Nhiều nơi chưa nghiêm túc thực hiện việc tiết kiệm năng lượng

author 19:03 16/12/2016

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại buổi tổng kết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, các kết quả đạt được của giai đoạn vừa qua, tuy là rất đáng ghi nhận nhưng thực sự chưa tương xứng với tiềm năng tiết kiệm năng lượng.

Phó Thủ tướng nhìn nhận, nhiều địa phương đã thực hiện tốt Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, một số tổ chức, cá nhân chưa thật sự nghiêm túc thực hiện và triển khai thi hành Luật.

Tại một số nơi, nhận thức của doanh nghiệp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng vẫn còn hạn chế. Hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong một số lĩnh vực như GTVT, xây dựng, nông nghiệp còn còn có những hạn chế nhất định, chưa tương xứng với tiềm năng.

"Báo cáo của các đồng chí nói 85% người dân đã được tuyên truyền, hiểu về tiết kiệm điện nhưng tôi cho rằng con số này là thấp hơn, mà ngay cả khi đã được tuyên truyền, đã biết thì để chuyển hoá thành hành động tiết kiệm năng lượng cụ thể vẫn còn một quá trình”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn rất hạn chế. Việc thực thi Luật vẫn nặng về tuyên truyền, vận động, khuyến khích bởi vì các chế tài hiện có được cho là chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe các đối tượng vi phạm.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, các ngành công nghiệp Việt Nam có tiềm năng kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng lớn, từ 25-40%. Theo ước tính, chi phí bỏ ra để tiết kiệm được 1 kWh điện chỉ bằng 1/4 so với chi phí phải bỏ ra để sản xuất thêm lượng điện năng đó. Để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu thì việc phát triển năng lượng tái tạo và thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nói về rào cản trong việc tiết kiệm năng lượng, ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho rằng hiện nay giá năng lượng của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực và thế giới. Cụ thể, giá bán lẻ điện hiện nay là 1.622 đồng/kWh, tương đương 7,31 cent/kWh. Trong khi đó, Trung Quốc là 10,04 cent/kWh, Thái Lan 11,81 cent/kWh, Việt Nam chỉ cao hơn Indonesia 6,72 cent/kWh, do nước này còn duy trì cơ chế bao cấp giá năng lượng.

“Hiện nay, giá năng lượng thấp là một rào cản cho việc triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, làm giảm hiệu quả kinh tế, động lực của doanh nghiệp và người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" - Ông Đỗ Đức Quân cho chia sẻ.

Trên cơ sở đó, ông Đỗ Đức Quân kiến nghị cần điều chỉnh giá điện hợp lý trong thời gian tới, đặc biệt giảm dần việc trợ giá, bù giá chéo trong biểu giá bán lẻ điện. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài ra, cần quy định trách nhiệm giám sát, đánh giá và báo cáo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong việc thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, để việc tiết kiệm năng lượng có hiệu quả, cần tăng cường tính bắt buộc trong tuân thủ Luật. 

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp thu, tổng hợp và nghiên cứu tất cả các ý kiến đóng góp của các đại biểu để đưa ra những giải pháp khắc phục, điều chỉnh; bao gồm cả việc kiến nghị sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ trước ngày 31/1/2017. 

Chuyển giao công nghệ làm mát thông minh tiết kiệm năng lượng(VietQ.vn) - Tại sự kiện “Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ khu vực Nam Bộ năm 2015”, Công ty CP Cơ điện lạnh Đại Việt đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Nakami Việt Nam về việc chuyển giao công nghệ làm mát thông minh theo nguyên lý tự nhiên, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang