Nhiều sàn giao dịch công nghệ 'cầu cứu'

author 06:46 26/11/2014

(VietQ.vn) - Có nhiều tiềm năng phát triển, có nhiều lợi thế và rất quan trọng đối với doanh nghiệp, thế nhưng nhiều sàn giao dịch công nghệ (SGDCN) hiện nay đang rất vướng mắc nhiều vấn đề nội tại để có thể bứt phá, phát triển.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tin tức cho thấy, không thể phủ nhận, quy mô SGDCN ở nước ta, kể cả sàn ở cấp quốc gia, còn rất nhỏ. Cộng với đại đa số doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ. Hai yếu tố này là nhân tố tác động quan trọng làm chậm phát triển của các SGDCN hiện nay.

Thực tế khảo sát cũng cho thấy, có nhiều SGDCN đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc và cần có những tháo gỡ kịp thời để cho các SGDCN phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

kết nối cung - cầu công nghệ vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Nhiều khó khăn cản trở kết nối cung cầu công nghệ cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Xuân Cần - SGDCN - Thiết bị Nghệ An, ở nước ta hiện nay, chưa thực sự hình thành thị trường công nghệ tại các địa phương, do đó số lượng giao dịch còn hạn chế, tốc độ phát triển còn chậm và thị trường còn nhỏ bé. Cơ chế quản lý, điều hành và vận hành của SGDCN chưa thực sự thống nhất và chuẩn hóa. Cộng với đội ngũ cán bộ tham gia quản lý và vận hành còn nhiều hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp.

Hiện đội ngũ cán bộ đó hầu hết là các kỹ sư của ngành công nghệ thông tin, họ chỉ vận hành về mặt kỹ thuật mạng là chủ yếu. Lực lượng cán bộ bố trí cho các sàn còn mỏng. Đại đa số doanh nghiệp chưa có thói quen tìm kiếm chuyên gia tư vấn trong các khâu của quy trình chuyển giao công nghệ. Trong khi đó, đội ngũ tư vấn, môi giới và chuyển giao công nghệ cũng chưa được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản.

Còn theo lãnh đạo SGDCN và thiết bị Hải Phòng, tuy có nhiều thuận lợi, đặc biệt là Luật Khoa học và Công nghệ mới đây đã mở đường cho SGDCN phát triển tuy nhiên, hiện kinh tế trong nước và quốc tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp liên tục giảm sút. Chính điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dịch vụ của các sàn.

Vấn đề cũng đặt ra hiện nay là trình độ, kinh nghiệp và kỹ năng cán bộ trong lĩnh vực tư vấn, môi giới chuyển giao công nghệ còn hạn chế do không được đào tạo bài bản.

kết nối cung - cầu công nghệ vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Thiếu nhân lực tư vấn chọn công nghệ cũng làm cản trở việc phát triển sàn giao dịch công nghệ hiện nay. Ảnh minh họa

Hay theo ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng cho biết, có một thực tế là hiện chưa thống nhất và chuẩn hóa cơ chế quản lý điều hành giữa các SGDCN - thiết bị với nhau. Chưa hình thành được đội ngũ tư vấn có tính chuyên nghiệp để tham vấn, hướng dẫn, kết nối nhu cầu cung- cầu công nghệ. Do vậy, tính hấp dẫn của SGDCN còn nhiều hạn chế. Việc kết nối chưa tạo được phong phú, đa dạng, kém hấp dẫn các doanh nghiệp tham gia các sàn. 

Trong điều kiện hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng tự phát triển hệ thống website riêng của mình để quảng bá sản phẩm hàng hóa nên cũng chưa tích cực với việc đăng sản phẩm lên sàn. Ngoài ra, vai trò kết nối nhà khoa học và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và giới thiệu các công nghệ mới phù hợp với doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Bà Lê Thị Khánh Vân - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia cho rằng, cơ quan này có Trung tâm giao dịch công nghệ - thiết bị tương đối lớn, đạt được những thành quả nhất định song vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn vì nguồn cung thông tin các kết quả nghiên cứu, các công nghệ, ứng dụng và thương mại hóa cao của các trường đại học và nghiên cứu không nhiều, chưa chi tiết, và chưa có giá trị gia tăng cao. Thiếu sự liên kết chặt chẽ với các quỹ đầu tư...

Bà Vân cho rằng, cần có sự hỗ trợ kinh phí đầu tư mua các tài liệu công nghệ thiết bị tiên tiến của thế giới để nâng cao chất lượng nguồn thông tin đầu vào. Cần có sự hỗ trợ kinh phí tổ chức Techmart theo cơ chế mới. Cần sớm liên kết mạng lưới tổ chức trung gian môi giới công nghệ, SGDCN. Bên cạnh đó là đào tạo đội ngũ tư vấn trung gian có chuyên môn cao về thương mại công nghệ. Cần có cơ chế khuyến kích sự tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào đội ngũ chuyên gia tư vấn, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của các thông tin cung cấp.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang