Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp

author 08:03 03/09/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Pháp sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Theo TTXVN, tổng thống Pháp François Hollande sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới. Đây là chuyến thăm được chờ đợi từ lâu và là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Pháp kể từ năm 2004. 

Thông tin từ VOV.Vn, chuyến thăm Việt Nam từ 5-7/9 của Tổng thống Pháp Francois Hollande rất được chờ đợi, sẽ thổi một luồng gió mới, một động lực mới cho mối quan hệ lâu đời và tốt đẹp giữa hai nước về mặt chính trị nhưng chưa tương xứng về khía cạnh hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại. Các nhà phân tích, các doanh nghiệp của Pháp đều bày tỏ niềm mong đợi vào chuyến thăm Việt Nam sau 12 năm của một Tổng thống Pháp, đặc biệt sau khi hai nước đã trở thành Đối tác chiến lược vào năm 2013.

 Tổng thống Pháp François Hollande. Nguồn ảnh: sightcall.com

Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp được thiết lập chính thức ở cấp đại sứ vào năm 1973. Ngay khi đó, Pháp là một trong những nước phương Tây đầu tiên hỗ trợ Việt Nam trong quá trình khôi phục đất nước sau chiến tranh với đỉnh cao là chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng tháng 4/1977.

Trong hơn 40 năm qua, quan hệ hai nước được thúc đẩy mạnh mẽ, với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao và có nhiều cơ chế hợp tác, đáng chú ý như Đối thoại   chiến lược an ninh quốc phòng; Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế… Năm 2013, nhân chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai nước đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Pháp. Hợp tác song phương được thúc đẩy trong hầu hết các lĩnh vực; đồng thời quan hệ đa phương cũng có nhiều bước tiến trong khuôn khổ Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và nhiều tổ chức quốc tế lớn.

10 người thiệt mạng trong vụ nổ chợ đêm ở Philippines(VietQ.vn) - Một khu chợ đêm ở miền nam Philippines đêm qua đã bất ngờ bị phát nổ làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Cũng theo VOV, đến nay, Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ năm của Việt Nam; đứng thứ ba trong các nước châu Âu và thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Pháp là nhà tài trợ Châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại Châu Á. Hai nước đã ký 16 thỏa thuận hợp tác và dự kiến trong chuyến thăm này của Tổng thống Francois Hollande, sẽ có hơn 20 thỏa thuận hợp tác mới được ký kết trong các lĩnh vực tư pháp, khoa học, giáo dục đại học, y tế...

Châu Loan (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang