnh tích cực gia quân kiểm tra và rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn.

Theo đó, Tổ quản lý địa bàn huyện Văn Quan thuộc Đội QLTT số 5 đã tiến hành họp Đoàn kiểm tra liên ngành để triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ dịp Tết Trung thu năm 2020 trên địa bàn huyện.

 Lạng Sơn xử lý nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại cuộc họp, đại diện Đoàn kiểm tra đã phổ biến lại nội dung Kế hoạch và quán triệt nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra, phân công nhiệm vụ các thành viên Đoàn kiểm tra. Sau cuộc họp, Đoàn kiểm tra đã xuống địa bàn tiến hành kiểm tra 03 cơ sở sản xuất bánh trung thu tại thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Tiến hành kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, Đoàn kiểm tra phát hiện 03/03 cơ sở sản xuất bánh trung thu do các bà Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Thiện và Lã Thị Điểm làm chủ cơ sở đều đã có hành vi vi phạm hành chính: Sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà đeo vòng, lắc và sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm trên có tác hại không nhỏ tới người tiêu dùng lực lượng chức năng đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 03 chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu trên.

Trước đó, tại cơ sở sản xuất bánh trung thu hiệu Nông Tuyết do bà Nông Thị Tuyết làm chủ lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện cơ sở này đã sử dụng các tem nhãn sản phẩm cũ để dán lên sản phẩm mới. Như vậy cơ sở này đã có hành vi vi phạm: ghi lượng của hàng đóng gói sẵn trên nhãn hàng hoá không phù hợp với tài liệu đi kèm.

Tương tự, tại cơ sở sản xuất bánh trung thu hiệu Hoan Khèn ở xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn do bà Vi Thị Hoan làm chủ, lực lượng chức năng cũng phát hiện cơ sở đang sản xuất bánh trung thu loại bánh nướng, trong đó có hai người đang trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm nhưng không đội mũ, đeo khẩu trang trong quá trình sản xuất sản phẩm bánh nướng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khói bếp - độc tố có khả năng gây ung thư bà nội trợ tiếp xúc mỗi ngày(VietQ.vn) - WHO cho biết, khói bếp có thể được xếp vào nhóm chất độc có khả năng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi và ung thư.

Trước thực trạng nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu.

Ngoài ra, Tổng cục QLTT đề nghị các đơn vị kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý. Đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm không thuộc địa bàn quản lý chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang