Nhiều hãng xe của Đức đứng trước nguy cơ bị phạt hàng tỷ Euro

authorHòa Lê 10:28 25/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều hãng xe của Đức đang đứng trước nguy cơ bị phạt hàng tỷ Euro nếu bị EU kết luận vi phạm luật cạnh tranh.

Theo CNN, trong khi vẫn chật vật để thoát khỏi bê bối động cơ diesel xuất phát từ lời thừa nhận gian lận khí thải của hãng Volkswagen hồi năm 2015, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đức giờ đây bị dính vào scandal cạnh tranh không lành mạnh mới.

Thông tin gây chấn động đã được tạp chí Đức Der Spiegel đưa ra vào hôm thứ Sáu tuần trước. Tờ báo dẫn một lá thư được cho là của Volkswagen viết cho các quan chức chống độc quyền của Đức vào mùa hè năm ngoái, trong đó hãng xe thừa nhận hành vi có thể bị coi là chống cạnh tranh.

Các hãng xe Đức đứng trước nguy cơ bị phạt hàng tỷ Euro

Công nghiệp ôtô cũng là vị đại sứ quyền lực của nước Đức. Ảnh: Shutterstock/CNN. 

Bài báo cho rằng hàng trăm nhà điều hành từ Volkswagen (và hai thương hiệu con Audi và Porshce), Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz, và BMW đã tham gia vào ít nhất 60 cuộc họp bí mật của liên minh nói trên trong vòng hàng thập kỷ.

Mục đích của các cuộc họp này được cho là nhằm dừng sự cạnh tranh trong mọi vấn đề, từ phát triển xe và động cơ, cho tới nhà cung cấp, và hệ thống phát thải của xe chạy nhiên liệu diesel. Giới chức chống độc quyền châu Âu, những người có trách nhiệm bảo đảm rằng doanh nghiệp lớn kinh doanh công bằng ở khu vực, nhanh chóng phản hồi thông tin này.

Ô tô cũ giá rẻ ‘hot’ nhất của các hãng, nên mua hiện nay(VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc ô tô cũ giá rẻ, được nhiều người yêu thích nhất của các hãng như Toyota, Honda, Kia, Chevrolet, Hyundai.

 

“Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ quan Bundeskartellamt của Đức đã nhận được thông tin về vấn đề này. Hiện vấn đề đang được EC xem xét. Lúc này, vẫn còn quá sớm để suy đoán thêm”, EC cho hay. Cơ quan cạnh tranh Liên bang Đức thì từ chối bình luận. Nếu giới chức châu Âu phát hiện ra các nhà sản xuất vi phạm luật cạnh tranh, họ có thể phạt những nhà sản xuất Đức hàng tỷ Euro.

 CEO Daimler Dieter Zetsche, CEO BMW Harald Krueger và CEO Volkswagen Matthias Mueller trong một hội nghị hồi năm 2016. Ảnh: AFP

Và ảnh hưởng sẽ không chỉ gói gọn ở các hãng xe. Các hãng này hiện đang sử dụng 800.000 lao động tại Đức, và chiếm 20% tổng sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất Eurozone. Ngoài ra, công nghiệp ôtô cũng là vị đại sứ quyền lực của nước Đức. Cứ 5 chiếc xe trên thế giới hiện nay thì có 1 xe mang thương hiệu Đức.

Volkswagen và Daimler từ chối bình luận về thông tin mới. BMW cho hay hệ thống phát thải diesel của họ khác biệt đáng kể so với hệ thống của các hãng khác trên thị trường và không có chiếc xe nào được thiết kế để gian lận bài kiểm tra khí thải. Daimler thì thông báo tự nguyện thu hồi hơn 3 triệu chiếc Mercedes trên toàn châu Âu trong bối cảnh bị nghi vấn về động cơ diesel. Hãng cung cấp cho các chủ xe ở khu vực dịch vụ nâng cấp để giảm khí phát thải.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang