Nhiều mẫu xe mới, độc, lạ xin đăng ký kiểu dáng độc quyền tại Việt Nam

author 15:51 28/06/2021

(VietQ.vn) - Nhiều mẫu xe mới, lạ vừa hoàn tất đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp độc quyền tại Việt Nam, hứa hẹn thị trường ô tô trong nước thời gian tới sẽ đa dạng hơn.

Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ đăng tải thông tin cho hay, Nissan Motors (Nhật Bản) đã đăng ký bảo hộ sở hữu kiểu dáng công nghiệp với các sản phẩm như Juke, Almera (Sunny). Đây là các mẫu xe (thế hệ mới nhất) chưa được bán tại Việt Nam.

Danh sách đăng ký sở hữu kiểu dáng của Nissan thậm chí còn có những mẫu xe xa lạ, khó có tiềm năng bán tại Việt Nam như SUV chạy điện Ariya và dòng thể thao 400Z, mẫu xe thậm chí còn chưa bán ra thị trường quốc tế. Dù chưa được cơ quan chức năng cấp bằng bảo hộ kiểu dáng, động thái này của Nissan Nhật Bản cũng dấy lên những đồn đoán rằng hãng rục rịch đem các mẫu xe này về bán tại thị trường Việt.

Nissan Note Aura

Dù vừa ra mắt lần đầu tại Nhật Bản giữa tháng 6 vừa qua nhưng thực tế mẫu xe Nissan Note Aura đã được đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp ở Việt Nam từ tháng 4. 

Cụ thể, theo công báo sở hữu công nghiệp tháng 4 của Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, có hai mẫu xe Nissan được đăng ký kiểu dáng độc quyền. Một mẫu là Nissan Note được ra mắt tại Nhật vào cuối năm ngoái và một mẫu xe hoàn toàn mới Nissan Note Aura. Với động thái này, nhiều khả năng hãng ô tô Nhật Bản sẽ tung ra bộ đôi sản phẩm Note và Note Aura cho người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới. 

Nissan Note Aura đăng ký độc quyền tại Việt Nam 

Tuy nhiên, đại diện VAD - hãng phân phối độc quyền xe Nissan tại Việt Nam cho biết, việc đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp cho những xe như Ariya, Almera, Juke, 400Z do một phân nhánh ở Hà Nội và thuộc tập đoàn mẹ Nissan Nhật Bản thực hiện. "Công ty này hoạt động độc lập với VAD. Chúng tôi hiện chưa có kế hoạch phân phối những dòng xe này", vị này nói.

Trước Nissan, nhiều mẫu xe mới chưa được bán tại Việt Nam của Toyota như Raize, RAV4, Yaris Cross, Corolla hatchback cũng được đăng ký bảo hộ sở hữu kiểu dáng công nghiệp. Đại diện liên doanh Nhật nói rằng, việc này do tập đoàn Toyota Nhật Bản thực hiện, không liên quan đến liên doanh Toyota Việt Nam.

"Về kế hoạch giới thiệu sản phẩm trong tương lai, chúng tôi sẽ thông báo khi có thông tin chi tiết", đại diện Toyota Việt Nam cho biết. Theo vị này, khó có hãng nào khẳng định không bán những mẫu xe được đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, nhưng nếu chỉ dựa vào việc này để nói hãng sắp bán là "vội vàng". Các hãng như Mitsubishi, Volkswagen, Suzuki, Subaru tại Việt Nam đều cho biết việc đăng ký bản quyền thiết kế do hãng mẹ thực hiện.

Ông Duy Bình, trưởng phòng marketing Suzuki Việt Nam nói, việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp thông thường do phía tập đoàn thực hiện. "Khi có một sản phẩm mới, hãng tiến hành việc này như một biện pháp để ngăn chặn ăn cắp bản quyền thiết kế. Việc đăng ký thường ở các thị trường hãng hiện diện hoặc bán sản phẩm đó. Trường hợp chưa có kế hoạch bán cũng được đăng ký như một hình thức bảo vệ".

Thông tin từ nhà sản xuất, Nissan Note Aura thừa hưởng sự êm ái, hệ thống truyền động và công nghệ an toàn tiên tiến của Note e-Power nhưng với "nội thất cao cấp và cải tiến hệ thống được bổ sung".

Xe điện Nissan Ariya

Gần cuối tháng 5/2021, theo dữ liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, hãng xe Nhật Bản Nissan cũng đăng ký bản quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp thêm một dòng ô tô điện mới tại Việt Nam.

Nissan Ariya là mẫu SUV lai dáng coupe chạy điện hoàn toàn với chiều dài tổng thể 4.595 mm và trục cơ sở 2.775 mm. Xe điện Ariya có hai tuỳ chọn động cơ. Trên phiên bản tiêu chuẩn, xe dùng động cơ điện công suất 160 kW kết hợp bộ pin 65 kWh và hệ dẫn động cầu trước. Phiên bản này có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 7,5 giây, đi được tối đa 360 km sau mỗi lần sạc.

Trong khi đó, phiên bản cao cấp dùng động cơ điện công suất 290 kW kết hợp bộ pin 90 kWh và hệ dẫn động 4 bánh AWD. Quãng đường di chuyển được của xe là 400 km sau mỗi lần sạc và khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 5,1 giây. Dự kiến, Ariya sẽ được bán ra với giá từ 40.000 USD tại Mỹ, bắt đầu từ cuối năm nay.

Toyota Raize 2021

Cuối tháng 5/2021, thông tin mẫu xe SUV hoàn toàn mới Toyota Raize 2021 được cấp chứng nhận đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp độc quyền tại Việt Nam cũng khiến người tiêu dùng không khỏi chú ý.

 Toyota Raize cũng là một trong những mẫu xe sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam

Được biết, Toyota Raize 2021 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào quý III năm nay và mở ra phân khúc A-SUV. Toyota Raize là mẫu hoàn toàn mới của thương hiệu Nhật được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng DNGA của Daihatsu tương tự TNGA của Toyota. Toyota Raize ra mắt thị trường nội địa Nhật từ năm ngoái và đến nay, đã đạt doanh số kỷ lục với trung bình trên 10.000 xe/tháng, vượt qua Corolla Altis trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này tại Nhật Bản.

Toyota Raize là chiếc xe mới nhưng phảng phất nét thiết kế của Wigo. Mẫu xe này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.030 x 1.710 x 1.635 (mm), trục cơ sở dài 2.525 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm. Xe được trang bị khối động cơ dung tích 1.0L, 3 xy-lanh cho công suất tối đa 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140 Nm kết hợp cùng hộp số tự động CVT hoặc tùy chọn số sàn MT 6 cấp. Xe có 2 tùy chọn dẫn động gồm cầu trước FWD và dẫn động 4 bánh 4WD.

Ora White Cat

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hồi tháng 3 vừa qua, mẫu xe có tên khá lạ Ora White Cat đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam. Đây là bước đầu tiên cho thấy xe có thể sẽ sớm được bán tới tay người Việt trong thời gian tới.

 
Ora White Cat là mẫu ô tô điện 4 chỗ ngồi mới được hãng Ora tung ra thị trường nội địa Trung Quốc cuối năm 2020. Giá bán tại quê nhà từ 75.800-88.800 nhân dân tệ (tương đương 270 - 316 triệu đồng). 
 
Ora White Cat có hai tùy chọn nguồn pin, một là loại có dung lượng 34 kWh, công suất 48 mã lực và mô-men xoắn cực đại 125 Nm; thứ hai là loại 38 kWh công suất 60 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm. Hai phiên bản này có cự li di chuyển lần lượt 360 km và 401 km cho một lần sạc đầy.
 

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này. Sau khi nhận đơn đăng ký, cơ quan chức năng tiến hành thẩm định và cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện: có tính mới, tính sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp. Nếu không, đơn đăng ký bảo hộ có thể bị từ chối.

Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực 5 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn 2 lần liên tiếp, mỗi lần 5 năm. Như vậy, chủ sở hữu được phép sử dụng kiểu dáng đó độc quyền tại Việt Nam trong thời gian tối đa là 15 năm.

Bảo Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang