Nhiều ô tô giá rẻ bị cắt giảm các tính năng an toàn

authorKhánh Hồng 18:41 17/11/2020

(VietQ.vn) - Các thương hiệu ô tô ở Malaysia cần ngừng cung cấp thiết bị an toàn kém trên các biến thể rẻ hơn

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Người tiêu dùng Malaysia đã có một chặng đường dài với ô tô trong khoảng 10 năm trở lại đây. Từ việc chỉ quan tâm đến ngoại hình, hiệu suất và sự rộng rãi, giờ đây, một lượng người Malaysia trở nên khắt khe hơn khi đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến các tính năng an toàn, như chiếc xe có bao nhiêu túi khí? Nó có kiểm soát ổn định điện tử không? Các tính năng an toàn chủ động và xếp hạng an toàn va chạm thì sao?...

Nhìn chung, các thông số kỹ thuật của xe hơi ở Malaysia đã được cải thiện dần trong những năm qua. Cách đây không lâu, một chiếc Toyota Camry hoàn toàn mới được bán trên thị trường mà không có bất kỳ thiết bị kiểm soát ổn định điện tử nào như ESP, ESC hoặc VSC...

Nhưng nay, chiếc Camry mới nhất không chỉ có hệ thống ESP tiêu chuẩn mà còn có đầy đủ các tính năng an toàn chủ động, hoàn chỉnh với phanh khẩn cấp tự động (AEB), kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và giám sát điểm mù. Trên thực tế, gần như toàn bộ các mẫu xe Toyota ở Malaysia đều được trang bị ESP như là thiết bị tiêu chuẩn, từ mẫu cao cấp nhất cho đến chiếc Yaris rẻ nhất.

Nhiều mẫu xe hơi giá rẻ ở Malaysia chỉ được trang bị hai túi khí.

Tương tự với các tính năng an toàn cơ bản hơn như túi khí. Vài năm trước, người dùng Malaysia muốn tìm một chiếc xe hơi có hơn 2 túi khí phải tìm đến phân khúc C. Nhưng bây giờ, ngay cả chếc ô tô giá gần như rẻ nhất thị trường là Perodua Myvi cũng có ít nhất bốn túi khí. Mẫu Kia Picanto với mức giá cả phải chăng cũng được trang bị tận sáu túi khí.

Bên cạnh đó, AEB và các tính năng an toàn chủ động khác đã từng chỉ dành riêng cho những chiếc xe cao cấp, thì giờ đây chúng đã có trên Perodua Axia và Bezza - những chiếc xe giá rẻ của thị trường Malaysia.

Mặc dù nhiều mẫu xe đã có nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tính năng, trang bị, song một số mẫu xe vẫn không thay đổi. Ngay cả khi người mua ô tô Malaysia yêu cầu cao hơn về trang bị an toàn trên những chiếc ô tô mới, thì khá nhiều thương hiệu ô tô ở nước này vẫn có thói quen cung cấp bộ an toàn kém trên các biến thể thấp hơn, rẻ hơn.

Việc các mô hình cũ cách đây vài năm gặp tình trạng này có thể dễ hiểu. Nhưng đến giờ, các mẫu xe mới còn trang bị yếu kém là điều khó chấp nhận được. Proton Iriz là một ví dụ. Mẫu xe này chỉ cung cấp hai túi khí ở bản tiêu chuẩn, nhưng lại có đến sáu túi khí cho bản Premium cao cấp. 

 Túi khí

Ba mẫu xe mới trình làng trong tháng qua - Proton X50, Honda City và Nissan Almera - các biến thế thấp hơn đều có ít túi khí hơn so với biến thể đắt tiền. Cụ thể, biến thể X50 Standard và City S, E đều không có túi khí rèm bên.

Không chỉ đơn thuần là giảm số lượng túi khí, điều này còn có nghĩa là hành khách phía sau không được bảo vệ bằng túi khí trong các vụ va chạm nghiêm trọng. Bốn túi khí - bao gồm 2 túi kép phía trước và  bên - chỉ phục vụ người lái và hành khách phía trước.

Trong khi đó, Almera VL cơ sở chỉ có hai túi khí so với biến thể VLP và VLT. Các túi bên và rèm đã bị loại bỏ. Như vậy, vấn đề ở đây là sự an toàn của cả người ngồi phía trước và phía sau đều bị ảnh hưởng trong mô hình cơ sở.

Nissan đã cung cấp AEB làm thiết bị tiêu chuẩn trên toàn phạm vi của mẫu Almera mới. Điều này hoàn toàn tuyệt vời. Đây là một động thái chưa từng có mà các thương hiệu xe hơi khác ở Malaysia nên làm theo từ bây giờ. Nhưng việc chỉ cung cấp hai túi khí cho mô hình cơ sở vẫn bị đánh giá là một động thái tồi tệ.

Với trường hợp Mitsubishi Xpander, mẫu xe này chỉ có hai túi khí cho phiên bản duy nhất. Tuy nhiên, câu chuyện hơi khác đối với Xpander vì nó được thiết kế để cung cấp không quá hai túi khí. Vì vậy, không phải  Mitsubishi Motors Malaysia cố tình chọn chỉ cung cấp hai túi khí để giảm chi phí mà đơn giản là tùy chọn có nhiều túi khí hơn không thể tồn tại.

Điều này cũng áp dụng cho khá nhiều mẫu xe khác tại Malaysia, chẳng hạn như Perodua Axia / Bezza, Proton Saga, Honda BR-V và Toyota Avanza. Vì gốc rễ của nguyên nhân đã được xác định trước và không phải là một sự lựa chọn có ý thức, nên những mẫu xe này đã được các chuyên gia ô tô bỏ qua.

Tập trung vào các thương hiệu xe hơi đang cố tình cung cấp các tính năng an toàn kém chất lượng trên các phiên bản rẻ hơn. Khi được hỏi về vấn đề này, hầu hết các thương hiệu đều đưa ra lý do thông thường là “tạo ra sự khác biệt của sản phẩm” và “cung cấp những gì khách hàng muốn”. Các chuyên gia ô tô phản biện rằng, có nhiều cách tốt hơn để phân biệt các biến thể ngoài việc khác nhau về các thiết bị an toàn. Ngoài ra, nếu khách hàng cho rằng mình không cần thêm túi khí, thì các hãng xe phải có trách nhiệm tư vấn kỹ hơn cho họ.

Theo các chuyên gia ô tô, những người mua xe nói chung không nên đưa ra lựa chọn về vấn đề an toàn. An toàn cơ bản là một điều cần thiết ở mức tối thiểu mà bất cứ ai mua xe cũng hiển nhiên được hưởng.

Lấy ví dụ như Proton X50. Thay vì cắt giảm độ an toàn để tạo ra sự khác biệt của sản phẩm giữa các biến thể, Proton có thể dễ dàng cung cấp một bộ đèn pha rẻ hơn hoặc bánh xe nhỏ hơn, giống như họ đã làm với bản Tiêu chuẩn X70, chứ không nên giảm số lượng túi khí. Tương tự với City và Almera cũng vậy.

Hay đơn cử như Perodua Axia G với giá 32.485 RM. Phiên bản này lẽ ra không nên tồn tại. Bởi bản Axia GXtra được trang bị ESP lại có giá không cao hơn là bao với RM33.940. Tại sao lại cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn ở đây? Họ sẽ bỏ phiên bản rẻ hơn và chọn mua sản phẩm an toàn hơn.

Cuối cùng, chuyên gia ô tô kêu gọi, các thương hiệu xe hơi ở Malaysia hãy ngừng cung cấp bộ an toàn kém hơn trên các biến thể rẻ hơn. Và người tiêu dùng Malaysia được khuyên nhủ rằng, đã đến lúc họ nên hiểu rõ hơn và không chấp nhận những chiếc xe có bộ an toàn dưới tiêu chuẩn.

Khánh Hồng (theo Paultan)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang