Nhiều phụ nữ đã tử vong vì mắc ung thư hiếm gặp do dùng túi nhám nâng ngực

author 06:26 13/02/2019

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo, chị em phụ nữ không nên nâng ngực bằng túi ngực loại bề mặt nhám vì có thể tử vong vì mắc bệnh ung thư hiếm gặp

Zing đưa tin, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đã có ít nhất 457 phụ nữ ở Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư hạch tế bào lớn thoái biến do đặt túi nâng ngực. Trong số này, 9 người đã chết vì ung thư hạch bạch huyết này - căn bệnh hiếm gặp ảnh hưởng đến các tế bào trong hệ thống miễn dịch và có thể được tìm thấy xung quanh phần ngực được cấy ghép.

Theo CNN, hầu hết trường hợp ung thư xảy ra ở những người đặt túi ngực loại bề mặt nhám thay vì loại bề mặt trơn. Chúng được vào phía sau mô vú hoặc dưới cơ ngực, tạo nên các mô sẹo xung quanh vị trí đặt túi ngực để tránh xô lệch. Bệnh phát triển chậm và có thể điều trị khi được phát hiện sớm.

Túi ngực loại bề mặt nhám có thể gây ung thư hiếm gặp chị em cần tránh

 Túi ngực loại bề mặt nhám có thể gây ung thư hiếm gặp chị em cần tránh. Ảnh: CNN

FDA cũng đưa ra cảnh báo đối với những người làm trong lĩnh vực y tế về mối liên quan giữa nâng ngực và u lympho tế bào lớn thoái biến: "Chúng tôi yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải chú ý điều này, đặc biệt ở những bệnh nhân bị sưng, vón cục hoặc đau sau khi cấy ghép ngực, để có thể nhanh chóng chẩn đoán bệnh ác tính này. Ở những bệnh nhân cấy ghép ngực, tế bào ung thư thường được tìm thấy nằm bên cạnh phần cấy ghép và chứa trong nang xơ".

Theo thống kê của Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ và Tổ chức bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, khoảng 10-11 triệu phụ nữ trên thế giới đã nâng ngực làm đẹp.

Trước đó vào năm 2011, FDA đã đưa ra cảnh báo về rủi ro nhỏ nhưng đáng kể phát triển bệnh ung thư sau khi cấy ghép vú.

Ngoài việc cảnh báo bác sĩ, FDA cũng khuyên những người nâng ngực nên theo dõi bất kỳ thay đổi nào và cần kiểm tra định kỳ như chụp quang tuyến vú hoặc MRI để phát hiện kịp thời.

Lý do vì sao túi ngực tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư vẫn chưa được tìm ra, nhưng các chuyên gia đặt ra giả thuyết rằng cơ thể người phản ứng với loại túi có bề mặt nhám mạnh hơn so với loại có bề mặt nhẵn.

7 sản phẩm vô hại nhưng sẽ hủy hoại sức khỏe nếu ăn quá nhiều(VietQ.vn) - Bright Side đã tổng hợp rằng, nếu bạn không ăn thực phẩm hoặc uống quá nhiều loại thuốc nào thì chúng đều có ích nhưng ngược lại sẽ đem lại hậu quả khủng khiếp cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều.

Cũng liên quan tới loại túi ngực gây ung thư, báo Trí Thức Trẻ dẫn thông tin từ Telegraph, theo Alex K. Wong - bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và là nhà nghiên cứu tại ĐH Nam California: "Khi tách túi bề mặt nhám, bạn sẽ cảm thấy mình như đang bóc một thứ rất chặt. Trong khi với túi trơn, nó giống như tách một miếng thạch vậy, rất dễ dàng".

Bác sĩ Wong đã thực hiện một số thí nghiệm trên chuột, và kết quả cho thấy hoạt động gene của chúng có sự khác biệt khi tiếp xúc với 2 loại túi độn ngực.

Wong cho biết thêm: "Chúng tôi đang lý giải vì sao bề mặt túi lại gây ảnh hưởng như vậy, có thể là do nhiễm khuẩn nữa". 

Theo chuyên gia từ FDA, các bác sĩ cần đưa khả năng ung thư trong điều trị cho bệnh nhân, nếu ngực người bệnh bắt đầu bất ổn sau một thời gian nâng. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng nếu như chưa có vấn đề gì, bệnh nhân không cần thiết phải gỡ bỏ túi, vì loại ung thư này rất hiếm gặp. Nhìn chung, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để có một kết luận chính xác về việc nên hay không nên tiếp tục sử dụng túi ngực.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang