“Nhiễu” đồ diệt khuẩn trên thị trường

author 18:21 26/03/2013

(VietQ.vn) – Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng chống khuẩn, khử độc như: máy lọc nước, điều hòa, quạt điện, bàn chải đánh răng… Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn về công dụng thực của các sản phẩm này.

Đa dạng đồ “diệt khuẩn”

Hiện nay, khi có quá nhiều đồ dùng độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe, người tiêu dùng  có xu hướng tìm đến những sản phẩm được quảng cáo là chống độc, diệt khuẩn.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường hiện nay nhiều sản phẩm đồ gia dụng đua nhau gắn mác “diệt khuẩn”. Từ máy lọc nước, máy điều hòa, quạt điện cho tới bàn chải đánh răng, khăn giấy, bình sữa tiệt trùng… đều được quảng cáo là có tính năng diệt khuẩn, khử độc và chống ung thư.

Các dòng sản phẩm diệt khuẩn có nhiều chủng loại với đủ mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, loại hàng hóa này được quảng cáo là hàng nhập từ Pháp, Đức, Nhật Bản… và thường có giá cao hơn các sản phẩm cùng loại.

Ngày càng có nhiều gia đình dùng máy lọc nước diệt khuẩn
Ngày càng có nhiều gia đình dùng máy lọc nước diệt khuẩn

Cụ thể, quạt diệt khuẩn giá từ 1- 2 triệu đồng/sản phẩm, trong khi đó quạt thường chỉ có giá khoảng 250.000 - 600.000 đồng/sản phẩm; máy lọc nước chống khuẩn giá từ 3- 7 triệu đồng/sản phẩm, trong khi sản phẩm thường chỉ có 2- 3 triệu đồng/sản phẩm; thớt diệt khuẩn có giá dao động khoảng 163.000 đồng/sản phẩm còn thớt thường giá chỉ 40.000 đồng/sản phẩm…

Tại một cửa hàng điện tử điện lạnh trên đường Đê La Thành (Đống Đa), chủ cửa hàng không ngớt quảng cáo khi chúng tôi hỏi về quạt điện: “Quạt diệt khuẩn không những mát mà còn tạo ra không khí trong lành, diệt khuẩn tới trên 90%… Ngòai ra, nó còn tuần hòa đối lưu không khí trong phòng, giúp không khí lưu thông và thoáng mát, động cơ mạnh mẽ giúp quạt mát hơn và tạo gió nhiều hơn các quạt thông thường”.

Không riêng gì quạt điện, trên thị trường, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy các mặt hàng được quảng cáo có tính năng diệt khuẩn. Ví dụ như có nhiều loại bàn chải được quảng cáo rất hấp dẫn là diệt khuẩn và khử trùng tới 99,9%, có thể khử trùng tới 650 loại vi khuẩn và virus, ngăn ngừa nhiều căn bệnh về tiêu hóa như thương hàn, tả…

Bên cạnh đó, hàng loạt những sản phẩm khác như máy sấy diệt khuẩn quần áo, khăn mặt diệt khuẩn, giá đựng dao, thớt diệt khuẩn, mài dao diệt khuẩn… được quảng cáo diệt khuẩn tới 99,99% khiến người tiêu dùng như rơi vào mê trận.

Có tốt như quảng cáo?

Đến các cửa hàng, người bán luôn đảm bảo chất lượng tới 100%. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có tính năng chống độc, diệt khuẩn tốt thì một số sản phẩm có đã lợi dụng ăn theo "thổi phồng" sự thật tính năng để "móc túi" người tiêu dùng. 

Tại một cửa hàng bán máy lọc nước diệt khuẩn trên đường Cầu Giấy, chủ cửa hàng không ngớt lời giới thiệu: “Hiện nay có nhiều loại máy lọc nước khác nhau, có sản phẩm cao cấp vừa có chức năng lọc bẩn, vừa diệt virus, vi khuẩn, đặc biệt với công nghệ khí Ozone được ứng dụng rộng rãi không chỉ khử độc trong thực phẩm mà có thể làm sạch nguồn nước và không khí, chống độc 100%”.

Bàn chải đánh răng được quảng cáo là khử độc, diệt khuẩn tới 99,9%
Bàn chải đánh răng được quảng cáo là khử độc, diệt khuẩn tới 99,9%

Theo nhiều chuyên gia, việc sáng chế ra các thiết bị có tính năng diệt khuẩn, kháng khuẩn là một trong những ứng dụng thành công của khoa học vào cuộc sống. Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm nào cũng có thể ứng dụng công nghệ này.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng về nguyên tắc, hoàn toàn có thể tạo ra được loại thớt chống khuẩn, diệt khuẩn giống như người ta có thể bôi đồng hay formaldehyde lên mặt bàn để chống nấm mốc. Tuy nhiên, đó lại là một hiểm họa khôn lường. Theo ông, chất Microban trong thớt diệt khuẩn được quảng cáo có khả năng ngấm qua màng tế bào vi sinh vật. Về nguyên lý, đây là một chất độc đối với vi sinh học, chất này có khả năng xâm nhập vào màng tế bào vi khuẩn thì có thể chui vào màng thịt và nhiễm vào thịt.

Ngoài ra, ông còn khẳng định không có nguyên lý hoạt động đối với quạt điện diệt khuẩn: “Máy điều hòa có bộ phận hút vào và thải ra. Vi khuẩn bám trên bụi được giữ lại qua màng lọc và được lọc ở đó. Ion âm sẽ kết tủa bụi lại, giữ vi khuẩn không thả ra môi trường”.

Trước nhiều thông tin “hỗn loạn” về máy chống khuẩn như trên, người tiêu dùng cũng nên biết cách tự bảo vệ mình, không nên quá lạm dụng các sản phẩm này để rồi “tiền mất tật mang”. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc để xác minh chất lượng sản phẩm trước khi phân phối ra thị trường.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang