Bất ngờ phát hiện nhiều di vật cổ tại vùng núi Thanh Hóa

author 05:51 27/05/2015

(VietQ.vn) - Ngày 25/5, trong quá trình kiểm kê, khảo sát, Trung tâm bảo tồn di sản thế giới Thành Nhà Hồ đã bất ngờ phát hiện nhiều dấu tích và di vật cổ có niên đại thế kỷ 14 - 17 tại núi Xuân Đài, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá.

Theo tin tức từ Tiền Phong, trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ vừa phát hiện nhiều dấu tích và di vật cổ có niên đại thế kỷ 14 - 17 tại núi Xuân Đài, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá, cách Thành Nhà Hồ khoảng 5km về phía Nam. Đây là vùng đệm di sản thế giới Thành Nhà Hồ.

Rất có thể các hiện vật được phát hiện trên có liên quan đến các công trình gác Ngọc Hoàng, am Công Chúa, hoặc là lầu Nghinh phong... mà sử sách đã ghi chép. Những dấu tích kiến trúc và các di vật được phát hiện nằm rải rác ở nhiều vị trí trong khuôn viên chùa Du Anh, động Hồ Công...

Núi Xuân Đài, nơi phát hiện dấu vết kiến trúc, nhiều di vật cổ

Núi Xuân Đài, nơi phát hiện dấu vết kiến trúc, nhiều di vật cổ

Đặc biệt phân bố đậm đặc trên một thung lũng nhỏ có diện tích khoảng 100m2, nằm trên độ cao khoảng 30 - 40 m bên phải chùa Du Anh. Các dấu tích kiến trúc phần lớn đã xáo trộn do quá trình tác động của tự nhiên và con người.

Nhóm vật liệu kiến trúc có số lượng nhiều nhất như ngói âm dương, ngói mũi sen đơn, ngói mũi sen kép, ngói mũi lá, ngói bò nóc. Đặc biệt, có số lượng lớn các loại ngói ống, ngói lá đề trang trí rồng tinh xảo được tráng men màu vàng (hoàng lưu ly) và tráng men màu xanh (thanh lưu ly).

Di vật cổ ngói tráng men xanh (Thanh lưu ly) được tìm thấy

Di vật cổ ngói tráng men xanh (Thanh lưu ly) được tìm thấy

Ngói lưu ly có khung niên đại từ thế kỷ 14-16, là loại ngói thường dùng để lợp các công trình kiến trúc của hoàng gia hoặc các dinh thự của quan lại quý tộc, thời kỳ quân chủ phong kiến. Kết quả khảo sát còn phát hiện rất nhiều gạch vồ lớn, kích thước trung bình 45 x 24 x 7 cm, trong đó, một số viên có in khắc chữ Hán – Nôm ghi tên các địa danh sản xuất giống như các hiện vật từng tìm thấy tại Thành Nhà Hồ cùng những chân đá tảng được đục đẽo vuông vức, có đường kính 41 x 41 cm và nhiều đồ gốm, sứ kích thước lớn.

Riêng đồ gốm có: gốm men nâu, men ngọc, men trắng ngà, gốm hoa nâu. Nhiều đồ sành phần miệng có gờ hơi loe, trên thân và cổ có trang trí hoa văn hình sóng nước, ghi nhận trên báo Nhân Dân.

Giới chuyên môn sưu tập được nhiều vật liệu kiến trúc có hình rồng nổi

Giới chuyên môn sưu tập được nhiều vật liệu kiến trúc có hình rồng nổi

Báo Giao Thông cho biết, cũng theo thông tin từ Trung tâm di sản Thành Nhà Hồ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định cho phép được khai quật, nghiên cứu di chỉ khảo cổ này. Có thể nói việc phát hiện những dấu tích và vô số những di vật tại núi Xuân Đài là một phát hiện quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới Thành Nhà Hồ.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang