Nhiều hãng hàng không 'sợ' máy bay Boeing 787

author 08:25 17/01/2013

Chiếc máy bay "hot" nhất của Boeing, 787 Dreamlines đang đối mặt với nguy cơ bị các hãng hàng không dừng bay đồng loạt để đánh giá lại, sau sự cố phải hạ cánh khẩn cấp sáng nay tại Nhật Bản.

 Ngay sau hãng hàng không Nhật All Nippon Airways (ANA) cho dừng bay toàn bộ 17 chiếc 787 Dreamlines do sự cố khẩn cấp, hãng hàng không Japan Airlines (JAL) cũng lập tức ngừng cất cánh phi đội máy bay 787 của mình.

Cả hai hãng hàng không không cho biết đội máy bay 787 sẽ dừng bay trong bao lâu. Đây là một trường hợp tồi tệ nhất từng xảy ra đối với một loại máy bay mới của Boeing.

Tổng giám đốc Hiệp hội hàng không Ấn Độ Arun Mishra cho biết, cơ quan chức năng Ấn Độ sẽ kiểm tra lại toàn bộ 6 chiếc Dreamlines của hãng hàng không Air India.

Nhiều hãng hàng không không muốn cất cánh với Boeing 787
Nhiều hãng hàng không dừng máy bay Boeing 787 vì lo sợ mất an toàn.

Theo một nhà phân tích hàng không ở Singapore, những gì xảy ra với chiếc 787 ngày hôm nay khiến người ta rất ngạc nhiên. Chắc chắn lòng tin của khách hàng với hãng hàng không và nhà sản xuất sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

United Continental, hãng hàng không duy nhất của Mỹ có sử dụng máy bay 787 chưa có bình luận gì về vụ dừng bay đồng loạt này.

All Nippon là khách hàng đầu tiên được giao loại máy bay mới này vào cuối năm 2011, sau hơn 3 năm chậm trễ. Một loạt các sự cố đã được báo cáo về chiếc 787 mới như phát lửa ở bộ phận pin, rò rỉ nhiên liệu, lỗi phần mềm ở hệ thống phanh điện, nứt kính chắn gió... tất cả đều xảy ra ở những chiếc máy bay thuộc hai hãng hàng không Nhật Bản là ANA và JAL, những khách hàng mua nhiều 787 nhất.

Boeing tuần trước đã lên biện hộ cho chiếc máy bay mới của mình, khẳng định về sự an toàn và cho biết những sự cố trong giai đoạn mới đi vào hoạt động sẽ được khắc phục nhanh chóng. Mike Sinnett, kỹ sư trưởng dự án 787 cho biết, sự ra mắt của 787 cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng tương tự như chiếc 777 – một trong những mẫu máy bay phổ biến nhất của Boeing – và 787 tốt hơn bất cứ một chiếc máy bay cỡ lớn hiện có nào.
Trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm nay, Michael Barr, giảng viên của chương trình an ninh và an toàn hàng không của Đại học Nam California cho rằng, mọi người không nên kết luận ngay là mẫu máy bay 787 có thiếu sót, đặc biệt là chỉ với những thông tin còn ít ỏi về những sự cố mới nhất.
“Còn quá sớm để kết luận là thiết kế của máy bay này có vấn đề đến mức phải dừng bay. Tuy nhiên, giới chuyên môn thật sự bất ngờ trước việc một mẫu máy bay đã được thiết kế, thử nghiệm và đánh giá kỹ lưỡng như vậy mà lại xảy ra những loại lỗi này”.

Cố phiếu của tập đoàn GS Yuasa, nhà sản xuất pin lithium ion cho 787, đã giảm 4,8% trên thị trường chứng khoán Tokyo. Cổ phiếu của Boeing giảm 1,9% xuống 75,5 USD trong phiên giao dịch tối muộn ngày 15/1 (giờ Mỹ). 

Boeing đã chọn sử dụng pin lithium ion cho mẫu 787 bởi chúng tích trữ được nhiều năng lượng hơn và thời gian nạp lại nhanh hơn.
Trong trường hợp xấu nhất khi pin này bốc cháy, chúng cũng đã được thiết kế để không ảnh hưởng đến máy bay, ông Sinnett cho biết. Nếu khi đó máy bay đang ở trên không, khói được dẫn tới một ngăn riêng không gây hại tới khoang lái. Ngay cả khi pin nóng, cháy, cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay.

Năm nay là một năm quan trọng với mẫu máy bay 787 khi Boeing đang gấp rút thúc đẩy sản xuất và giao hàng, để đáp ứng cho một loạt đơn hàng đã bị trì hoãn tới 7 lần trong thời gian 3 năm. Boeing dự định tăng gấp đôi sản lượng máy bay 787 trong năm nay để có thể giao 800 chiếc 787 Dreamlines cho các đơn đặt hàng còn tồn.

Những chiếc máy bay giá 207 triệu USD mỗi chiếc này đã được giao 8 khách hàng là All Nippon Airways, Japan Airlines, Air India, Ethiopian Airlines, LAN Airlines (Chi lê), LOT Polish Airlines SA, United Continental Holdings Inc. và Qatar Airways.

Theo VnMedia

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang