Nhiều “nhà khoa học” trẻ góp mặt tại Ngày hội Sáng chế trẻ 2016

author 14:13 06/11/2016

(VietQ.vn) - Sáng 6/11, tại Hà Nội, Ngày Hội sáng chế trẻ 2016 được tổ chức với chủ đề “Gara sau nhà” với sự góp mặt của rất nhiều “nhà khoa học trẻ” miền Bắc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là ngày hội lớn nhất dành cho thanh thiếu niên đam mê công nghệ và sáng chế trên toàn quốc. Tham dự ngày hội sáng chế trẻ, có hơn 200 “nhà khoa học trẻ” đến từ các trường THPT, THCS, Đại học ở các tỉnh miền Bắc.

 Mô hình trồng rau sạch bằng ánh sáng của nhóm học sinh tại Hà Nội. Ảnh Đức Mậu

Với mục tiêu sáng chế thay đổi cuộc sống không xuất phát từ phòng lab hiện đại, mà chính từ chốn bừa bộn của sức sáng tạo, chật chội bởi đam mê. Ngày hội Sáng chế trẻ 2016 mang đến toàn cảnh về vai trò của sáng tạo KHCN nói chung tại Việt Nam và đối với mỗi cá nhân trẻ cùng với đó là được lắng nghe chia sẻ, truyền cảm hứng từ những người trong ngành sáng tạo KHCN.

Ngoài ra, tại ngày hội cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến những hỗ trợ trong công tác sáng tạo KHCN từ đó đưa ra định hướng tương lai, nghề nghiệp.

Chia sẻ tại ngày hội, ông Nguyễn Hiếu, Giám đốc Young Makers Việt Nam cho biết, tại ngày hội Sáng chế trẻ 2016, thành phần tham dự chủ yếu những người trẻ còn đang học cấp 2, cấp 3, đang học đại học cùng các sản phẩm sáng tạo mới và tính ứng dụng cao. Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, ở Việt Nam chỉ có 5 sáng chế trên 1 triệu dân, điều này cho thấy tỷ lệ bằng sáng chế rất thấp so với khu vực và thế giới.

Góp mặt tại Ngày hội Sáng chế trẻ có rất nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo và có tính ứng dụng cao trong đời sống và tương lai.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bạn Phạm Đình Dũng, sinh viên năm 3 Khoa điện tử viễn thông – Trường Đại học Việt Pháp chia sẻ, với niềm đam mê công nghệ từ nhỏ, ngay tại nhà bạn có một phòng riêng chuyên để sáng tạo. Với sản phẩm góp mặt tại ngày hội sáng chế hôm nay, bạn có đưa ra sản phẩm đèn led nhiều màu phối hợp, sản phẩm điện từ trường tạo gió, làm cho bóng điện sáng không cần dây điện … với ý tưởng và tận dụng những ứng dụng trong nhà và thu thập từ những tivi cũ, máy cũ nhưng công nghệ tận dụng rất tốt để tạo nên những sản phẩm sáng tạo này. Với thời gian 2 năm vừa áp dụng những gì học ở trường cùng với sáng tạo, để tạo rất nhiều sản phẩm sáng tạo.

Cũng góp mặt tại ngày hội này, Fablab Hà Nội giới thiệu sản phẩm máy in 3D, về sản phẩm này đại diện nhóm sáng chế cho biết, sản phẩm này kế thừa từ máy in 2D, cùng với cái tiến về công nghệ. Sản phẩm này không chỉ có ứng dụng nhằm tạo ra các sản phẩm đồ chơi, những mô hình mô phỏng, ngoài ra, điểm đặc biệt của máy in 3D là tạo ra tay giả, chân giả dành cho người khuyết tật.

Ngoài ra, còn có các sản phẩm khác có tính ứng dụng thực tiễn cao như robot tự động, công nghệ tưới cây tự động, trồng rau sạch …

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Robot của người Việt chế tạo gần giống với con robot Asimo Nhật Bản 

Rất nhiều người đến xem và tìm hiểu những sáng chế, phát minh mới lạ của các "nhà khoa học trẻ" 

Phát minh làm sáng bóng đèn không cần dây dẫn của sinh viên khoa Hàng không vũ trụ - Đại học Việt Pháp 

 

 Máy in 3D ứng dụng cao trong hiện thực và giúp tạo ra tay, chân giả cho người khuyết tật

Sản phẩm kính thiên văn sáng tạo 

 Những sáng tạo của học sinh THCS về sáng chế trong lĩnh vực hóa học

 Đèn led mô hình trông rất lạ mắt

 Đức Mậu

Hơn 200 'kỹ sư robot' nhí đua tài tại ngày hội Robothon miền Bắc(VietQ.vn) - 5/11, tại Hà Nội, hơn 200 "kỹ sư robot" nhí của 65 đội tuyển đến từ miền Bắc cùng đua tài lắp ghép và lập trình robot tại ngày hội Robothon quốc gia.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang