'Nhiều cấp phó giúp việc cho trưởng, còn trưởng lại đi chơi"

author 11:46 16/04/2015

“Vì sao các nước khác ít cấp phó nhưng họ làm rất tốt mà chúng ta nhiều cấp phó nhưng làm việc không hiệu quả? Vì thế, nên quy định giới hạn cấp phó và ít phó thôi…”

Quy định về số lượng cấp phó ở các bộ và cơ quan ngang bộ là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội trong phiền chiều 15/4 của Hội nghị ĐBQH chuyên trách.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quá trình thảo luận Dự án luật này, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ trong Luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ và các đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Có ý kiến đề nghị không quy định cứng trong Luật về nội dung này.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định trong Luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ là cần thiết.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền: “Nhiều phó giúp việc cho trưởng còn trưởng lại có điều kiện đi chơi”

Do đó, dự thảo lần này quy định trong Chương V: “Số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tối đa là 5, trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Chính phủ quy định cụ thể số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ của từng bộ, cơ quan ngang bộ. Số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục và đơn vị sự nghiệp công lập không quá 3; số lượng cấp phó của người đứng đầu của tổng cục không quá 4”.

Tại buổi thảo luận, nhiều ý kiến tán thành việc quy định rõ trong Luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ và các đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bởi lẽ, thời gian qua chưa có quy định nên đã có tình trạng quá nhiều cấp phó.

Theo ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): Trước đây quy định chỉ có 4 cấp phó thôi, khi nào cần thiết thì có thể tăng do người có thẩm quyền quyết định, chính vì thế tạo điều kiện cho những Bộ có gần chục cấp phó.

“Anh em người ta cứ nói vui là việc chỉ giao phó, chứ không giao trưởng nên rất nhiều phó giúp việc cho trưởng còn trưởng lại có điều kiện đi chơi, thế nên cần ít cấp phó thôi để “vắt chân lên cổ” “chạy” việc hàng ngày”.

“Vì thế, nên quy định giới hạn cấp phó và ít phó thôi. Vì sao các nước khác ít cấp phó nhưng họ làm rất tốt mà chúng ta nhiều cấp phó nhưng làm việc không hiệu quả? Có phải chúng ta cứ tăng nhiều phó để tăng nhiều công việc lên không? Theo tôi cái đó hoàn toàn không đúng, cái chính là chúng ta phải lựa chọn con người để xứng đáng với tầm cấp phó”, ĐB Nguyễn Bá Thuyền thẳng thắn.

Trước quy định về số lượng tại dự thảo Luật, ĐB Nguyễn Bá Thuyền đề nghị: “Cấp Bộ thì chỉ có 4 phó, Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng đề nghị 5 cấp phó, trong dự thảo ghi là 6 thì theo tôi là hơi nhiều”.

ĐB Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) còn chỉ ra rằng: “Ở các nước, phó giúp việc cho trưởng, nhưng ở nước ta, phó là để đi họp. Nhất là việc gì dễ thì trưởng làm, khó thì phó làm”.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang