Nhiều quốc gia phê chuẩn loại thuốc có thể điều trị bệnh nhân mắc Covid-19

author 07:22 05/07/2020

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng bùng phát mạnh trên thế giới, nhiều quốc gia đã chấp thuận có điều kiện đối với thuốc remdesivir điều trị người mắc Covid-19.

Mới đây, Uỷ ban Châu Âu đã chấp thuận có điều kiện đối với thuốc remdesivir điều trị người mắc Covid-19. Theo đó, bác sĩ sẽ được sử dụng thuốc có điều kiện cho những bệnh nhân nặng và nghiêm trọng. Đây trở thành phương pháp điều trị chính thức đầu tiên cho Covid-19 trong khu vực.

Động thái diễn ra chỉ một tuần sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) bật đèn xanh, cho phép dùng thuốc remdesivir đối với người lớn và thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, có triệu chứng viêm phổi và cần hỗ trợ oxy.

Stella Kyriakides, Uỷ viên Cơ quan Sức khỏe và An toàn Thực phẩm EU tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo đầy đủ phương pháp điều trị Covid-19".

 Cho tới thời điểm này thuốc remdesivir được nhiều quốc gia áp dụng để điều trị cho bệnh nhân Covid-29. Ảnh: VnExpress

"Cấp phép ra thị trường có điều kiện" là một trong những cơ chế quản lý được EU tạo ra để tiếp cận sớm các loại thuốc đáp ứng nhu cầu y tế khẩn cấp, chẳng hạn đối phó với đại dịch như hiện nay. Quyết định có hiệu lực tại khu vực trong vòng một năm, có thể được gia hạn hoặc cấp phép vĩnh viễn nếu nhà sản xuất cung cấp đủ dữ liệu cần thiết, cho thấy hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm.

Trước đó, Uỷ ban cho biết đang đàm phán với Gilead để có đủ liều remdesivir cho 27 quốc gia thành viên trong Liên minh Châu Âu.

Sau khi được chứng minh là làm rút ngắn thời gian phục hồi ở bệnh nhân nhiễm nCoV, nhu cầu đối với sản phẩm tăng lên nhanh chóng. Bác sĩ cho biết thuốc có hiệu quả nhất khi điều trị sớm, ở giai đoạn virus bắt đầu nhân lên. Bệnh nhân cần tiêm tĩnh mạch liền trong 5 ngày, vì vậy remdesivir thường được sử dụng đối với các bệnh nhân đủ nặng để nhập viện.

Quyết định của EU mở rộng phạm vi sử dụng thuốc trên thế giới. Trước đó, sản phẩm của Gilead cũng nhận được cái gật đầu của cơ quan y tế Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hôm 30/6, Gilead cũng công bố giá bán của remdesivir. Đối với bệnh nhân Mỹ có bảo hiểm y tế từ 4 cơ quan lớn của toàn liên bang, giá thuốc là 2.340 USD cho toàn bộ liệu trình, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh (HHS). Vừa qua, hãng cũng phân bổ gần như toàn bộ nguồn cung cho Mỹ trong vòng ba tháng tới, làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng khan hiếm ở những nơi khác.

WHO mong muốn Việt Nam tham gia vào liên minh nghiên cứu vaccine chống Covid-19(VietQ.vn) - Đại diện WHO cho biết, hiện trên thế giới đã hình thành Liên minh nghiên cứu vaccine chống Covid-19 và muốn mời Việt Nam tham gia.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cũng công bố thuốc này có khả năng làm giảm tải lượng virus trong cơ thể, giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng hơn. Theo hướng dẫn của Bộ, bác sĩ có thể sử dụng một liều tiêm tĩnh mạch mỗi ngày, 5 liều trong cả liệu trình điều trị bệnh nhân trung bình và 10 liều đối với người có triệu chứng nặng, cần thở oxy. Bộ sẽ hợp tác với nhà sản xuất Gilead Science, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc và các bộ, ban ngành liên quan để nhanh chóng nhập khẩu, phân phối thuốc.

Hàn Quốc có quy chế đặc cách nhập khẩu các loại thuốc không đảm bảo chất lượng và chưa qua kiểm phê duyệt trong bối cảnh khủng khoảng y tế công cộng, chẳng hạn đại dịch.

"Remdesivir rút ngắn thời gian nằm viện ở các bệnh nhân nặng. Chúng tôi cần đảm bảo có đủ lựa chọn điều trị bổ sung. Chúng tôi cân nhắc điều này sau khi Mỹ và Nhật Bản tiên phong cấp phép thuốc", một quan chức thuộc Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc phát biểu. Tất cả bệnh nhân trước khi dùng remdesivir cần được kiểm tra chức năng gan, bởi tác dụng phụ của thuốc bao gồm men gan cao.

Tháng trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã chấp thuận sử dụng thuốc trong trường hợp khẩn cấp, dựa trên một kết quả nghiên cứu của chính phủ. Theo đó, nhóm bệnh nhân được tiêm remdesivir xuất viện sớm hơn những người sử dụng giả dược 4 ngày. Hôm 8/5, Nhật Bản cũng cấp tốc phê duyệt thuốc cho các ca nghiêm trọng.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, remdesivir được coi là niềm hy vọng, một trong những "ứng viên" tiềm năng nhất, đạt tiêu chuẩn của cuộc chiến chống dịch. Hiện có 72 thử nghiệm lâm sàng đang gấp rút diễn ra trên toàn thế giới, với nhiều loại thuốc từ trị sốt rét hay HIV, từ huyết tương đến trị cúm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang