Nhiều đề tài khoa học công nghệ ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn

author 06:40 07/05/2015

(VietQ.vn) - Chiều 14/5, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đề xuất triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ của các tổ chức, cá nhân phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại hội thảo, Tiến sĩ Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã công bố nhiều đề tài khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn cho hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, từ năm 2011 - 2015, thành phố Hà Nội đã triển khai 488 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm. Đặc biệt, có 37 dự án, đề tài điển hình khi áp dụng vào thực tiễn đã đem lại hiệu quả tốt trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

ỨNG DỤNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀO CUỘC SỐNG

Lễ ký kết ghi nhớ giữa các đơn vị

Cụ thể, như đề tài nghiên cứu tuyển chọn và phát triển sản xuất lúa Indica hạt dài, Japonica chất lượng tại Hà Nội đã nghiên cứu thành công 3 giống lúa Japonica, 2 giống lúa Indica có đặc tính tốt, năng suất cao, khả năng chống sâu bệnh tốt, được sử dụng cho 2 vụ Xuân và Mùa ơ các vùng sản xuất lúa ở Hà nội. Hay đề tài nghiên cứu tuyển chọn giống và một số biện pháp kỹ thuật thâm canh nhằm tăng hiệu quả sản xuất đậu tương vụ đông ở Hà Nội.

Về lĩnh vực khoa học công nghệ ứng dụng cho ngành y tiêu biểu có nghiên cứu tác dụng viêm dạ dày mãn tính có nhiễm Helicobacter Pylori bằng thuốc Vị quản khang. Thuốc hiện đang được sử dụng tại các cơ sở y tế lớn trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật kết xương bằng đinh đàn hồi Metaizeau, điều trị gãy xương cánh tay với đường mổ ít xâm nhập và màn tăng sáng đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các bệnh viện, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất kinh doanh phải kể đến các ứng dụng cho hiệu quả kinh tế cao như: hoàn thiện thiết kế công nghệ chế tạo máy đúc bó vỉa bê tông tự hành năng suất 30m/h và 60m/h dùng để đúc bó vỉa bê tông di động; Hoàn thiện công nghệ sản xuất van chống sét gốm MOV-ZnO điện áp 35kv; Dự án Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Cũng tại hội thảo, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã giới thiệu về Quỹ Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Quỹ được thành lập sẽ góp phần hỗ trợ các cơ chế chính sách cho các đề tài khoa học có giá trị ứng dụng thực tiễn cao, qua đó, thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ của các tổ chức, cá nhân phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Tại hội thảo, một số doanh nghiệp và Qũy đổi mới công nghệ Quốc gia, Qũy phát triển khoa học và công nghệ Thành phố đã ký kết biên bản ghi nhớ. 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang