5.000 tấn vũ khí của Triều Tiên có gì khiến nhiều quốc gia khiếp sợ?

author 19:27 18/05/2017

(VietQ.vn) - Với loại vũ khí hoá học có đặc tính không màu và không mùi. Chất độc có thể phá hủy hệ thần kinh trung ương của nạn nhân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Infonet cho biết, trong Sách Trắng quốc phòng năm 2014, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh Triều Tiên đã bắt đầu sản xuất vũ khí hóa học từ thập niên 80. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bình Nhưỡng được cho sở hữu khoảng 2.500 – 5.000 tấn vũ khí hóa học. Trong đó, Triều Tiên có 8 cơ sở sản xuất vũ khí hóa học bao gồm khu cảng Chongjin và thành phố Sinuiju. 

"Triều Tiên được cho có một kho lớn chứa chất độc thần kinh VX. Loại chất độc này rất dễ sản xuất với chi phí thấp", nhà phân tích quốc phòng Lee Il-Woo tại Trung tâm Mạng lưới quốc phòng Hàn Quốc cho biết. 

5.000 tấn vũ khí hoá học của Triều Tiên khiến nhiều quốc gia lo sợ. Ảnh minh hoạ

Báo Tin tức (TTXVN) đưa tin, Cựu cố vấn về vấn đề châu Á thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Dennis Halpin vừa có bài viết trên trang mạng The National Interest, trong đó nhận định khả năng đụng độ giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho toàn thế giới.

Sau khi tham khảo dữ liệu từ phía Hàn Quốc, ông Halpin cho biết ngoài vũ khí hạt nhân, Triều Tiên còn sở hữu 5.000 tấn vũ khí hóa học. Theo ông Halpin, Bình Nhưỡng hiện chưa có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng bắn trực tiếp đến lãnh thổ Mỹ, tuy nhiên các tên lửa nhỏ và tên lửa tầm trung hoàn toàn đủ khả năng vươn tới các căn cứ của Washington tại Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam.

Ông Halpin lưu ý rằng Bình Nhưỡng hoàn toàn có khả năng tấn công thành phố Seoul với 10 triệu dân, khi thủ đô Hàn Quốc nằm trong tầm bắn của lực lượng pháo binh Triều Tiên. Theo tác giả, trong trường hợp Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hóa học, không chỉ người Hàn Quốc mà nhiều công dân Mỹ cũng bị đe dọa, trong đó có khoảng 28.000 binh sỹ Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên. Phía Nhật Bản cũng lo ngại khi nước này cũng có thể chịu ảnh hưởng của một vụ tấn công hóa học.

Được tạo ra cách đây 100 năm, chất độc thần kinh VX có thể được sản xuất tại các phòng thí nghiệm hoặc cơ sở nhỏ chuyên sản xuất thuốc trừ sâu, theo ông Lee Il-woo. “Các vũ khí hóa học và sinh học có thể được dùng thông qua nhiều phương tiện khác nhau chẳng hạn như pháo, tên lửa và máy bay”.

Nếu hấp thụ qua da, mắt hay mũi, chỉ một lượng nhỏ chất độc thần kinh VX cũng đã đủ để phá hủy hệ thần kinh trung ương của nạn nhân, theo AFP. Loại độc này có đặc tính không màu và không mùi.

GS Khoa học quân sự Kim Jong-ha đến từ ĐH Hannam (Hàn Quốc) cho biết Triều Tiên hiện sở hữu 16 loại chất độc thần kinh, trong đó có VX và sarin. Sarin là loại khí độc từng được giáo phái Aum Shinrikyo (Nhật Bản) sử dụng trong vụ tấn công ở một tàu điện ngầm Tokyo khiến 12 người thiệt mạng vào năm 1995.

Theo AFP, Triều Tiên không tham gia Công ước vũ khí hóa học (CWC) do Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Hà Lan quản lý, mà theo đó cấm việc sản xuất, lưu trữ và sử dụng vũ khí hóa học. Hơn 160 quốc gia đã ký CWC kể từ khi công ước này có hiệu lực hồi năm 1997.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang