Cẩn trọng với thời tiết rét buốt kẻo méo miệng, liệt mặt bất thình lình

authorMinh Hà 06:32 23/12/2017

(VietQ.vn) - Cho dù là người khoẻ mạnh bình thường, khi tiếp xúc với khí lạnh đột ngột vẫn có thể bị trúng gió làm méo miệng, lệch mặt, thậm chí liệt nửa người...

Bệnh nhân nườm nượp vào viện vì mắc bệnh do trời lạnh

Đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tuần vừa qua đã làm nhiều người bệnh phải nằm viện do mắc các bệnh liên quan đến thời tiết. Nhất là khi tiếp xúc với khí lạnh đột ngột vẫn có thể bị trúng gió làm méo miệng, lệch mặt, thậm chí gây mù mắt, liệt nửa người...

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Sức khỏe & đời sống, Ths.BS Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho hay, do thời tiết lạnh trong vòng hơn 1 tuần qua, số bệnh nhân đến khám và nhập viện do bị liệt mặt gia tăng .

Bình quân tại bệnh viện mỗi ngày có khoảng 20-30 bệnh nhân đến khám và điều trị méo mồm, liệt mặt. Điều đáng nói, trong số những bệnh nhân này, có rất nhiều đối tượng là trẻ em.

  Trong số những bệnh nhân méo miệng liệt mặt... do trời rét có cả trẻ em. Ảnh: Dân trí

BS Tâm cho biết trên báo Công Lý, bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có thể gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt nam nữ và thường gặp nhiều ở mùa lạnh hoặc khi thời tiết giao mùa. 

Khi thời tiết lạnh sẽ làm tổn thương và gây phù nề dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép khi chạy trong xương đá (xương ở sau mang tai). Khi bị chèn ép, sẽ gây mất dẫn truyền giữa thần kinh trung ương ra ngoài, từ đó gây nên hiện tượng liệt. 

Theo bác sĩ Tâm, đa số các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng mắt mở không nhắm được (trợn ngược), hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được… Một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám.

 Chúng tôi vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi mới 9 tuổi đã bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Điều đặc biệt là trường hợp này ngoài méo mồm còn bị liệt cả nửa người. Đối với trường hợp liệt dây thần kinh số 7 trung ương như bệnh nhi này việc điều trị khó khăn hơn nhiều so với các trường hợp liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên", bác sĩ Tâm chia sẻ

Theo báo An ninh Thủ đô, tại khoa Điều trị liệt vận động và ngôn ngữ trẻ em - Bệnh viện Châm cứu Trung ương hiện có khá nhiều bệnh nhân đang điều trị chứng méo mặt, méo miệng, trong đó có những cháu bé còn rất nhỏ. Điển hình như trường hợp bé Hoàng Thị L. (14 tháng tuổi, ở Hải Dương), đã bị méo mặt từ gần 2 tháng nay nhưng hiện vẫn chưa khỏi.

8 thời điểm bạn không nên gội đầu nếu không muốn chết sớm(VietQ.vn) - Gội đầu là việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng nếu gội đầu không đúng thời điểm có thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Méo miệng, liệt mặt do thời tiết khắc nghiệt 

Trên báo Dân trí, Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cảnh báo, có nhiều nguyên nhân gây liệt mặt, méo miệng, nhưng 75% là do lạnh làm ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Đa phần người bệnh khi ngủ dậy, hoặc đi trời lạnh về bỗng thấy một bên mặt hơi cứng khác thường, xệ xuống, miệng méo sang một bên.

Chia sẻ trên báo Sức khỏe & đời sống, BS Cảnh cho biết thêm, đối tượng mắc nhiều nhất đó chính là người cao tuổi. Đặc biệt là những trường hợp người đi tập thể dục trong mùa đông quá sớm hoặc không bảo vệ sức khỏe khi đi ra ngoài trời lạnh.

Trời rét đậm khiến nhiều người bị liệt dây thần kinh số 7. Ảnh: VNExpress 

Theo BS Cảnh, hiện nay tình trạng nhiều phụ huynh đưa trẻ đi học trong mùa đông, dù trời lạnh nhưng lại hay để trẻ ngồi hoặc đứng ở trước xe, như vậy là rất nguy hiểm bởi trong trường hợp dù trẻ được mặc ấm thì đứng phía trước xe như vậy, vô tình gió lạnh sẽ tạt hết vào mặt, rất dễ gây liệt mặt. 

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân, không nên đi tập thể dục quá sớm, nhất là người cao tuổi. Buổi sáng ngủ dậy nên ở trong phòng ấm 10 - 15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài, mặc ấm trong mùa lạnh, không nên cho trẻ ngồi trước xe máy khi đi ra đường. 

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang