Nhiều nghi vấn xoay quanh sự mất tích bí ẩn của tàu tìm kiếm MH370

author 17:30 07/02/2018

(VietQ.vn) - Sau gần 4 năm mất tích bí ẩn, sự việc liên quan đến chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia tiếp tục đặt ra nhiều nghi vấn và phẩn nộ cho thân nhân hành khách.

Tờ Tuổi trẻ thông tin, từ tháng 1-2018, Công ty Ocean Infinity (Mỹ) bắt đầu phái con tàu hiện đại Seabed Constructor đến vùng biển ngoài khơi Úc để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số của Hãng hàng không Malaysia Airlines theo hợp đồng với Chính phủ Malaysia.

Ngày 21-1, tàu Seabed Constructor đến khu vực tìm kiếm mới và đến ngày 1-2, đột nhiên "biến mất" khỏi các rađa dò tìm. Nguyên nhân được xác định là tàu này đã chủ động tắt hệ thống nhận diện tự động (AIS) của mình mà không đưa ra lời giải thích nào.

Tàu Seabed Constructor chỉ "xuất hiện" trở lại ba ngày sau đó (4-2) tại vị trí bên ngoài khu vực tìm kiếm, và các tín hiệu gửi về cho thấy nó đang trên đường ghé cảng Fremantle (Úc) để tiếp nhiên liệu theo lịch trình trước đó.

Tàu nghiên cứu Seabed Constructor được thuê tìm kiếm MH370

 Tàu nghiên cứu Seabed Constructor được thuê tìm kiếm MH370 - Ảnh: Swireseabed

Tờ Guardian (Anh) ngày 6-2 đặt nhiều nghi vấn khi cho rằng, tàu Seabed Constructor đã làm gì trong gần 80 giờ mất tích vẫn còn là bí ẩn. Điều lạ là cả Chính phủ Malaysia lẫn Công ty Ocean Infinity (chủ nhân của con tàu Seabed Constructor) đều không đưa ra lời giải thích nào về việc con tàu tắt AIS trong ba ngày, cũng như con tàu này đã đi đâu và làm gì trong khoảng thời gian đó?

Sự cố bí ẩn xảy ra chỉ 10 ngày sau khi tàu bắt đầu thực hiện chiến dịch tìm kiếm mới chiếc MH370 của Malaysia, mất tích bí ẩn khi bay qua Ấn Độ Dương từ ngày 8.3.2014 trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Cho đến nay, chỉ còn 1 tháng nữa là tròn 4 năm kể từ ngày chuyến bay MH370 với 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích, nhưng MH370 vẫn bặt vô âm tín. 

Tung tích của MH370 và số phận của các hành khách trên đó vẫn còn là bí ẩn

 

Trong gần 4 năm qua, trước nỗi đau mất mát của gia đình các nạn nhân, Chính phủ Malaysia và cộng đồng quốc tế đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm, nhưng trên tất cả, mọi thứ vẫn vô vọng.

Mới đây, tàu Seabed Constructor thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm theo hợp đồng "không tìm thấy, không lấy tiền" của công ty tư nhân Mỹ Ocean Infinity. Theo hợp đồng ký kết của Ocean Infinity với Chính phủ Malaysia, công ty sẽ được trả 20 triệu USD nếu máy bay được tìm thấy trong phạm vi 5.000 km2, 30 triệu USD trong phạm vi 10.000 km2, và 50 triệu USD trong phạm vi 25.000 km2. Ngoài phạm vi này, công ty sẽ được nhận 70 triệu USD.

Tuy nhiên công ty này sẽ không nhận được đồng nào nếu không tìm thấy máy bay mất tích.

Tàu Seabed Constructor rời cảng Durban hôm 2.1.2018 và đến khu vực tìm kiếm vào ngày 21.1.2018. 

Khuất Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang