Nhiều cơ sơ sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng bị "vạch mặt"

author 06:50 05/07/2013

(VietQ.vn) – Trong tháng 6, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về chất lượng mũ bảo hiểm (MBH)tại TP. HCM, Bình Dương và Thành phố Cần Thơ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), trong đợt ra quân của cơ quan liên ngành kiểm tra chất lượng MBH trong tháng 6 đã phát hiện và xử lý nhiều sai phạm.

Đoàn kiểm tra cho biết, hiện nay trên địa bàn TP. HCM, tỉnh Bình Dương và TP. Cần Thơ có trên 60 cơ sở sản xuất MBH, 7 cơ sở nhập khẩu MBH và các đại lý, cửa hàng bán MBH. Ngoài ra, vẫn còn tồn tại nhiều điểm kinh doanh mũ giả MBH, mũ giống MBH chủ yếu ở các vỉa hè và tập trung phần lớn tại TP. HCM.

Lực lượng QLTT kiểm tra tem nhãn trên MBH của công ty Duyên Lành

Hiện tượng sản xuất MBH không đảm bảo chất lượng, MBH giả, mũ giống MBH vẫn diễn biến phức tạp, nhất là ở các cơ sở sản xuất không có đăng ký doanh nghiệp nằm sâu trong các ngõ, xóm.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường MBH hiện không sôi động như thời điểm tháng 3/2013, lượng MBH tiêu thụ giảm, một phần do người tiêu dùng đã mua, một phần do chưa xử lý người đội mũ không phải là MBH đi ô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông.

Tại TP. HCM, từ 18/6- 20/6, đoàn đã tiến hành kiểm tra 4 cơ sở, trong đó có 3 cơ sở sản xuất, 1 điểm kinh doanh vỉa hè. Có một số công ty đã bị kiểm tra và lấy mẫu để đi thử nghiệm.

Tại địa chỉ 1114 tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH một thành viên sản xuất, thương mại, dịch vụ Duyên Lành, chuyên sản xuất, kinh doanh các loại mũ bảo hiểm.

Qua kiểm tra đã phát hiện đơn vị này mắc phải hàng loạt sai phạm về quy định sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm như sử dụng nhựa đen phế liệu để sản xuất vỏ mũ bảo hiểm, tem CR và thông tin nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng. Riêng một số kính chắn gió của mũ bảo hiểm có dán nhãn ghi chú sản phẩm nhưng bằng tiếng nước ngoài…

Đáng chú ý, tại thời điểm bị kiểm tra, công ty này đang sản xuất, lắp ráp nhiều kiểu dáng, thương hiệu mũ bảo hiểm như Yamaha, CyK, Jpadex, Milan. Đặc biệt, công ty này còn tham gia chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá của thành phố, với đại diện phân phối là công ty Đại Việt.

Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường nhận định qua kiểm tra cho thấy công ty Duyên Lành đã vi phạm nghiêm trọng về sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm.

Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thu giữ toàn bộ mũ bảo hiểm các loại (ước tính hàng chục ngàn sản phẩm), tem CR, vật liệu sản xuất cùng phương tiện, máy móc dùng để sản xuất mũ bảo hiểm và tiến hành lập biên bản đình chỉ sản xuất, niêm phong hàng hóa, tạm giữ tang vật nhằm mở rộng điều tra.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng tiến hành xử lý Công ty TNHH một thành viên Kim Ngọc Tài, địa chỉ số 109, D/40D1, Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11 do có vi phạm. Cụ thể, theo báo cáo của công ty, công ty đang sản xuất MBH các loại với số lượng trên 100 MBH/tháng. Nhưng tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra không thấy một chiếc MBH thành phẩm nào tại nơi sản xuất cũng như kho của công ty, trong khi đó tại nơi sản xuất có rất nhiều vật tư là xốp thành phẩm. Kiểm tra xốp, bằng cảm quan thì chất lượng xốp không đảm bảo.

Việc Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ xuống phố truy quét MBH "rởm" càng minh chứng cho sự lỏng lẻo của lực lượng chức năng địa phương

Tại tỉnh Bình Dương, đoàn đã tiến hành kiểm tra 1 cơ sở sản xuất trong ngày 21/6. Đó là công ty TNHH Long HUEI, địa chỉ số 23, lô N, đường ĐT 743, khu công nghiệp Sóng Thần 2, huyện Dĩ An. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận thấy công ty đã trang bị máy móc, thiết bị để sản xuất hoàn thiện MBH (xốp, quai đeo, khóa, vỏ nhựa, vải lót, kính) và phòng thử nghiệm các chỉ tiêu: hấp thụ xung động, đâm xuyên, quai đeo.

Tại TP. Cần Thơ, đoàn đã kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh trong ngày 22/6 là hộ kinh doanh Tấn Lương, địa chỉ số 36, Nguyễn Trãi, P. An Hội. Q. Ninh Kiều. Tại thời điểm kiểm tra, hộ kinh doanh bán nhiều loại MBH các nhãn hiệu (chủ yếu sản xuất tại TP. HCM), hộ kinh doanh có hồ sơ chất lượng các nhãn hiệu MBH còn hiệu lực. Đoàn đã lấy 2 mẫu MBH để thử nghiệm, kết quả cả 2 mẫu không phù hợp QCVN 2:2008/BKHCN. Đoàn sẽ lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong 6 cơ sở được kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý 3 cơ sở sai phạm về sản xuất hàng giả, kém chất lượng; 2 cơ sở có kết quả thử nghiệm mẫu không phù hợp QCVN 2:2008/BKHCN (đang tiến hành). Để phát hiện và xử lý hành vi làm hàng giả, điểm bán MBH vỉa hè, đoàn đã bất ngờ, bí mật chọn cơ sở để kiểm tra. Kiểm tra phát hiện cần có sự phối hợp của Công an phường, QLTT địa phương để xử lý.

Tại TP. HCM, sau khi đưa thông tin về việc xử lý đối với công ty Duyên Lành thì một số cơ sở sản xuất MBH đã tạm ngưng sản xuất, chờ thời điểm để sản xuất tiếp. Bên cạnh đó, UBND TP. Cần Thơ cũng đề nghị về việc xử lý người đội mũ không phải là MBH khi tham gia giao thông, thành phố đề nghị địa phương làm điểm để xử lý người đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đội mũ không phải là MBH. Đồng thời để nghị các cơ quan Trung ương giúp đỡ về pháp lý, tập huấn cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông nhận biết mũ giống MBH, mũ giả MBH.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang