Nhiều ngân hàng giảm thêm 2%-2,5% lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

author 22:21 31/03/2020

(VietQ.vn) - Việc tiếp tục hạ lãi suất thêm 2%/năm của một số ngân hàng nhằm hỗ trợ, chung tay với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chiều ngày 31/3, Ngân hàng Nhà nước đã họp với các ngân hàng thương mại để triển khai các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng tham gia hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, nhiều nhà băng đã công bố giảm lãi suất cho vay.

Ngành ngân hàng đã triển khai kịp thời các giải pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm phí thanh toán để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.

Đối với khoản cho vay mới, Vietcombank dự định sẽ dành một gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm 2%-2,5% so với hiện nay. Đối với các khách hàng sản xuất mặt hàng thiết yếu có thể được giảm tối đa với mức áp dụng chỉ từ 4,5-5%/năm, thấp hơn rất nhiều so với lãi suất huy động hiện nay.

Mặc dù vậy, theo ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Vietcombank cũng kiến nghị cần sự đồng thuận của các cơ quan quản lý khác như Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan.

Tương tự, VietinBank cũng cam kết tiếp tục xem xét giảm 2%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng kinh doanh các lĩnh vực phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Theo ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Công thương Việt Nam, đến hết tháng Ba, VietinBank đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1,5%/năm  tùy khách hàng, tùy mục đích vay vốn cho khoảng gần 3.000 khách hàng.

Theo thống kê của VietinBank, đến thời điểm này, có khoảng 4.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ tín dụng trên 200.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 21% tổng dư nợ tín dụng. Trong số này, nhiều khách hàng đã chủ động được trong thời gian trước mắt để trả nợ, tuy nhiên có hơn 400 khách hàng với dư nợ tín dụng gần 20.000 tỷ đồng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh việc tái cơ cấu và miễn giảm lãi suất, VietinBank cũng đã giảm 20-50% các biệt các loại phí về xuất nhập khẩu để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đánh giá cao việc tiếp tục hạ lãi suất thêm 2%/năm của một số ngân hàng để hỗ trợ, chung tay với doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng giảm tối thiểu 2%/năm và có thể giảm sâu hơn nữa để cứu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Phó Thông đốc cũng lưu ý các ngân hàng cần quyết liệt triển khai các biện pháp như cơ cấu lại khoản nợ, hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.

Mỗi ngân hàng cần rà soát để đưa ra những chính sách và hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng và lĩnh vực chịu ảnh hưởng.

Bạch Hiền (TH)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang