Nhiều ngân hàng báo lợi nhuận tăng đột biến, nguyên nhân vì sao?

author 15:59 21/01/2018

(VietQ.vn) - Trong năm 2017, lợi nhuận của ngành ngân hàng tăng đột biến, từ 30 - 50%, thậm chí là trên 100%, khi những con số nghìn tỷ lần lượt được công bố.

Mới đây, các ngân hàng thương mại bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh 2017. Kết thúc năm 2017 ít ngày, thị trường đã sớm đón các con số ấn tượng từ nhiều thành viên.

Như Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) vài năm gần đây cập nhật rất sớm, vì gắng nặng lỗ lũy kế trước đây đã khắc phục xong, lợi nhuận liên tục tăng trưởng mạnh và vượt xa kế hoạch trong 2017.

Tương tự, gắn với sự kiện chào sàn ngay đầu 2018, Ngân hàng Phát triển Tp.HCM (HDBank) cũng sớm báo lãi tăng đột biến và vượt xa kế hoạch đưa ra đầu năm.

TPBank và HDBank đã gây chú ý ở tốc độ tăng trưởng lợi nhuận từ quý 3/2017, nên không nhiều bất ngờ. Bất ngờ có ở chỉ ít ngày gần đây, một loạt ngân hàng thương mại khác cùng công bố báo cáo tài chính chính thức, với tốc độ không kém cạnh.

Nhiều ngân hàng báo lãi cao đột biến năm 2017. Ảnh minh họa/Zing

Dù quy mô còn nhỏ, song Ngân hàng Kiên Long (Kienlong Bank) cho thấy kết quả kinh doanh 2017 bắt đầu chuyển biến. Lợi nhuận trước thuế đã đạt 259,5 tỷ đồng, tăng tới 71% so với năm 2016.

Có tốc độ mạnh hơn nữa, Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng vừa cho biết đã đạt lợi nhuận trước thuế 1.405 tỷ đồng trong năm qua, tăng trưởng tới 100% so với cùng kỳ năm trước và đạt tới 187% kế hoạch cả năm.

Dù chưa công bố báo cáo tài chính chính thức, song theo thông tin trên báo chí mới đây, Ngân hàng An Bình (ABBANK) cũng đã tạo được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận lên tới 115% trong năm 2017, với 619 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Nếu xét về tốc độ tăng trưởng so với 2016, kỷ lục đạt được trong 2017 thuộc về Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Ngày 20/1, ngân hàng này chính thức công bố mức lợi nhuận trước thuế gấp tới 8,5 lần so với năm 2016.

Tất nhiên, về con số tuyệt đối, mức 1.488 tỷ đồng của Sacombank phản ánh những khó khăn còn phải xử lý, ngân hàng buộc phải tích lũy nguồn lực để trích lập dự phòng dù tổng thu nhập năm qua đạt gần 8.650 tỷ đồng, cũng như chốt lại đã xử lý được 19.660 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng trong năm 2017.

Hiện vẫn còn chờ báo cáo tài chính chính thức của nhiều thành viên, dự kiến lần lượt công bố trong tuần tới. Trong đó, mức độ tăng trưởng đột biến về lợi nhuận tiếp tục chờ đợi ở Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank), Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB)…

Điểm chung ở loạt thành viên trên, kết quả tăng trưởng lợi nhuận đột biến cũng như mức độ vượt xa kế hoạch đề ra từ đầu năm cho thấy: sự hồi phục và chuyển biến trong kinh doanh, hay những khó khăn trong hoạt động của các ngân hàng thương mại nói chung đã thay đổi rất nhanh.

Mặt khác, chỉ tiêu kế hoạch ban đầu của năm 2017, cũng như tốc độ tăng trưởng thực tế đạt được, được so sánh trên một "nền cũ" - kết quả còn thấp hoặc hạn chế trong 2016.

Phân tích của chính giới nhà băng cho thấy, năm nay, các nhà băng đã đẩy mạnh cơ cấu tăng nguồn thu từ dịch vụ thay vì chỉ trông chờ vào tín dụng. Tại Vietcombank, VietinBank và MB, tỷ trọng thu này tăng mạnh chiếm tới vài chục phần trăm tổng doanh thu, từ đó làm gia tăng lợi nhuận. Cùng với đó, việc xử lý tốt các khoản nợ xấu sau khi đã trích lập dự phòng cũng khiến các nhà băng đương nhiên “dôi” ra một khoản đáng kể.

Còn với các ngân hàng top dưới như Eximbank hay Sacombank - vốn tụt lùi thị phần và lợi nhuận những năm qua do nợ xấu tăng mạnh- nay việc xử lý nợ xấu đã trở thành nguồn thu đáng kể đem lại kết quả tốt cho kinh doanh. Đơn cử tại Eximbank, ông Nguyễn Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank chia sẻ: 2017 là năm đầu tiên sau 3-4 năm qua Eximbank trở lại với lợi nhuận đạt trên nghìn tỷ đồng. Có được điều này nhờ Eximbank đã mạnh tay xử lý nợ xấu và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xử lý nợ tồn đọng trong năm 2018.

Bình luận về bức tranh lợi nhuận ngân hàng năm qua, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Hệ thống ngân hàng 2017 có lợi nhuận cao đầu tiên phải kể đến nhờ tăng trưởng tín dụng trong năm nay rất khả quan. “Tín dụng luôn là nguồn sinh lời lớn nhất của ngân hàng. Với mức tín dụng tăng 18,1 % trong năm nay, lợi nhuận của nhà băng tăng trưởng theo là điều đương nhiên”, ông Hiếu nói.

PV (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang