Nhiều nhà xe bỏ bến chính chạy bến cóc

author 07:01 30/12/2013

Thời điểm cận tết, nhiều xe dù đã bán vé với giá tăng hơn 100% mà vẫn hút khách, phải mướn thêm xe ngoài để chở khách. Do vậy, nhiều xe khách tuyến cố định đã bỏ bến ra ngoài chạy dù.

Giá cao, đặt cọc mới có vé


Những ngày gần đây, xe dù chạy tuyến miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng đã rục rịch tăng giá vé xe từ từ cho đến tết. Các nhà xe dù đã lên kế hoạch bán vé tết với giá tăng hơn 100% mà vẫn buộc hành khách phải đặt cọc tiền. Dọc các con đường Đồng Đen, Hồng Lạc, Tân Thành… (khu Bàu Cát) treo đầy băng rôn quảng cáo bán vé xe tết đi Đà Nẵng, Quảng Nam, rao địa chỉ bán vé, giảm giá khi mua nhiều vé, hoặc được giảm 20% khi mua trước tết 1 tháng.

Theo địa chỉ quảng cáo bán vé xe tết, chúng tôi đến điểm bán vé xe Hoàng Huy, chạy tuyến Quảng Ngãi, đặt tại một quán cà phê, hỏi giá vé xe đi Quảng Ngãi ngày 20 tháng chạp, người bán vé liền báo giá 650.000 đồng/vé, từ ngày 25 - 30 tết thì giá từ 700.000 - 900.000 đồng tùy theo xe (giường nằm hoặc ghế ngồi), không bao ăn và phải đặt cọc trước 100.000 đồng/vé. Khi đồng ý mua, người bán ghi vào tờ phiếu chỉ có tên nhà xe, số điện thoại, không thấy ghi địa chỉ. Chúng tôi thắc mắc về việc xe đón ở đâu và tỏ ý e ngại mất tiền cọc, người bán tỏ vẻ khó chịu, sẵng giọng: “Cứ gọi theo số điện thoại, sẽ báo nơi đón khách. Còn không tin thì trả lại vé đây rồi cầm tiền vào bến xe mà mua!”.

Nhiều nhà xe bỏ bến chính chạy bến cóc

Nhiều nhà xe bỏ bến chính chạy bến cóc. Ảnh minh họa

Cách đó không xa, có điểm bán vé của nhà xe Việt Thành. Vé xe tết cũng tuyến này giá 700.000 đồng/vé/người, cũng không bao ăn cơm và phải đặt cọc 200.000 đồng. Còn các nhà xe Xuân Tùng, Cẩm Vân đi Đà Nẵng treo băng rôn rao bán vé với giá 840.000 đồng/vé và có nhiều chương trình khuyến mãi. Nhìn chung các mức giá vé tết đều cao hơn ngày thường rất nhiều, ngày thường giá vé của các xe đi Quảng Ngãi 300.000 đồng/vé, đi Đà Nẵng 350.000 đồng/vé.

Chạy trong dịp tết rất lời, nên nhiều chủ xe không đăng ký doanh nghiệp cũng treo biển bán vé xe tết, có rẻ hơn chút. Anh Trần Mạnh Tiến (quê Quảng Nam, đang làm công nhân tại TPHCM) cho biết: “Mọi năm đến thời điểm này chỉ còn những xe ở khu vực Bàu Cát bán vé tết. Không có thời gian đi mua vé, và cũng muốn giảm bớt chi phí đi đường, nên tôi đành phải đi những xe không chạy trong bến, miễn là có thể về quê ăn tết với gia đình”.

Lượng khách đi xe tại bến giảm mạnh

Theo thống kê của Bến xe miền Đông, vì không cạnh tranh nổi với xe dù nên từ năm 2010 đến 2013, các đầu xe và lượng khách tại bến giảm rất mạnh. Cụ thể, các xe chạy tuyến miền Bắc giảm 4.457 đầu xe và 177.037 khách, xe chạy tuyến miền Trung giảm 4.325 đầu xe và 88.513 khách, xe chạy tuyến Bình Thuận, Ninh Thuận giảm 2.169 đầu xe và 24.636 khách… Mỗi ngày, Bến xe miền Đông chỉ còn khoảng 800 - 900 chuyến, giảm đến 1/3 so với cách đây 3 năm. Một hãng xe lớn vừa phải ngưng hẳn tuyến TPHCM - Đà Lạt, vì trước đây trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 khách, nhưng sau này chỉ còn 200 khách. Các tuyến đi Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận cũng giảm gần 50%, tuyến Quảng Ngãi, Đà Nẵng... cũng giảm mạnh.

Một giám đốc doanh nghiệp vận tải hành khách trong bến chia sẻ: “Mức thu của nhà xe trong năm chỉ đủ sống, chỉ có lời trong mua tết. Vậy mà những năm gần đây, xe trong bến không cạnh tranh nổi với xe dù, nên đều vắng khách, thế nên nhiều chủ xe bỏ bến, ra ngoài chạy xe dù. Gần tết, các xe dù đông khách nên mướn thêm xe trong bến với giá cao, do vậy nhiều doanh nghiệp trong bến cũng cắt xe ra chạy còn hơn để xe trống”.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, lo lắng: “Gần đây, có tình trạng xe dù núp bóng doanh nghiệp vận tải để rước khách chạy tuyến cố định. Hành khách thấy xe đón khách ngay trong khu dân cư rất thuận tiện, nên sẽ chọn đi, tiết kiệm được thời gian và không phải tốn chi phí vận chuyển ra bến. Trong tương lai, nếu xe dù vẫn còn cơ hội hoạt động thì trong bến xe sẽ không còn doanh nghiệp nào đậu. Trong bến hiện giờ không còn doanh nghiệp nào chạy tuyến Quảng Nam, các chủ xe đều đã bỏ bến ra chạy xe dù”.

Ông Hải cho biết, hiện bến xe vẫn còn nhiều vé tết, từ xe thương hiệu cho đến xe ủy thác, hành khách không phải lo chuyện hết vé. Đến những ngày cao điểm gần tết, các nhà xe thương hiệu vẫn có xe dự phòng, sẽ còn tiếp tục bán vé và đưa xe tăng cường vào chạy, không có tình trạng nhồi nét hành khách. Xe ủy thác của bến luôn còn vé, giải quyết đi ngay, chứ không để hành khách phải chờ đợi. Ước tính thời điểm cận tết năm nay bến xe có thể phục vụ hơn 60.000 khách/ngày. Xe trong bến sẽ có bảo hiểm và giải quyết sự cố để cho người dân an tâm.

Theo SGGP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang