Nhiều nước ở Nam châu Phi thu hồi thịt nhiễm khuẩn Listeria

author 18:41 06/03/2018

(VietQ.vn) - Các siêu thị Nam Phi bắt đầu thu hồi sản phẩm thịt do hãng Enterprise sản xuất do đây là nguồn gốc phát tán vi khuẩn Listeria khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo báo Vietnamplus đăng tải, sau khi các siêu thị và nhà bán lẻ tại Nam Phi bắt đầu thu hồi các sản phẩm thịt đông lạnh bị nhiễm khuẩn Listeria (khuẩn hình que, có tên khoa học đầy đủ là Listeria monocytogene ), 4 quốc gia khác ở khu vực Nam châu Phi cũng áp dụng các biện pháp tương tự nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch nhiễm khuẩn gây chết người này. 

Nhiều nước ở Nam châu Phi thu hồi thịt nhiễm khuẩn Listeria

Thu hồi sản phẩm thịt do dịch nhiễm khuẩn Listeria tại Nam Phi. Ảnh: Moneyweb.co.za

 

Ngày 5/3, Bộ Nông nghiệp Mozambique cho biết nhà chức trách nước này đã làm việc với các đơn vị nhập khẩu trong nước nhằm ngăn chặn các sản phẩm thịt đông lạnh từ Nam Phi. 

Trong khi đó, Namibia thông báo đã ngừng nhập khẩu nhiều sản phẩm của hãng Rainbow Chickens, một hãng chế biến thực phẩm của Nam Phi có sản phẩm bị nhiễm khuẩn Listeria. 

Botswana cho biết đang nhanh chóng thu hồi các mặt hàng nhiễm khuẩn, trong khi Zambia kêu gọi chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nam Phi tại nước này thu hồi các sản phẩm nhiễm khuẩn. 

Trước đó một ngày, các siêu thị và cửa hàng bán lẻ ở Nam Phi đã bắt đầu quá trình thu hồi quy mô lớn các sản phẩm thịt do hãng Enterprise và Rainbow Chickens sản xuất. 

Giới chức y tế Nam Phi cho rằng nhà máy chế biến thực phẩm Enterprise Food, cách thủ đô Pretoria 300km về phía Đông Bắc là nguồn gốc làm bùng phát dịch nhiễm khuẩn Listeria.

'Giật mình thon thót' trước những tác hại của áo chống nắng (VietQ.vn) - Nếu ngồi lâu, lười vận động cùng với việc mặc áo chống nắng khi đi sớm về tối cũng là điều kiện thuận lợi gây ra bệnh loãng xương hay những bệnh liên quan đến hô hấp.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Aaron Motsoaledi cũng đã khuyến cáo người dân nước này không ăn tất cả các sản phẩm thịt đã chế biến có thể ăn luôn. Bộ Y tế cũng yêu cầu các nhà bán lẻ ngay lập tức thu hồi các sản phẩm bị nhiễm khuẩn Listeria. 

Sau khi thông tin trên lan rộng, nhiều người tiêu dùng và các nhà bán lẻ đã tức giận, tập trung bên ngoài các cơ sở chế biến của hãng Enterprise tại Nam Phi đòi hoàn tiền cho những sản phẩm ăn liền mà họ đã mua, bao gồm cả sản phẩm xúc xích. 

Theo VTV, Liên Hợp Quốc nhận định, dịch nhiễm khuẩn Listeria bùng phát ở Nam Phi vào tháng 1/2017 với 948 ca nhiễm và cướp đi sinh mạng của 180 người là đợt bùng phát lớn nhất trên thế giới từ trước đến nay.

Vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm này thường được tìm thấy trong rau quả đông lạnh, thịt nguội, hải sản xông khói và đóng hộp, sữa chua được khử trùng, pho mát mềm. Được biết, vi khuẩn này thường tấn công những người có hệ miễn dịch yếu như: người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh với tỉ lệ tử vong khoảng 20%. 

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang