Nhiều loại phương tiện giao thông bị ngừng tạm nhập tái xuất

author 17:18 14/10/2012

(VietQ.vn) - Cùng với ô tô, xe máy đã qua sử dụng, các loại phương tiện có động cơ được thiết kế dùng để chở người khác cũng sẽ bị tạm ngừng nhập khẩu và tái xuất.

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 5737/QĐ-BCT công bố tạm thời cấm tạm nhập tái xuất (TNTX), chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan hàng hóa thuộc nhóm 8703 đã qua sử dụng là ô tô, xe máy, các loại xe có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người, kể cả xe chở người có khoang hành lý riêng và ô tô đua đều nằm trong diện cấm tạm nhập tái xuất. 

Ngoài ra, môtô (kể cả xe đạp máy và xe scooter), xe môtô địa hình, môtô động cơ đốt trong kiểu piston với dung tích xi lanh từ 800cc trở xuống, xe thùng, xe đạp hai bánh và xe đạp khác (kể cả xe xích lô ba bánh chở hàng) không lắp động cơ... đã qua sử dụng cũng thuộc diện bị cấm tạm nhập tái xuất.

Tuy nhiên, quy định chỉ tạm thời cấm kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Hàng hóa tạm nhập tái xuất phục vụ nhu cầu công tác và sinh hoạt của các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự và đại diện tổ chức quốc tế được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ tại Việt Nam không nằm trong danh mục tạm cấm này.

Nhiều ô tô nhập từ Lào về đã qua sử dụng. Ảnh: Minh họa
Ngừng tạm nhập tái xuất các phương tiện từ nước ngoài đã qua sử dụng.  Ảnh minh họa

Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài Chính xây dựng thông tư hướng dẫn về việc thắt chặt quản lý hoạt động  kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu hàng hóa đối với các mặt hàng có thuế tiêu thụ đặc biệt như: rượu, bia, thuốc lá điếu, xì gà…

Về thời gian lưu giữ hàng hóa tại Việt Nam, trước đây hàng TNTX được lưu giữ 180 ngày và gia hạn 2 lần, mỗi lần tối đa 30 ngày. Nhưng, từ  nay, thời hạn hàng TNTX chỉ được phép lưu tại Việt Nam 45 ngày kể từ ngày đăng ký tạm nhập. Cơ quan Hải quan chỉ gia hạn 1 lần không quá 15 ngày. Sau 15 ngày, DN phải tái xuất, nếu không sẽ bị tịch thu và xử lý theo quy định.

 

Dự kiến hình thức xử phạt sẽ nặng hơn. Nếu quá hạn lưu ở Việt Nam, DN buộc phải tái xuất hàng tồn đọng trong vòng 15 ngày tại cửa khẩu tạm nhập, không được tái xuất ở cửa khẩu khác. Không tái xuất được, hàng hóa sẽ bị tịch thu xử lý. Chi phí tiêu hủy hàng hóa sẽ trích từ khoản tiền DN ký quỹ.

Theo quyết định này, nếu quá hạn lưu ở Việt Nam, doanh nghiệp buộc phải tái xuất hàng tồn đọng trong vòng 15 ngày tại cửa khẩu tạm nhập, không được tái xuất ở cửa khẩu khác.

Quyết định này là biện pháp mạnh nhằm chấm dứt tình trạng nhiều ô tô, xe máy từ một số nước, đặc biệt là Lào và Campuchia, nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam dưới hình thức tạm nhập nhưng mãi chưa tái xuất, làm rối loại thị trường trong nước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang