Nhiều lãnh đạo Ngân hàng bị bắt: ‘Không muốn nhưng không còn cách nào’

author 06:23 01/02/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, việc nhiều lãnh đạo ngân hàng bị bắt là câu chuyện buồn cho những "chiến sĩ thời bình”. Tuy nhiên, không còn cách nào khác.

Thời gian qua, việc nhiều lãnh đạo ngân hàng bị bắt như ông Nguyễn Đức Kiên - Ngân hàng ACB; ông Hà Văn Thắm và bà Nguyễn Minh Thu – Ngân hàng Ocean đã khiến dư luận nghi ngại có điều gì “bất thường” trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lớn nước ta, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

lãnh đạo ngân hàng bị bắt

Hai lãnh đạo chủ chốt của Oceanbank là ông Hà Văn Thắm và bà Nguyễn Minh Thu lần lượt bị bắt chỉ cách nhau vài tháng.

Băn khoăn này đã được phóng viên gửi tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra vào chiều hôm qua, 30/1.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Nên nói rằng, “đây là câu chuyện buồn, kể cả các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng không bao giờ muốn điều đó xảy ra”.

Theo quan điểm của người phát ngôn của Chính phủ, “các doanh nghiệp là những người làm công việc rất quan trọng, có thể gọi là những chiến sĩ thời bình. Cho nên chúng ta không bao giờ muốn họ vấp ngã, không bao giờ muốn doanh nghiệp của họ bị đổ vỡ”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, pháp luật vẫn là trên hết. Mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật, khi vi phạm pháp luật, đứng ở vị trí nào cũng bị xử lý. Quan điểm của Chính phủ là làm hết sức trong công tác thanh kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, tạo điều kiện khắc phục tối đa, không hình sự hóa các vấn đề kinh tế.

“Thực ra, khi không còn biện pháp nào ngăn chặn được, cơ quan luật pháp mới bắt đầu tiến hành xử phạt nghiêm minh. Mặc dù không muốn nhưng chúng ta không còn cách nào khác”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

lãnh đạo ngân hàng đại dương bị bắt

Tầng 1 tòa nhà Ocean Group tại Trung Yên vắng tanh sau ngày bà Nguyễn Minh Thu bị bắt. Ảnh Viết Cường

Trước đó, vào ngày 24/10/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C46) đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank về tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Sự kiện ông Hà Văn Thắm bị bắt được coi là “tâm chấn” lớn của ngân hàng này. Bộ máy lãnh đạo bị xáo trộn, hàng loạt sai phạm của cá nhân ông Thắm gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động ngân hàng, nhất là cho vay.

“Đại hạn” với Ocean chưa dừng lại ở đó khi mà mới đây, vào chiều 28/1/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công tiếp tục ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đại Dương, đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Minh Thu – cựu Chủ tịch HĐQT – cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank. Bà Thu là người kế nhiệm chức vụ của ông Hà Văn Thắm sau khi ông này bị bắt.

Theo cơ quan điều tra, bà Nguyễn Minh Thu bị bắt về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang