Nhiều mặt hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0%

author 06:51 13/11/2016

(VietQ.vn) - Theo cam kết khi tham gia ACFTA, hàng nghìn mặt hàng từ các nước thành viên ACFTA sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% khi vào Việt Nam.

Thông tin đăng tải trên Tri thức trực tuyến cho hay, theo cam kết khi tham gia ACFTA, hàng nghìn mặt hàng từ các nước thành viên ACFTA sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% khi vào Việt Nam nếu có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) được Bộ Công Thương quy định.

Các nước thành viên ACFTA gồm Trung Quốc, Philippines, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Malaysia, Lào, Indonesia, Campuchia, Brunei.

Ngoài ra, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 128/2016 về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2016-2018. Theo đó, các loại động vật sống dùng để nhân giống; nhiều loại thịt, nhiều loại thuỷ hải sản đông lạnh và hoa quả sẽ được miễn thuế khi vào Việt Nam.

Hàng nghìn mặt hàng từ các nước thành viên ACFTA sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% khi vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Người lao động dẫn thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, 9 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 36 tỉ USD. Nhập siêu từ Trung Quốc lên đến 21,3 tỉ USD.

Phân tích từ thống kê các mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam của Tổng cục Hải quan cho thấy DN trong nước nhập 45,3 triệu USD hàng thủy sản, 146,9 triệu USD rau quả.

Đặc biệt, nhiều mặt hàng Việt Nam tốn cả tỉ USD nhập khẩu từ thị trường này như vải các loại 3,93 tỉ USD; nguyên phụ liệu dệt may, da giày 1,38 tỉ USD; máy vi tính và sản phẩm điện tử linh kiện 4,1 tỉ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 6,5 tỉ USD; sắt thép các loại 3,2 tỉ USD…

Tuy nhiên, nhiều nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và ASEAN mới được giảm thuế suất sẽ cạnh tranh gay gắt và càng tăng thêm sức ép đối với hàng Việt, nhất là nông sản.

Những loại rau củ cực xinh, cực tốt cho sức khỏe nên trồng tại vườn nhà(VietQ.vn) - Một số loại rau củ trồng trong vườn nhà rất dễ dàng mà lại cực xinh với kiểu dáng hút mắt, màu sắc sặc sỡ giúp tô điểm cho không gian sống của bạn.

Trao đổi với báo Pháp luật, TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho biết: “Những mặt hàng Trung Quốc cùng loại sẽ cạnh tranh gay gắt với hàng Việt như khoai tây, hành tây, súp lơ, cam, quýt, nho… nhờ giá rẻ. Đó là chưa kể nhiều loại trái cây của Trung Quốc như xoài mút, mận tím, nho, đào “núp bóng” hàng Việt Nam có thêm nhiều cơ hội thâm nhập và cạnh tranh không lành mạnh với trái cây nước ta”.

Cũng theo báo Pháp luật  ngoài rau quả, ông Châu Nhựt Trung, Giám đốc Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ, nhận định, các sản phẩm như thịt gà, vịt, phụ phẩm, gia cầm sống từ Trung Quốc khi thuế về 0% cũng sẽ tạo áp lực cạnh tranh đối với ngành chăn nuôi trong nước. Ông Trung dẫn chứng: “Hiện các phụ phẩm của gia cầm như lòng gà, vịt, heo Trung Quốc vào Việt Nam rất nhiều”.

Đại diện một công ty chăn nuôi ở Đồng Nai cho hay thời gian qua một lượng lớn chân, cánh, đùi, mề gà... Trung Quốc được tạm nhập vào Việt Nam để tái xuất. Nhưng nhiều lô hàng đã không được tái xuất mà đưa ra tiêu thụ trên thị trường khiến người chăn nuôi Việt Nam điêu đứng và người tiêu dùng trong nước đang bị ảnh hưởng vì chất lượng không đảm bảo.

“Nay với việc mở rộng cửa cho hàng miễn thuế thì chắc chắn các sản phẩm thịt, phụ phẩm gà, vịt từ Trung Quốc với giá rẻ sẽ có cơ hội gia tăng xuất sang Việt Nam. Từ đó khiến ngành chăn nuôi thêm khó khăn” - đại diện công ty trên đưa ra cảnh báo trên báo PL.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang