Nhiều sai phạm tại TP.HCM: Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý

author 13:43 19/08/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt các sai phạm, thiếu sót của nhiều cơ quan, tổ chức trực thuộc UBND TP.HCM đã được Thanh tra Chính phủ nêu ra, được cơ quan này đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM phải có biện pháp xử lý.

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản kết luận trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.HCM trong công tác thanh tra, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, phòng chống tham nhũng trong giai đoạn từ năm 2011 đến tháng 6/2014.

Văn bản kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nhận xét, công tác tiếp dân tại một số quận huyện ở TP.HCM còn thiếu tập trung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân còn nhiều tồn tại, hạn chế, thiếu sót. Thanh tra TP.HCM, cơ quan giúp việc cho UBND TP.HCM trong công tác này còn có nhiều khuyết điểm, công tác xử lý sau thanh tra chưa thể hiện trách nhiệm đúng mức.

Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu là Chủ tịch UBND TP.HCM, sau đó là tới Thanh tra TP.HCM, vì chưa tham mưu kịp thời cho lãnh đạo TP.HCM trong công tác này.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã nêu: Hoạt động thanh tra hành chính, một số đơn vị như Q.2, 7, Tân Bình, Bình Thạnh chậm ban hành các kết luận vụ việc. Một số quận, huyện, sở ngành ghi chép nhật ký thanh tra sơ sài, nhiều đoàn không ban hành kết luận, quyết định thành lập đoàn thanh tra, hoặc ban hành thiếu căn cứ, dựa vào Luật thanh tra hay Luật khiếu nại.

Qua kiểm tra của đoàn công tác cho thấy, hầu hết các kết luận thanh tra hành chính đều thấy có ít nhiều vi phạm, một số kết luận xử lý sau thanh tra còn chậm, chưa được xử lý nghiêm túc.

Đoàn công tác cũng đã đưa ra ví dụ cụ thể, tại Sở GTVT TP.HCM, có 47/47 quyết định xử phạt hành chính sai về mặt nội dung, kết quả xử phạt không truy thu số tiền lên đến 15 tỷ đồng, chứng tỏ hiệu quả thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính là rất thấp.

Công tác tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân đã chưa được thực hiện thường xuyên, trong đó Chủ tịch TP.HCM chỉ thực hiện đạt 35%, thậm chí một số Chủ tịch các quận như quận Tân Bình chỉ đạt 3% (2 ngày), Q.7 đạt 6% (4 ngày), Tân Phú đạt 7% (5 ngày).

Nhiều vụ việc người dân khiếu nại, dù đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng chưa được Chủ tịch UBND TP.HCM xử lý quyết liệt, hay đã chỉ đạo, nhưng các sở, ban ngành có liên quan còn viện dẫn các lý do khác nhau để chậm triển khai…khiến cho người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Ngoài ra, qua công tác thanh tra, đoàn công tác đã phát hiện không ít hồ sơ trễ hạn, không ra thông báo đã thụ lý, hoặc chưa tổ chức đối thoại với người dân, thiếu kế hoạch kiểm tra, xác minh. Rất nhiều vụ vi phạm đã kéo dài nhiều năm, được Thanh tra TP.HCM chỉ ra từ rất lâu, nhưng chưa được các địa phương khắc phục.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (Ảnh: H.T)

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, một số quận huyện chưa công khai tài chính ngân sách, mua sắm tài sản công, phân bổ hay quản lý nguồn vốn đầu tư, xây dựng cơ bản.

Công tác quản lý nhà đất, tình trạng lấn chiếm, bỏ đất trống, cho thuê đất đang tiềm ẩn rất nhiều yếu tố phức tạp. Tính đến ngày 31/12/2013, TP.HCM còn 45.782m2 đất đang bị lấn chiếm, bỏ trốn 416.447m2, cho thuê 27.533m2 đất.

Tại Q.6, kết luận thanh tra thể hiện tại quận này, các cơ quan chức năng được giao quản lý công viên đã ký hợp đồng cho 8 tổ chức, cá nhân thuê lại với tổng diện tích hơn 15.000m2, nhưng số tiền được, sau khi đã trừ khoản chi phí lại không được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Trong lĩnh vực giáo dục, còn tồn tại tình trạng lạm thu, thu học phí sai với quy định, điều động các cán bộ ở những đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM chưa đảm bảo đúng quy định. Đối với lĩnh vực y tế, công tác đấu thầu giá thuốc, tiếp nhận viện trợ không hoàn lại còn có nhiều tồn tại.

Việc minh bạch tài sản qua thu nhập, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện tại hầu hết các Sở, ban ngành, các  quận huyện không thực hiện đúng trình tự, thủ tục kê khai, nhiều bản kê khai không khai giá trị đất, nhà.

Hầu hết các cán bộ, viên chức của các Sở, ban ngành, quận huyện chưa chấp hành, chưa chuyển biến việc nộp lại quà tặng, ngoài việc có 8 cá nhân, tập thể y bác sĩ bệnh viện huyện Bình Chánh nộp lại quà tặng trị giá 501 triệu đồng. Từ đó, công tác chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng trên địa bàn TP.HCM chưa thực sự hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm theo đúng các quy định của pháp luật, nghiêm túc kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong việc chưa xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái, tham nhũng.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện các đơn vị: Công ty TNHH MTV Bến Thành (quản lý nhà, cho tư nhân thuê nhà đất), Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM (vấn đề trợ giá xe buýt), việc cho thuê đất tại các công viên ở Q.6, việc chậm triển khai các dự án…

Ngoài ra, cần xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch các quận 6, 7, Tân Phú, Hóc Môn vì không kịp thời giải quyết các vụ khiếu tố, khiếu nại của công dân, không tiếp và đối thoại với công dân, không chấp hành đúng chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP.HCM trong công tác giải quyết khiếu nại của người dân.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang