Nhiều địa phương chi sai tiền đầu tư phát triển cho khoa học và công nghệ

author 14:14 17/10/2017

(VietQ.vn) - Có nhiều địa phương đã dành ưu tiên nguồn vốn đầu tư phát triển cho khoa học và công nghệ (KH&CN) sai mục đích, đối tượng làm tốn tiền và kết quả mang lại không cao.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Hội nghị các Giám đốc sở KH&CN 2015 vừa được Vụ Phát triển KH&CN địa phương- Bộ KH&CN tổ chức tại Hà Nội. Trong hội nghị này, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận vào một sự thật, đầu tư tiền của, nhân lực vào KH&CN từ Trung ương tới các địa phương đã được quan tâm, đẩy mạnh. KH&CN đang có một cơ hội rất lớn để phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của nền kinh tế chung cũng như của từng địa phương.

Bên cạnh những việc đã làm được, tại hội nghị lần này, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra, những điều còn chưa làm được, còn là khó khăn và bất cập của KH&CN ở các địa phương. Đặc biệt là việc chi sai nguồn vốn đầu tư phát triển KH&CN.

Theo báo cáo của Vụ phát triển KH&CN địa phương, tổng kinh phí sự nghiệp khoa học mà Trung ương cân đối cho KH&CN là 1.946,094 tỷ đồng. Các UBND tỉnh, thành phố phê duyệt 2.083,425 tỷ đồng, bằng 107% Trung ương thông báo. thực hiện đạt 100% tổng kinh phí do UBND tỉnh thành phố giao.

Bên cạnh những địa phương đầu tư phát triển cho KH&CN tốt, còn nhiều địa phương sử dụng vốn sai mục đích

Bên cạnh những địa phương đầu tư phát triển cho KH&CN tốt, còn nhiều địa phương sử dụng vốn sai mục đích . Ảnh minh họa

Có 24 tỉnh, thành phố như Tuyên Quang, Bắc Cạn, Bắc Giang, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ngãi, Phú Yên, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bình Thuận... được UBND tỉnh, thành phố cân đối kinh phí cao hơn mức Trung ương phân bố từ 101% đến 272%. Trong đó, điện hình như Tuyên Quang được bố trí tăng hơn đến 159%, Đồng Nai là 139%, Hà Nội 123%, An Giang là 125%, đặc biệt là Cà Mau là 272%.

Có 23 tỉnh, thành phố được UBND tỉnh, thành phố cân đối kinh bằng mức Trung ương phân bổ và thực hiện giải ngân hết số kinh phí. Có 7 địa phương được UBND tỉnh, thành phố cân đối từ 68- 98% kinh phí Trung ương phân bổ. Trong đó có Cao Bằng là 99%, Thái Nguyên là 97%, Quảng Trị là 96%, Kon Tum là 83%, Bình Dương là 68%, Đồng Tháp là 93%...

Kinh phí đầu tư cho phát triển KH&CN, tổng nguồn Trung ương cân đối là 3.050 tỷ đồng. UBND các tỉnh phân bổ cho các địa phương là 1.456 tỷ đồng, đạt khoảng 48,5% so với Trung ương cân đối.

Có 26/63 địa phương sử dụng lớn hơn hoặc bằng với mức 100% nguồn vốn đầu tư cho phát triển do Trung ương cân đối. Điển hình như các tỉnh như Tuyên Quang, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Phú Yên, Đắk Nông, Đồng Nai, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Cà Mau.

Có tới 15/63 địa phương sử dụng kinh phí chỉ đạt từ 50 - 99% ngồn vốn đầu tư phát triển. Còn lại, các địa phương sử dụng kinh phí đó dưới 50% nguồn vốn đầu tư phát triển so với kinh phí Trung ương phân bổ. Cụ thể như một số tỉnh, thành phố sử dụng 0% là Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Nam, Khánh Hòa, Hậu Giang.

Theo báo cáo, nguồn kinh phí đầu tư phát triển cho KH&CN được các địa phương sử dụng tập trung tăng cường năng lực cho công tác đo lường, kiểm định của các chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và cho các phòng thí nghiệm của các ngành, các trung tâm sản xuất giống, trung tâm thông tin kỹ thuật tài nguyên và môi trường.

Trong đố đó có một số địa phương bố trí vốn đầu tư phát triển cho KH&CN chưa đúng mục đích, sai đối tượng như chi tăng cường trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, xử lý hệ thống nước thải, chi cho tăng cường tiềm lực công nghệ thông tin cho các sở, ngành...

Điển hình như Vĩnh Phúc chi tăng cường trang thiết bị nâng cao công tác khám, chữa bệnh cho nhân dẫn của Bệnh viện đa khoa huyện Tam Đảo; đầu tư xây dựng công trình hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; dự án đầu tư dự án trang thiết bị thiết yếu cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh này.

Tiếp đó là Nghệ An chi ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện dịch vụ công về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An; nguồn thu cấp quyền sử dụng đất phân cấp đầu tư cho các huyện, thành, thị...

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang